Những triết lý trong quản trị doanh nghiệp của vị tỉ phú đô la thứ 2 sàn chứng khoán

31/10/2016 09:21 AM | Kinh doanh

Năm 2016, Tập đoàn FLC tròn 15 tuổi. Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, từ tiền thân là công ty tư vấn luật SMiC, FLC nay đã trở thành một tập đoàn lớn trong ngành bất động sản.

Đến tháng 8/2016, vốn điều lệ của Tập đoàn đã tăng lên 6.380 tỷ đồng. Con số một lần nữa khẳng định sự phát triển vượt bậc của thương hiệu này.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, 42 năm tuổi đời cá nhân và 15 năm tuổi đời của FLC đều không phải là thời gian dài, nhưng cùng với FLC đã tạo ra được những công trình lớn cho đất nước, giúp hàng nghìn người có thêm công ăn việc làm, ổn định cuộc sống.

Trong đó, không ít dự án tạo dấu ấn như FLC Landmark Tower, tháp đôi 265 Cầu Giấy FLC Twin Towers... hay các khu FLC Resort trải dài khắp cả nước.

Và cùng với thời gian, trong FLC cũng hình thành nên những văn hóa đặc thù mà theo ông Quyết, đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng giúp tập đoàn này thành công.

Coi tập đoàn như một gia đình

Đối với ông, việc quản trị công ty mỗi giai đoạn có những vấn đề khác nhau, tùy thuộc vào quy mô. Nhưng tựu chung lại, doanh nghiệp lớn và nhỏ đều có những nỗi lo riêng, chứ không phải lớn mới lo, còn nhỏ thì không hay ngược lại. Ở mỗi thời điểm khác nhau, quy mô khác nhau, sẽ có nỗi lo khác nhau.

Còn về cách giữ chân nhân tài, ông Quyết cho rằng, có ba vấn đề lớn trong quản trị con người.

Một là tìm người phù hợp, không chỉ ở góc độ năng lực mà còn là văn hóa. Nếu họ giỏi mà không phù hợp với văn hóa công ty thì cũng không thể phát huy được năng lực.

Thứ hai là giữ người tài bằng cách sắp xếp công việc, phân quyền hợp lý và cơ chế quản trị phù hợp. Và thứ ba là mọi người đối xử với nhau bằng cái tâm.

Với ông chủ FLC, người lao động, nhất là người lao động giỏi luôn được các doanh nghiệp chào đón. Nhưng họ chọn một doanh nghiệp là chọn gia đình thứ hai.

"Tôi xây dựng FLC như một gia đình lớn, nơi mọi người coi hiệu quả công việc và văn hóa cống hiến được đưa lên hàng đầu. Tôi tự hào vì những công trình làm đẹp cho đời mà FLC đã đạt được, và đó cũng là niềm tự hào của hàng nghìn cán bộ làm việc tại FLC", ông Quyết cho biết.

​Ông Quyết còn được biết đến là người quyết liệt. Ông thừa nhận, trong chặng đường kinh doanh, đã gặp không ít khó khăn, nhưng đã không làm thì thôi, còn nếu đã làm là làm đến cùng. Slogan của FLC là “Vững niềm tin, bền ý chí” cũng là vì thế.

Tuy nhiên, quyết liệt không phải là bảo thủ. Đối với ông, người lãnh đạo không nên khăng khăng giữ mãi ý kiến chỉ vì nó là của mình. Khi những giả định ban đầu của phương án kinh doanh bị thay đổi ngoài dự tính, ông sẽ bàn bạc lại với đội ngũ của mình để quyết định hướng đi tiếp theo. Không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh và không ngoan cố đi vào ngõ cụt với hy vọng chờ đợi phép màu sẽ mở ra cánh cửa mới là nguyên tắc mà FLC thực hiện.

"15 năm trước đã qua, 15 năm sau, chúng tôi cũng sẽ tuân thủ nguyên tắc đó thôi. Và tôi tin, phía trước vẫn là con đường rộng mở cho FLC", vị lãnh đạo FLC chia sẻ.

M.Lan

Cùng chuyên mục
XEM