'Vua bán lẻ' Nhật Bản: Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi, đến 70 tuổi thành tỷ phú

17/05/2018 01:23 PM | Kinh doanh

Giá cổ phiếu tăng đã giúp khối tài sản của ông chủ Arai - 71 tuổi tăng lên mức 1,8 tỷ USD - trở thành tỷ phú dodola theo thống kê của Bloomberg.

'Vua bán lẻ' Nhật Bản: Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi, đến 70 tuổi thành tỷ phú

Ông trùm bán lẻ Nhật Bản Ryuji Arai chắc phải nói lời cảm ơn tới những khách hàng Trung Quốc chi tiêu phóng khoáng khi mà tài sản của ông tăng nhanh chóng đến vậy. Bic Camera Inc. - hãng bán lẻ tiêu dùng có trụ sở tại Tokyo chuyên bán đồ điện tử tiêu dùng từ mỹ phẩm tới rượu với mức giá rẻ đã trở thành một điểm đến ưa thích cho khách du lịch khi tới Nhật Bản. Lợi nhuận của công ty này đã tăng kỷ lục, đẩy giá cổ phiếu công ty tăng 50% so với năm trước. 

Việc giá cổ phiếu tăng đã giúp khối tài sản của Arai - 71 tuổi tăng lên mức 1,8 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Arai - người thành lập nên chuỗi bán lẻ này từ 4 thập kỷ trước và đưa công ty IPO vào năm 2006 hiện là chủ tịch công ty. Ông sở hữu 43% cổ phần thông qua một công ty quản lý tài sản thuộc sở hữu của ông có lên La Holdings. 

Bic Camera thu hút được khách du lịch bởi giá rẻ với quầy hàng miễn thuế và thậm chí có cả lựa chọn website trực tuyến khi khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm trước khi mua. Công ty cũng nỗ lực thu hút khách Trung Quốc bằng việc chấp nhận nhiều phương thức thanh toán gồm cả Alipay, Wechat và thậm chí là bitcoin - tất cả những điều đó đã giúp thúc đẩy doanh thu. 

"Việc áp dụng những thương thức thanh toán mới ngay từ đầu đã giúp Bic Camera có lợi thế hơn những đối thủ cạnh tranh khác". 

Dẫu vậy không nhiều người biết về doanh nhân kín tiếng này. Bic Camera từ chối bình luận về câu chuyện của ông. Tuy nhiên tờ Bloomberg tiết lộ ông khởi nghiệp công ty khi mới khoảng 20 và sau đó chia tách mảng bán camera thành công ty riêng. Đến khi 30 tuổi, ông hình thành nên Bic Camera với việc mở một cửa hàng ở khu mua sắm sầm uất nhất Tokyo là Ikebukuro.

Năm 2009, Arai rời vị trí chủ tịch Bic Camera sau khi công ty vướng vào bê bối báo cáo sai lệch kết quả kinh doanh. Sau khi cổ phiếu mất gần nửa giá trị vào tháng 1 năm đó, chúng đã hồi phục khi công ty vẫn được cho phép giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo và họ lại công bố lại lợi nhuận trong năm tài chính 2006 - 2008. Công ty đã bị phạt 1,3 triệu USD. Ông lấy lại vị trí chủ tịch và kể từ đó, cổ phiếu Bic Camera đã tăng 8 lần. 

Bic Camera đã hợp tác với đơn vị điều hành sân bay Haneda, Japan Airport Terminal để ra mắt các cửa hàng tại sân bay cũng như ở quận mua sắm Odaiba của Tokyo. Những cửa hàng này có rất nhiều mặt hàng phổ biến dành cho khách nước ngoài. Lượng khách nước ngoài đến đây đã tăng gấp 3 trong 3 năm. 

Những năm gần đây, công ty cũng tăng doanh thu thông qua website cũng như các trang thương mại điện tử như Rakuten và Amazon. Doanh thu bán hàng trực tuyến đã chiếm 10% trên tổng doanh thu trong giai đoạn 6 tháng kết thúc vào 28/2. 

Tổng lợi nhuận thuần của công ty tăng gấp 5 lần lên mức kỷ lục 13,5 tỷ yen (tương đương 122,6 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào 31/8. Bic Camera dự đoán lợi nhuận sẽ tăng lên mức 16,4 tỷ yen trong năm tài chính này. 

Bic Camera hiện là nhà bán lẻ đồ gia dụng và điện tử lớn thứ 3 Nhật Bản.

Doanh số bán hàng trực tuyến, nhất là bán qua website của chính công ty đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong dài hạn. Dù những phương thức thanh toán mới lạ như bitcoin chưa mang về được lượng doanh thu đáng kể thì nó là cách tốt nhất để thu hút nhiều khách hàng nước ngoài, đặc biệt là trong kỳ Olympic 2020.  

"Lựa chọn thanh toán nhanh chóng là cách tạo nên sự khác biệt. Nó cũng giúp đẩy niềm tin thương hiệu bằng cách tạo ra điểm hấp dẫn, đáng chú ý với các khách hàng tiềm năng", theo một chuyên gia phân tích của Bloomberg. 

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Từ khóa:  bán lẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ovaltine đại chiến Milo: Team đỏ treo pano "đá xéo", nhờ KOL "bỉm sữa" tâm sự trên Facebook, team xanh tố đối thủ sao chép ý tưởng, cạnh tranh không lành mạnh

Cuộc chiến xanh - đỏ trong mảng F&B không chỉ là cuộc chiến giữa Coca-Cola và Pepsi, mà còn là cuộc chiến giữa hai thương hiệu thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ em - Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina.

Tỷ phú Việt Nam lọt top đại gia bóng đá giàu nhất châu Á, sánh ngang ông chủ của Man City

Không phải bầu Đức hay bầu Hiển, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới là người vừa được tờ Goal đưa vào top những doanh nhân giàu nhất châu Á đầu tư vào bóng đá.

60.000 nông trại của Mỹ muốn xuất khẩu lòng, dạ dày heo sang Việt Nam

Trong buổi làm việc tại TPHCM, lãnh đạo Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ cho biết, hiệp hội này đại diện cho 60.000 nông trại của Mỹ đến tìm hiểu thị trường Việt Nam, trong đó có mong muốn là xuất khẩu nội tạng heo như lòng, dạ dày sang thị trường gần 100.00 triệu dân.

25 tuổi, có công ăn việc làm, kiếm ra tiền nhưng vẫn đòi mẹ mua nhà cho: Tâm thư nghẹn ngào của một bà mẹ chiều con khiến nhiều người thức tỉnh

Tôi tin rằng, bất cứ người mẹ nào trên đời này cũng yêu thương con cái của mình cả. Từ khi học mẫu giáo, tiểu học, trung học, trung học phổ thông, đại học cho đến khi đi làm, kết hôn và sinh con, không bà mẹ nào là không lo lắng cho con cái từng phút từng giây cả. Dù có lo lắng đến vụn nát con tim, các mẹ vẫn không oán trách nửa lời.

Đọc thêm