15 năm chờ đợi tuyến đường sắt hơn 43.700 tỷ đồng ở TP. HCM: Ấn định mốc đặc biệt vào năm 2024

11/11/2023 08:36 AM | Kinh tế vĩ mô

Sau 15 năm chờ đợi, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM chính thức ấn định ngày mở bán vé.

Chốt ngày khai thác thương mại metro Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) được phê duyệt năm 2008, khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến metro số 1 dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án metro số 1 đã đạt 96,53% khối lượng. Hiện dự án được đẩy nhanh thi công và hoàn tất các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác năm 2024.

Thông tin trên được Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Nguyễn Trung Hiếu cung cấp tại họp báo chiều 9/11.

Các mốc thời gian liên quan đến tuyến metro số 1 dự kiến như sau:

Đầu năm 2024, tiến hành thanh toán và nghiệm thu các hạng mục xây dựng.

Tháng 2/2024, hoàn thành việc đào tạo nhân sự để vận hành thương mại.

Tháng 4/2024 hoàn thành lắp đặt hệ thống cơ điện, kiểm tra khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh máy móc.

Tháng 5/2024, hoàn thành việc mua sắm thiết bị, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin...

Tháng 6/2024, hoàn thành thi công nhánh trái và phải của cầu bộ hành các ga trên cao; hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành dự án.

Từ tháng 7/2024, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mở bán vé.

15 năm chờ đợi tuyến đường sắt hơn 43.700 tỷ đồng ở TP. HCM: Ấn định mốc đặc biệt vào năm 2024 - Ảnh 1.

Trong ảnh là tuyến Metro số 1 đi qua ga Thảo Điền. Ảnh: Phùng Tiên - Quỳnh Hương - Vũ Khoa

Đầu tư "cánh tay nối dài" cho đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành. Dự án dự kiến thời gian hoàn thành thành thi công vào cuối năm 2023. Thời gian kết thúc dự án metro số 1 từ 2024-2028. Giai đoạn từ năm 2024-2028 là thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng metro số 1.

Để chuẩn bị đón đầu dự án metro số 1 sắp đi vào hoạt động, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã giao Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP lựa chọn nhà thầu dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1.

Theo đó, ngân sách TP sẽ chi 92 tỷ đồng để tổ chức mạng lưới tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Dự án sẽ xây dựng 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt tại 11 vị trí lân cận các nhà ga và dọc 2 bên các tuyến đường.

15 năm chờ đợi tuyến đường sắt hơn 43.700 tỷ đồng ở TP. HCM: Ấn định mốc đặc biệt vào năm 2024 - Ảnh 2.

Đoàn tàu metro số 1đã có chuyến thử nghiệm toàn tuyến vào tháng 8 vừa qua. Ảnh: đoàn tàu Metro số 1 bắt đầu chạy từ dưới lòng đất, xuyên qua trung tâm TP. HCM đã có chuyến thử nghiệm toàn tuyến đầu tiên.

Song song với đó, TP cũng đã có kế hoạch xây dựng mới các bãi dừng, đỗ cho các phương tiện công cộng với tổng diện tích khoảng 3.260m2 tại 2 vị trí lân cận nhà ga công viên Văn Thánh, Bình Thái…

Ngoài ra, còn có 5 bãi đỗ phương tiện cá nhân với tổng diện tích khoảng 5.472m2 sẽ được bố trí tại các vị trí lân cận các nhà ga. Tại khu vực nhà điều hành 5 bãi xe này sẽ bao gồm các công trình nhà vệ sinh phục vụ người dân.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên dự kiến tới năm 2028 mới kết thúc dự án, đội vốn từ 7.387 tỷ đồng lên 43.757 tỷ đồng.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Toàn tuyến có 14 nhà ga. Lộ trình di chuyển đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Theo Thái Hà

Cùng chuyên mục
XEM