2019 sẽ là năm bùng nổ của các startup công nghệ Đông Nam Á

20/12/2018 17:28 PM | Kinh doanh

10 quốc gia ở Đông Nam Á - Singapore, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Brunei, Lào, Myanmar và Philippines - được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới vào năm 2020.

2019 sẽ là năm bùng nổ của các startup công nghệ Đông Nam Á - Ảnh 1.

Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và bối cảnh khởi nghiệp công nghệ đang bùng nổ, Đông Nam Á được đánh giá đang trên đỉnh bùng nổ kinh tế nhờ ngành công nghệ thúc đẩy. Câu hỏi duy nhất trong vài năm qua là: Khi nào thì nền kinh tế Đông Nam Á sẽ trên đỉnh bùng phát, và khi nào thì khu vực này se sẽ trưởng thành từ một thị trường khu vực đầy hứa hẹn sang nền kinh tế thế giới lớn tiếp theo?

Các chuyên gia dự đoán, có nhiều dấu hiệu đầy hứa hẹn trong năm 2019, khu vực Đông Nam Á cuối cùng có thể đạt đến điểm bùng phát đó.

10 quốc gia ở ĐNÁ - Singapore, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Brunei, Lào, Myanmar và Philippines - được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới vào năm 2020. Quan trọng hơn, mặc dù vậy, các công ty địa phương đang thúc đẩy sự tăng trưởng. SEA hiện đang có tám startup kỳ lân, bao gồm Grab, ứng dụng gọi xe đã đánh bại Uber để thống trị khu vực ĐNÁ vào đầu năm 2018.

Đối với những gã khổng lồ công nghệ đang phát triển này, việc mở rộng ra bên ngoài ĐNÁ là một bước tiếp theo rõ ràng. Các công ty khởi nghiệp công nghệ cũng sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc củng cố nền kinh tế khu vực. Dưới đây là ba dự đoán về khởi nghiệp của ĐNÁ trong năm 2019.

Mở rộng ra nước ngoài

Một thách thức chính đối với các công ty muốn mở rộng ra quốc tế là làm thế nào các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ được áp dụng xuyên biên giới. Các công ty khởi nghiệp thành công ở ĐNÁ được chuẩn bị một cách độc đáo để vượt qua những rào cản như vậy, vì họ đã quen với việc làm việc trong các môi trường khác nhau.

Ví dụ, họ đã hoạt động ở vô số nền văn hóa và nhiều ngôn ngữ khác nhau - chỉ riêng ở Indonesia, hơn 700 ngôn ngữ được sử dụng trên 17.000 hòn đảo.

Địa lý cũng đóng một vai trò. Singapore là một khu đô thị đông dân cư với hơn 5 triệu người dân; Ngược lại, gần một nửa dân số của Indonesia là nông thôn, và đất nước chỉ có hai thành phố lớn.

Sức mua và thói quen ở ĐNÁ cũng rất đa dạng. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người ở Singapore, quốc gia giàu có nhất Đông Nam Á, gấp 9 lần Indonesia, 24 lần so với Việt Nam và 44 lần so với Myanmar, một trong những quốc gia nghèo nhất. Sự thâm nhập Internet trong khu vực dao động từ khoảng 80% ở Singapore đến chỉ 23% ở Lào.

Các công ty khởi nghiệp có kế hoạch mở rộng trong khu vực phải học cách thích nghi với sản phẩm cũng như các chiến lược tiếp thị và bán hàng để dung hòa với những chênh lệch lớn này.

Một số công ty khởi nghiệp ở ĐNÁ đã trưởng thành dưới thách thức. Go-Jek đã xây dựng một mô hình kinh doanh hoạt động cả trên những con phố đông đúc ở Jakarta (nơi giao thông là một trong những điều tồi tệ nhất trên thế giới) và cả ở những vùng nông thôn không có đường trải nhựa; công ty hiện đang có kế hoạch mở rộng sang một số quốc gia khác ở ĐNÁ.

Ngoài ra, Traveloka, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, cũng phục vụ người tiêu dùng trong khu vực nhờ khả năng thích ứng với các thị trường khác nhau và công ty - đã hợp tác với hơn 100 hãng hàng không trong nước và quốc tế - đã mở rộng ra ngoài ĐNÁ, nhờ khoản đầu tư 350 triệu đô la từ Expedia vào năm ngoái.

Làn sóng "rùa biển" sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Đầu những năm 2000, khi hệ sinh thái khởi nghiệp của Trung Quốc vẫn còn khá mới mẻ, thuật ngữ "Rùa Biển" xuất hiện, là tiếng lóng chỉ các công dân Trung Quốc du học và sau đó quay trở lại thành lập công ty riêng.

Ngày nay, nền kinh tế đang phát triển của Đông Nam Á đang bắt đầu thu hút các Rùa biển trở về nhà - một xu hướng có khả năng đẩy nhanh quá trình mở rộng. Ví dụ, 6 trong số 100 người Singapore sống ở nước ngoài, tỷ lệ cao hơn nhiều so với các quốc gia phát triển khác như Úc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Tuy nhiên, 82% người Singapore ở nước ngoài được khảo sát bởi công ty tuyển dụng Robert Walters chỉ ra rằng họ sẽ trở về nhà khi có cơ hội phù hợp. Với các công ty công nghệ lớn như Google và Alibaba mở rộng các cơ sở mới ở Singapore trong những năm gần đây, các kỹ sư phần mềm và nhà phát triển ứng dụng nước ngoài sẽ có nhiều lý do để quay trở lại.

Rùa biển đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ ở ĐNÁ. Ví dụ, có Rùa biển trong các nhóm sáng lập của các công ty khởi nghiệp kỳ lân Go-Jek, Grab và Traveloka. Tuy nhiên, kinh nghiệm toàn cầu và triển vọng của những người trở về này sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn khi các công ty khởi nghiệp ở ĐNÁ tìm cách mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Đổi mới công nghệ có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hiệu quả

Bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế ĐNÁ, vẫn có những lỗ hổng thiếu hiệu quả mang tính hệ thống đang kìm hãm khu vực. Ví dụ, chỉ có 27% những người sống ở ĐNÁ có tài khoản ngân hàng, khiến hơn 400 triệu người không được giao dịch. May mắn thay, nhiều khoảng trống trong số này có thể được bắc cầu thông qua các đổi mới công nghệ.

Grab, Go-Jek và DHL đều đã đưa ra các sáng kiến ​​cung cấp dịch vụ tài chính cho những người không có tài khoản ngân hàng và một số giải pháp fintech trong khu vực đã xuất hiện để phát triển cơ sở khách hàng với các ứng dụng di động.

Cuối cùng, các công ty khởi nghiệp fintech và các doanh nghiệp dữ liệu khác đang thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng và giúp Đông Nam Á có thể cạnh tranh trên trường thế giới. Với tất cả các yếu tố này, kết luận đã rõ ràng: năm 2019 là thời điểm chín muồi để Đông Nam Á trở thành bệ phóng cho các công ty vươn ra toàn cầu.

Theo B.T

Từ khóa:  Đông Nam Á
Cùng chuyên mục
XEM