Triết lý sâu sắc của luận sư Ấn Độ: Con người luôn ở trong vòng luẩn quẩn vì 8 mối quan tâm này

04/11/2016 08:39 PM | Sống

Cuộc sống giống như một vòng luẩn quẩn và chúng ta luôn bị xoay quanh bốn niềm hy vọng, tương ứng với bốn sự sợ hãi cho đến khi giác ngộ - tức là khi thoát ra khỏi 8 mối quan tâm trần thế ấy.

Triết lý sâu sắc của luận sư Ấn Độ: Con người luôn ở trong vòng luẩn quẩn vì 8 mối quan tâm này

Ngài Long Thọ (Nagarjuna) là một trong những luận sư vĩ đại nhất của lịch sử Phật giáo. Người ta xem sự xuất hiện của Sư là lần chuyển pháp luân thứ hai của Phật giáo (lần thứ nhất do Phật Thích-ca Mâu-ni, lần thứ ba là sự xuất hiện của giáo pháp Đát-đặc-la).

Triết lý của ngài Long Thọ đại biểu cho nguồn cội không chỉ lịch sử triết lý Ấn Độ mà còn tất cả lịch sử triết học nói chung. Cùng với vốn hiểu biết sâu rộng, ngài đã chỉ ra 8 mối quan tâm trần thế của nhân sinh hiện nay. Giáo viên Phật giáo Judy Lief đã bổ sung thêm những lời nhận xét để đưa ra cái nhìn đơn giản, ngắn gọn nhất về mối quan tâm chủ yếu của cuộc sống nhân sinh.

Hạnh phúc và khổ đau

Một khi chúng ta có được hạnh phúc, không phải cứ vậy mà hưởng thụ, hạnh phúc sẽ đi kèm với nỗi sợ hãi khác: sợ mất đi những gì tốt đẹp chúng ta đang sở hữu. Có rồi lại sợ mất, đó là tâm lý chung của tất cả mọi người.

Khi đau khổ phát sinh, bao nhiêu lời ước nguyện cũng chẳng làm nó biến mất. Chúng ta càng hi vọng nó khác đi, trong lòng càng cảm thấy đau đớn, khó chịu hơn.

Danh tiếng và tầm thường

Ngày nay, con người ngày càng “ham” nổi tiếng. Bởi vậy, chúng ta luôn bị ám ảnh bởi hào quang và bóng tối. Rất khó khăn để tiếp cận một chút ánh sáng, chúng ta cần và phải làm việc vất vả hơn nữa để được công nhận là một người đặc biệt. Khi có được rồi, con người lại sợ hãi, một ngày nào đó lại rơi vào bóng tối, quay trở về số phận tầm thường không ai biết đến.

Ca ngợi và khiển trách

Có một sự thật rằng, con người luôn thích được khen ngợi hơn là đổ lỗi. Nhiều lời khiển trách khiến chúng ta nghi ngờ giá trị của bản thân. Thậm chí, dù mắc sai lầm, nhiều người vẫn cố bao biện cho mình. Khi cứ mải mê tìm kiếm lời khen ngợi, chúng ta vô tình hoặc hữu ý che đậy sai lầm để không ai phát hiện, cố tạo ra lớp mặt nạ hào nhoáng bên ngoài nội tâm tăm tối.

Được và mất

Được và mất luôn tồn tại song song và hiện hữu trong suy nghĩ của mỗi người. Trước mỗi hành động, con người thường cân nhắc: Sẽ được gì và mất gì? Đôi khi, sắp cán đích thành công, chúng ta lại vô tình bị rơi xuống vực thẳm. Hy vọng nhiều, thất vọng càng lớn, lầm tưởng điều gì nhưng kết quả cuối cùng lại hoàn toàn ngược lại, dù được hay mất, chúng ta luôn sống trong sự lo lắng, sợ hãi.

Theo Nguyễn Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm