10 xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc: Xe giá ngang SH ‘ontop’, Tesla ngậm ngùi đứng sau một cái tên 'vô danh' khác
Tổng cộng đã có gần 3 triệu xe sử dụng năng lượng mới bán ra tại Trung Quốc trong năm 2021.
Tesla và BYD vẫn là những nhà sản xuất thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong năm 2021 nhưng nhiều cái tên mới đã xuất hiện đem đến sự cạnh tranh lớn, chẳng hạn Nio, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc.
Mẫu xe nổi đình nổi đám tại Trung Quốc trong năm 2021 là Hongguang Mini đã vượt xa các đối thủ để trở thành xe điện bán chạy nhất thị trường. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt doanh số 395.451 xe.
Tuy nhiên, các mẫu xe đắt đỏ hơn từ Tesla và BYD mới là những kẻ thống trị bảng danh sách xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe điện sử dụng pin và xe hybrid. Dưới đây là danh sách 15 xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2021:
1. Hongguan Mini ( SAIC -GM-Wuling)
2. Qin (BYD)
3. Model Y (Tesla)
4. Model 3 (Tesla)
5. Han (BYD)
6. Song (BYD)
7. Li One ( Li Auto )
8. eQ (Chery)
9. Benben EV (Changan)
10. Aion S (GAC Motor)
11. Ora Black Cat (Great Wall Motor)
12. P7 ( Xpeng )
13. Tang (BYD)
14. Ora Good Cat (Great Wall Motor)
15. Nezha V (Hozon Auto)
3 mẫu xe của BYD xuất hiện trong top 10 với mẫu sedan Quin đạt doanh số 187.227 xe, vượt mặt tất cả xe của Tesla.
Xếp ngay sau BUD Qin là chiếc Model Y, ra mắt tại Trung Quốc vào năm ngoái và dẫn đầu phân khúc SUV sử dụng năng lượng lớn với 169.853 xe bán ra. Tesla Model 3 xếp tiếp theo với 150.853 xe đến tay người dùng, tăng gần 10% so với năm 2020.
Một vài nhà sản xuất Trung Quốc phản hồi rằng số liệu của Hiệp hội không chính xác. Tuy nhiên, những con số đưa ra được xem là phản hồi đúng xu hướng của thị trường.
Mẫu xe hybrid mang tên Li One của Li Auto cũng xuất hiện trong top 10 trong khi chiếc sedan P7 của Xpeng xếp thứ 12.
Một cái tên khá mới trên thị trường, mẫu xe thuần điện giá mềm mang tên Nezha V SUV xếp ở vị trí thứ 15, đẩy 3 mẫu xe khá đắt đỏ của Nio khỏi danh sách này.
Nezha là thương hiệu của startup mang tên Hozon Auto, công ty mới gọi vốn thành công 625 triệu USD trong quý IV/2021. Giá bán của Nezha ở mức từ 9.722 USD sau hỗ trợ.
Cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc được cho sẽ tiếp tục nóng lên trong năm nay với việc Huawei gia nhập cuộc chơi bằng mẫu Aito M5 (bán ra vào tháng sau) cũng như 2 mẫu sedan mới của Nio.
Doanh số xe sử dụng năng lượng mới đã tăng mạnh trong khi toàn thị trường ô tô sụt giảm nhẹ tại Trung Quốc trong vài tháng vừa qua.
Tổng cộng, gần 3 triệu xe sử dụng năng lượng mới được bán tại Trung Quốc năm ngoái, chiếm khoảng 14,8% trong tổng số 20,15 triệu xe khách bán ra. Tỷ lệ này đã gần đạt đến mức mục tiêu mà Bắc Kinh đặt ra là xe năng lượng mới chiếm 20% tổng số xe mới cho đến năm 2025.
Tham khảo: CNBC