Vì sao Tony Fernandes bỏ công việc trong ngành âm nhạc để khởi nghiệp với Air Asia?

31/03/2018 10:55 AM | Kinh doanh

CNBC đã có cuộc trao đổi với Fernandes trong chương trình "Life Hacks Live", để tìm hiểu thêm về quyết định của ông.

Vì sao Tony Fernandes bỏ công việc trong ngành âm nhạc để khởi nghiệp với Air Asia?

Nếu bạn nhìn vào lịch sử nghề nghiệp của Tony Fernandes, bạn sẽ tìm thấy danh mục công việc ấn tượng từ những công ty như Virgin Communications, Warner Music và câu lạc bộ bóng đá Anh – Queens Park Ranger.

Tuy nhiên, Fernandes có lẽ được biết đến nhiều thông qua AirAsia, một hãng hàng không giá rẻ của Malaysia.

Nhưng ông đã tham gia vào lĩnh vực hàng không như thế nào? CNBC đã có cuộc trao đổi với ông trong chương trình "Life Hacks Live", để tìm hiểu thêm.

Fernandes nói với CNBC rằng: "Tôi đang kinh doanh âm nhạc, tôi cảm thấy mệt mỏi vì phải nghe ai đó chỉ đạo công việc từ những nơi xa xôi như New York, và tôi đã chống lại việc sáp nhập giữa AOL và Time Warner”. Fernandes cũng chia sẻthêm rằng ông không muốn nhận lương của ai đó và là một kẻ đạo đức giả, trong khi lại hay than phiền về họ.

Vì sao Tony Fernandes bỏ công việc trong ngành âm nhạc để khởi nghiệp với Air Asia? - Ảnh 1.

Tony Fernandes, CEO AirAsia

Khoảng đầu những năm 2000, Fernandes ngồi ở quán bar London, khi ông nhìn thấy doanh nhân Stelios Haji-Ioannou, người nổi tiếng về việc tạo ra hãng hàng không giá rẻ easyJet, phục vụ hơn 75 triệu hành khách hàng năm, trên 31 quốc gia.

Giám đốc điều hành của AirAsia cho biết: “Tôi nghĩ ‘thật là một ý tưởng tuyệt vời’. Tôi luôn yêu thích máy bay và muốn sở hữu một hãng hàng không – nói thì dễ, nhưng bạn thực sự không tin rằng bạn sẽ làm điều đó. Tôi nghĩ ‘Wow, liệu đây có phải là lời kêu gọi của bản thân mình hay không'. Vì vậy, tôi đã lên sân bay Luton (ở Anh) và thấy mọi người bay từ Barcelona đến với giá 8 hay 6 bảng Anh. Trong đầu tôi nảy lên ý tưởng mình sẽ làm việc này".

Fernandes nói thêm: "(Vào thời điểm đó) Tôi nghĩ mình đã 36 tuổi và không muốn khi 55 tuổi phải chất vấn bản thân rằng: ‘Tôi ước mình đã làm thế’. Bạn không thể quay ngược thời gian”.

Tuy nhiên, Fernandes cũng tự thừa nhận rằng có một "lằn ranh rất rõ ràng giữa tính sáng tạo và sự ngu ngốc," vì vậy nếu thất bại, ông sẽ phải thừa nhận rằng đó là một quyết định ngu ngốc. Tuy nhiên, sau khi phục sinh một hãng hàng không giá rẻ vào đầu những năm 2000, Fernandes cho rằng mình đã làm tốt.

"Đó là một câu chuyện thần tiên", về tầm vóc hiện tại của AirAsia.

Ngày nay, AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ phát triển mạnh, tuy nhiên hãng đã trải qua khoảng thời gian khó khăn vào những năm 1990. AirAsia thành lập năm 1993, được Fernandes và các đối tác khác mua lại vào năm 2001, khi hãng này đang mắc nợ lớn. Tuy nhiên chưa đầy hai năm sau, AirAsia đã hồi sinh và trả hết nợ - trong bối cảnh thị trường du lịch đầy thách thức.

Hiện tại, công ty có hơn 200 tàu bay đang hoạt động, nhưng vị CEO cho biết ông từng không tin rằng công ty có thể phát triển lên đến quy mô như hiện tại.

Ông nói: "Tôi luôn tin rằng có một mô hình cho ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và chúng tôi có thể trở thành một công ty lớn. Tôi đã nghĩ đến việc xây dựng đội tàu bay từ 60 đến 70 chiếc. Nếu bạn nói với tôi rằng tôi sẽ có 230 máy bay, tôi sẽ không tin điều đó ".

Riêng trong năm nay, công ty dự kiến ​​chuyên chở 89 triệu người, gấp ba lần dân số của Malaysia. Để so sánh, Fernandes cho hay: "Khi tôi bắt đầu điều hành công ty, chúng tôi đã chuyên chở 200.000 người” và nói thêm rằng “với tất cả những trở ngại mà chúng tôi phải đối mặt, đó là một câu chuyện cổ tích", ông nhắc đến quá trình vươn lên tới hiện tại của Air Asia.

Theo Phương Anh

NDH

Từ khóa:  AirAsia
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tại sao cùng làm du lịch, có khách 18 năm nay năm nào cũng tới Thái Lan còn với Việt Nam thì “một đi không trở lại”?

Trong mảng du lịch, Thái Lan đang làm tốt hơn Việt Nam cả về số lượng khách, doanh thu lẫn tỷ lệ quay lại

Liên minh taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam ra đời, tụ hội toàn "anh tài" VIC, Open99, Thanh Nga..., sở hữu 4.000 xe tại Hà Nội, sẵn sàng thách thức Grab

Nếu như liên minh G7 chỉ gồm Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội thì liên minh taxi truyền thống mới tụ hội tới 17 công ty trên cả nước taxi Việt như Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long... VIC, Open99 (thương hiệu mới của Mai Linh Đông Đô) sẽ gia nhập vào tháng 12, đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe. Đại diện liên minh cam kết khách hàng sẽ được kết nối với lái xe từ 1 - 2 phút, và không tăng giá giờ cao điểm.

Sếp HDMon Holdings: Điểm then chốt để một doanh nghiệp BĐS vượt lên đối thủ là nhắm tới chất lượng dịch vụ

Khi các tiêu chuẩn về chất lượng xây dựng - thiết kế của các ngôi nhà dần tương đương nhau, thì chất lượng dịch vụ của khu đô thị hay tòa nhà sẽ là điểm then chốt để doanh nghiệp vượt lên các đối thủ khác, Phó Chủ tịch HĐQT HDMon Holdings nhìn nhận.

Đọc thêm