Youtube thắt chặt chính sách quảng cáo, Youtuber hàng đầu Việt Nam khuyên mọi người "nghỉ làm Youtube"

02/12/2017 02:20 PM | Kinh doanh

Với chính sách quảng cáo mới, các Youtuber với nội dung vi phạm, đặc biệt là liên quan đến trẻ em sẽ không thể kiếm tiền từ video của mình nữa.

Youtube thắt chặt chính sách quảng cáo, Youtuber hàng đầu Việt Nam khuyên mọi người "nghỉ làm Youtube"

Thời gian vừa qua, đã có thông tin cho biết hàng loạt công ty (trong đó bao gồm một số cái tên lớn như Adidas, Deutsche Bank, Hewlett-Packard) đã ngừng hợp tác với Youtube trong lĩnh vực quảng cáo. Quyết định này được đưa ra sau khi có những báo cáo cho biết quảng cáo của các công ty này được xuất hiện cùng với video mang nội dung phản cảm hướng tới trẻ em.

Youtube ngay sau đó cũng đã có những động thái riêng của mình. Dịch vụ chia sẻ video lớn nhất thế giới này đã ngay lập tức gỡ quảng cáo khỏi hơn 50.000 kênh vi phạm chứa nội dung phản cảm với đối tượng trẻ em. Ngoài ra, đại diện của YouTube cho biết họ đã xóa bỏ hơn 270 tài khoản và 150.000 video, đồng thời tắt comment ở hơn 625.000 video khác có nội dung nhắm tới trẻ em.

Chiến dịch càn quét của Youtube có vẻ như ngay lập tức đã ảnh hưởng đến cộng đồng Youtuber Việt Nam. Mới đây trên Facebook, Nguyễn Thành Nam (NTN) - một Youtuber rất nổi tiếng tại Việt Nam với 3 kênh Youtube đạt 3 triệu, 1.5 triệu và 800 nghìn subscribers, đã chia sẻ một bức "tâm thư" cho biết: 2 trong số 3 kênh của anh đã bị Youtube tắt quảng cáo.


Nguyễn Thành Nam (NTN) - một Youtuber rất thành công tại Việt Nam với ba kênh Youtube với tổng số subscribers vượt 5 triệu

Nguyễn Thành Nam (NTN) - một Youtuber rất thành công tại Việt Nam với ba kênh Youtube với tổng số subscribers vượt 5 triệu

Điều này đồng nghĩa với việc anh không kiếm được tiền quảng cáo từ hai kênh này nữa. "Nhiều bạn vẫn thấy có quảng cáo hiện nhưng đau lòng là doanh thu bạn không có hoặc chỉ có 0.5 %" - Nam viết.


Chia sẻ của Nguyễn Thành Nam trên Facebook về chính sách quảng cáo mới của Youtube

Chia sẻ của Nguyễn Thành Nam trên Facebook về chính sách quảng cáo mới của Youtube

Nguyên nhân của việc này, theo thông tin được Nguyễn Thành Nam trao đổi trực tiếp với đại diện của Google, là do chính sách mới về quảng cáo của Youtube vừa được đề ra sau vụ lùm xùm vừa qua. Cụ thể, Youtube cho phép các nhà quảng cáo có quyền không đặt quảng cáo trên một số video với nội dung nhất định, thuộc về một kênh nhất định nào đó.

Nguyễn Thành Nam cũng đưa ra những lời cảnh báo, cùng theo đó là tỏ vẻ bi quan trước tương lai của cộng đồng Youtuber Việt. Theo anh, "Nội dung ở Việt Nam hiện nay đa số là reup, nhảm, câu view và không có ích mà Youtube nó cần video có nội dung hay, thân thiện với nhà quảng cáo. Nên các bạn sản xuất nội dung cẩn thận không là ngẻo hết đấy." Đối với các kênh đã bị Youtube "cho vào tầm ngắm" và chặn kiếm tiền, Nam cũng chỉ biết đưa ra lời khuyên là kháng cáo liên tục cho đến cùng thì thôi, do "không còn gì để mất".

Cuối cùng, với chính sách ngày một thắt chặt, Nam cho rằng việc làm Youtube là ngày càng khó khăn và "không có tương lai", khuyên các Youtuber khác nên nghỉ làm.

Trước tình trạng này, các Network (một mạng lưới gồm tập hợp nhiều các kênh) cũng không thể ngồi yên. Theo thông tin được chia sẻ với chúng tôi, mới đây Yeah1 (một network hàng đầu Việt Nam, sở hữu nhiều kênh lớn như YEAH1 TV, Vietnam Esports TV, DAM tv...) đã gửi tin nhắn đến nhiều chủ kênh, cho biết Youtube đang rà soát các kênh có nội dung liên quan đến trẻ em vi phạm.


Tin nhắn được Yeah1 gửi đến các chủ kênh

Tin nhắn được Yeah1 gửi đến các chủ kênh

Qua đó, các kênh vi phạm sẽ bị network, trong trường hợp này là Yeah1, gỡ khỏi hệ thống. Được biết, do quá trình rà soát và phân loại kênh có nội dung xấu là do Google thực hiện, vậy nên network (vốn thường có nhiệm vụ "đùm bọc" các kênh của mình) sẽ không thể can thiệp và thay đổi quyết định.

Theo Bình Minh

TRÍ THỨC TRẺ

Từ khóa:  youtube, quảng cáo

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Đọc thêm