2/3 số máy bay trên thế giới "nằm bẹp" vì Covid-19 nhìn như thế nào?

18/04/2020 04:30 PM | Thời sự

Đại dịch hoành hành trên khắp thế giới ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không, khiến 2/3 số máy bay phản lực bị buộc nằm yên tại các sân bay chứ không thể cất cánh.

2/3 số máy bay trên thế giới "nằm bẹp" vì Covid-19 nhìn như thế nào?
 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 1.

Chỉ riêng việc tìm chỗ đậu cho số máy bay này đã là bài toán hóc búa. Bên cạnh đó, một số lượng lớn tiền cũng được các hãng hàng không chi ra để bảo trì cho những chiếc phi cơ.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 2.

Do dịch bệnh hoành hành, bầu trời đang trở nên ngày càng thưa thớt. Các lệnh phong tỏa cùng nỗi sợ Covid-19 lây lan đang đánh một đòn mạnh vào ngành công nghiệp hàng không, vốn chưa bao giờ chịu khủng hoảng đến thế. 2/3 số máy bay thương mại trên toàn thế giới không thể cất cánh vì chẳng ai sử dụng dịch vụ.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 3.

Trên khắp thế giới, có hơn 16.000 máy bay đang nằm bẹp tại các sân bay hoặc điểm đỗ. Tìm nơi bảo quản 2/3 số máy bay trên thế giới không phải điều dễ dàng, nhất là khi chúng cần một điều kiện khí hậu phù hợp để hạn chế tới mức tối thiểu thiệt hại của việc nằm một chỗ.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 4.

Để một chiếc máy bay hoạt động trở lại, không đơn giản là chỉ cần phủi bụi cho chúng. Nó đòi hỏi rất nhiều chi phí cho việc bảo trì, từ hệ thống điện tử tinh vi, phức tạp tới tác động ngoại lực như côn trùng, động vật hoang dã tới làm tổ…. Ngoài ra, nguy cơ ăn mòn, han rỉ các phần cũng làm các hãng đau đầu.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 5.

Ngay cả khi đậu trên đường băng, những chiếc máy bay vẫn được nạp nhiên liệu để giúp chúng không bị lắc lư trong gió cũng như đảm bảo bình xăng vẫn ổn.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 6.

Anand Bhaskar, giám đốc điều hành của Air Works – một công ty chuyên sửa chữa máy bay có trụ sở tại New Delhi, chia sẻ: "Không ai nghĩ rằng những chiếc máy bay không hoạt động vẫn cần bảo trì. Không chỉ tìm chỗ đậu xe, công tác hậu cầm làm một cơn ác mộng với chúng tôi".

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 7.

Hiện tại, số máy bay đang hoạt động ở mức thấp nhất trong 26 năm qua. Nó tạo ra một thách thức khủng khiếp đối với ngành công nghiệp này, với khả năng hàng loạt hãng hàng không đều không thể bay. 25 triệu việc làm cùng 300 tỷ USD có thể bị thổi bay.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 8.

Để hạn chế tới mức tối thiểu thiệt hại, phần động cơ của những máy bay được che chắn kỹ lưỡng. Người ta tạo môi trường kín nhất có thể để đảm bảo các điều kiện tự nhiên và ngoại lực không làm tổn hại quá nhiều tới những chiếc phi cơ mà chưa biết lúc nào mới có thể bay trở lại.


 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 9.

Hình ảnh những chiếc máy bay đỗ đầy các sân băng có thể được thấy trên khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, những sân bay ở nơi có điều kiện khí hậu khô thường được ưa chuộng hơn vì nó ít gây tác động tới máy bay.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 10.

Cận cảnh động cơ một chiếc phi cơ được che chắn để hạn chế tác động của môi trường.

 2/3 số máy bay trên thế giới nằm bẹp vì Covid-19 nhìn như thế nào?  - Ảnh 11.

Hiện tại, nhiều quốc gia đang đưa ra các biện pháp hỗ trợ ngành hàng không trong bối cảnh thiệt hại được xác định là vô cùng lớn.

Theo Linh Anh

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Nguyễn Bá Dương sắp thực hiện lời hứa, chi gần 80 tỷ đồng mua thêm 1 triệu cổ phiếu Coteccons

Dự kiến, tỷ lệ sở hữu của ông Dương tại Coteccons sẽ tăng từ 5% lên 6,35%. Ông Dương cho rằng thị giá của Coteccons đang rất thấp so với giá trị sổ sách.

Hàng loạt "ông lớn" địa ốc Hưng Thịnh, Ecopark, Him Lam, T&T Group...bất ngờ đổ bộ vào thành phố này đầu tư dự án

Thành phố này bất ngờ thu hút nhiều nhà phát triển BĐS lớn, đến nay có khoảng 20 chủ đầu tư có tiếng trên thị trường địa ốc đã xuất hiện ở vùng đất này như TTC, Hưng Thinh, T&T Group, Him Lam, Ecopark …

Câu chuyện kinh doanh

Quảng cáo "trộm vía" như Sơn Tùng M-TP: Biti’s, Oppo đều phất lên như diều gặp gió, tới lượt Vinfast bứt phá?

Thành công của Oppo tại thị trường Việt Nam luôn gắn chặt với tên tuổi của Sơn Tùng M-TP, đến mức nhiều người còn quen miệng gọi Oppo là "điện thoại Sơn Tùng". Trong khi đó, Sơn Tùng cũng góp công lớn trong việc giúp Biti's tìm lại được hào quang, dần lấy lại vị thế "thương hiệu quốc dân" sau nhiều năm.

Hết tiền, xe buýt TP HCM tạm ngừng từ ngày 15-8?

Nhiều hợp tác xã vận tải xe buýt tại TP HCM đang cùng nhau ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp để gửi đến HĐND, UBND TP HCM về khả năng phải tạm ngưng hoạt động từ ngày 15-8.

Đọc thêm