Vinacafé kinh doanh ngày càng bết bát, Masan vẫn mạnh tay mua vào cao hơn thị giá để gia tăng sở hữu

18/10/2016 03:02 PM | Kinh doanh

Lợi nhuận của Vinacafe đang giảm mạnh trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, đồng thời biên lợi nhuận từ mảng cafe cũng liên tục giảm. Thế nhưng, Masan vẫn quyết chi cao hơn giá thị trường để tăng sở hữu Vinacafe.

Vinacafé kinh doanh ngày càng bết bát, Masan vẫn mạnh tay mua vào cao hơn thị giá để gia tăng sở hữu

Masan Beverage (MSB), một công ty thành viên của Tập đoàn Masan vừa có thông báo đề nghị chào mua công khai cổ phiếu của Công ty Vinacafe Biên Hoà (VCF).

Theo đó, Masan Beverage chào mua 2,61 triệu cổ phiếu VCF, tương đương 9,84% vốn điều lệ với giá dự kiến 170.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, số tiền Masan Beverage cần chi khoảng 444 tỷ đồng.

Nếu thực hiện giao dịch thành công, Masan Beverage sẽ sở hữu 18,6 triệu cổ phiếu Vinacafe Biên Hoà, tỷ lệ nắm giữ tăng từ 60% lên 70%.

Mức giá Masan Beverage chào mua cao hơn so với giá VCF trên thị trường chứng khoán, ở mức dưới 150.000 đồng/cổ phiếu. VCF là cổ phiếu có thanh khoản thấp do cơ cấu cổ đông cô đặc. Ngoài Masan Beverage sở hữu 60%, hiện quỹ Gaoling Fund L.P sở hữu 23% vốn Vinacafe Biên Hoà.

Theo thống kê, doanh thu và lợi nhuận của Vinacafe Biên Hoà liên tục tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2006-2014. Tuy nhiên, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, hoạt động kinh doanh đang có dấu hiệu gặp nhiều khó khăn.

Vinacafe Biên Hoà vừa qua đã phát đi đoạn quảng cáo về việc từ ngày 1/8 sẽ bán cafe nguyên chất. Đoạn quảng cáo này được lan toả nhanh chóng. Tuy nhiên, thông điệp đưa ra nhiều hiệu ứng ngược khi khiến nhiều người thắc mắc, không hiểu trước đó cà phê họ mua từ hãng này được trộn với những gì.

Cụ thể, doanh thu năm 2015 gần như không tăng trưởng so với năm 2014, trong khi lợi nhuận giảm hơn 25%. Còn 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận Vinacafe Biên Hoà mới chỉ đạt 49 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận từ mảng cafe của Vinacafe đang có dấu hiệu sụt giảm, từ 34,7% năm 2014 xuống 31,12% năm 2015 và chỉ còn 27,1% đầu năm 2016.

Tuy mảng cafe gặp khó khăn, nhưng hoạt động kinh doanh ngũ cốc lại đang rất ấn tượng, biên lợi nhuận liên tục tăng mạnh từ 24% năm 2010 đến nay đã lên tới 45%.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm