Shark Tank Việt Nam

Vì sao bố shark Việt khuyên ông không nên thi Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Học viện An Ninh, mà lại là đại học Thủy lợi?

04/10/2018 08:57 AM | Kinh doanh

Đến giờ vị doanh nhân này vẫn thấy lời khuyên của bố là đúng dù hình tượng người làm thủy lợi không hề hào nhoáng, chỉ có "áo bông quần đùi".

Vì sao bố shark Việt khuyên ông không nên thi Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Học viện An Ninh, mà lại là đại học Thủy lợi?

Dù không còn xuất hiện trong những tập tiếp theo của chương trình Shark Tank nhưng doanh nhân Nguyễn Thanh Việt vẫn để lại những ấn tượng tốt về một vị shark với văn hóa kinh doanh "Từ bi - Trí Tuệ". Shark Việt vốn Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).

Ông sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thuỷ lợi, ông Việt dành 16 năm để công tác tại công ty Sông Đà, nắm giữ các chức vụ lãnh đạo từ giám đốc xí nghiệp, đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty… Năm 2002, ông Việt thành lập công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom), kinh doanh theo hướng đa ngành, từ xây dựng, thủy điện, bất động sản đến y tế.

Trong chương trình Café khởi nghiệp mới đây, shark Việt có những chia sẻ thú vị về quyết định chọn trường đại học cũng như cơ duyên để đến với con đường kinh doanh hiện tại.

Ông cho biết thời ngày thi đại học, mình có nộp đơn vào 3 trường: Kinh tế quốc dân, Ngoại thương và An ninh. Thế nhưng bố ông lại khuyên ông không nên chọn 3 ngôi trường này.

"Con không nên thi Kinh tế quốc dân vì Kinh tế quốc dân con vạch ra kế hoạch để người khác làm. Con không nên thi Ngoại thương vì kinh doanh thương mại quốc tế. Con không nên thi An ninh vì an ninh là bỏ cuộc sống của mình để lo cho an ninh của người khác. Bố tôi mới nói là thi Thủy lợi", shark Việt nhớ lại.

Vì sao bố shark Việt khuyên ông không nên thi Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, Học viện An Ninh, mà lại là đại học Thủy lợi? - Ảnh 1.

"Nhiều người cố thay đổi hoàn cảnh và bị tai nạn bởi hoàn cảnh" - Shark Nguyễn Thanh Việt.

Nhắc đến khoa công trình thủy lợi mà mình từng theo học, đến giờ vị doanh nhân này vẫn thấy lời khuyên của bố là đúng dù hình thượng người làm thủy lợi không hề hào nhoáng, chỉ có "áo bông quần đùi".

Học Thủy lợi và sau này làm cho Tổng công ty xây dựng sông Đà rồi Tổng công ty phát triển nhà Hà Nội ông đúc kết ra 1 câu trở thành triết lý sống, triết lý kinh doanh: Không nên làm tức nước vỡ bờ.

"Anh hãy làm những việc thuận chiều dòng chảy như các cụ nhà ta nói dẫn thủy nhập điền. Mình làm việc gì cũng thuận theo dòng chảy, thuận theo lòng người. Trong kinh doanh thì thuận theo thị trường, thuận theo người quản lý tạo ra sự hài lòng của cộng đồng", shark Việt chia sẻ.

Điều thứ 2 ông học được ở ngôi trường Thủy lợi là lời khuyên của một người thầy. Người thầy này khuyên ông đừng cố thay đổi hoàn cảnh, mà hãy thay đổi mình phù hợp với hoàn cảnh.

"Nhiều người cố thay đổi hoàn cảnh và bị tai nạn bởi hoàn cảnh", chủ tịch Intracom đúc kết lại.

Không riêng shark Việt, Đại học Thủy lợi cũng là cái nôi của nhiều doanh nhân nổi tiếng khác tại Việt Nam như: Tổng giám đốc công ty Golf Long Thành Lê Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc tổng công ty tư vấn xây dựng Thủy lợi Việt Nam Phạm Văn Thức, Giám đốc công ty xây dựng quốc tế - Tổng công ty xây dựng Hà Nội Nguyễn Đức Miêng, Cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà Phan Ngọc Diệp, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC Nguyễn Mai Đô.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Văn hóa kỷ luật tạo dựng nên đế chế Huawei với doanh thu lớn hơn cả Alibaba: Không một ai, kể cả nhà sáng lập, chủ tịch được phép có tài xế riêng hay bay vé hạng nhất

Ở Huawei, không một ai, kể cả ông chủ Nhậm Chính Phi, có tài xế riêng hay được bay vé hạng nhất trả bằng tiền của công ty.

Tung hai "cú đấm thép", Việt Nam vẫn bỏ lỡ cơ hội "giật sập" Bukit Jalil đầy tiếc nuối

Chưa bao giờ thầy trò HLV Park Hang-seo lại khiến người hâm mộ Việt Nam phải chứng kiến một trận cầu đáng tiếc đến nhường ấy. Để rồi tất cả sẽ phải được quyết định tại Mỹ Đình.

VTV tăng giá quảng cáo trận chung kết AFF Cup lên kỷ lục: 950 triệu đồng cho 30 giây!

Trước đó, giá quảng cáo 30 giây trận chung kết chỉ là 800 triệu đồng. VTV đã quyết định tăng giá quảng cáo 19%.

Phong cách quản trị của thầy Park đưa Việt Nam từ vinh quang này tới vinh quang khác và giờ là chung kết AFF Cup: Đã quyết thì không bao giờ thay đổi ý kiến, thậm chí đến mức bảo thủ

Park Hang Seo là HLV rất cương quyết, chính trực và dám đối đầu với tất cả, nhưng tính cách của ông cũng khá uyển chuyển khi cần thiết.

Đọc thêm