'Vua bán lẻ' Nhật Bản: Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi, đến 70 tuổi thành tỷ phú

17/05/2018 01:23 PM | Kinh doanh

Giá cổ phiếu tăng đã giúp khối tài sản của ông chủ Arai - 71 tuổi tăng lên mức 1,8 tỷ USD - trở thành tỷ phú dodola theo thống kê của Bloomberg.

'Vua bán lẻ' Nhật Bản: Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi, đến 70 tuổi thành tỷ phú

Ông trùm bán lẻ Nhật Bản Ryuji Arai chắc phải nói lời cảm ơn tới những khách hàng Trung Quốc chi tiêu phóng khoáng khi mà tài sản của ông tăng nhanh chóng đến vậy. Bic Camera Inc. - hãng bán lẻ tiêu dùng có trụ sở tại Tokyo chuyên bán đồ điện tử tiêu dùng từ mỹ phẩm tới rượu với mức giá rẻ đã trở thành một điểm đến ưa thích cho khách du lịch khi tới Nhật Bản. Lợi nhuận của công ty này đã tăng kỷ lục, đẩy giá cổ phiếu công ty tăng 50% so với năm trước. 

Việc giá cổ phiếu tăng đã giúp khối tài sản của Arai - 71 tuổi tăng lên mức 1,8 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Arai - người thành lập nên chuỗi bán lẻ này từ 4 thập kỷ trước và đưa công ty IPO vào năm 2006 hiện là chủ tịch công ty. Ông sở hữu 43% cổ phần thông qua một công ty quản lý tài sản thuộc sở hữu của ông có lên La Holdings. 

Bic Camera thu hút được khách du lịch bởi giá rẻ với quầy hàng miễn thuế và thậm chí có cả lựa chọn website trực tuyến khi khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm trước khi mua. Công ty cũng nỗ lực thu hút khách Trung Quốc bằng việc chấp nhận nhiều phương thức thanh toán gồm cả Alipay, Wechat và thậm chí là bitcoin - tất cả những điều đó đã giúp thúc đẩy doanh thu. 

"Việc áp dụng những thương thức thanh toán mới ngay từ đầu đã giúp Bic Camera có lợi thế hơn những đối thủ cạnh tranh khác". 

Dẫu vậy không nhiều người biết về doanh nhân kín tiếng này. Bic Camera từ chối bình luận về câu chuyện của ông. Tuy nhiên tờ Bloomberg tiết lộ ông khởi nghiệp công ty khi mới khoảng 20 và sau đó chia tách mảng bán camera thành công ty riêng. Đến khi 30 tuổi, ông hình thành nên Bic Camera với việc mở một cửa hàng ở khu mua sắm sầm uất nhất Tokyo là Ikebukuro.

Năm 2009, Arai rời vị trí chủ tịch Bic Camera sau khi công ty vướng vào bê bối báo cáo sai lệch kết quả kinh doanh. Sau khi cổ phiếu mất gần nửa giá trị vào tháng 1 năm đó, chúng đã hồi phục khi công ty vẫn được cho phép giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo và họ lại công bố lại lợi nhuận trong năm tài chính 2006 - 2008. Công ty đã bị phạt 1,3 triệu USD. Ông lấy lại vị trí chủ tịch và kể từ đó, cổ phiếu Bic Camera đã tăng 8 lần. 

Bic Camera đã hợp tác với đơn vị điều hành sân bay Haneda, Japan Airport Terminal để ra mắt các cửa hàng tại sân bay cũng như ở quận mua sắm Odaiba của Tokyo. Những cửa hàng này có rất nhiều mặt hàng phổ biến dành cho khách nước ngoài. Lượng khách nước ngoài đến đây đã tăng gấp 3 trong 3 năm. 

Những năm gần đây, công ty cũng tăng doanh thu thông qua website cũng như các trang thương mại điện tử như Rakuten và Amazon. Doanh thu bán hàng trực tuyến đã chiếm 10% trên tổng doanh thu trong giai đoạn 6 tháng kết thúc vào 28/2. 

Tổng lợi nhuận thuần của công ty tăng gấp 5 lần lên mức kỷ lục 13,5 tỷ yen (tương đương 122,6 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào 31/8. Bic Camera dự đoán lợi nhuận sẽ tăng lên mức 16,4 tỷ yen trong năm tài chính này. 

Bic Camera hiện là nhà bán lẻ đồ gia dụng và điện tử lớn thứ 3 Nhật Bản.

Doanh số bán hàng trực tuyến, nhất là bán qua website của chính công ty đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong dài hạn. Dù những phương thức thanh toán mới lạ như bitcoin chưa mang về được lượng doanh thu đáng kể thì nó là cách tốt nhất để thu hút nhiều khách hàng nước ngoài, đặc biệt là trong kỳ Olympic 2020.  

"Lựa chọn thanh toán nhanh chóng là cách tạo nên sự khác biệt. Nó cũng giúp đẩy niềm tin thương hiệu bằng cách tạo ra điểm hấp dẫn, đáng chú ý với các khách hàng tiềm năng", theo một chuyên gia phân tích của Bloomberg. 

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Từ khóa:  bán lẻ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm