Tại sao không phải iWatch mà là Apple Watch?

11/09/2014 08:24 AM | Thương hiệu

Hoá ra, không phải iWatch như mọi người nghĩ, nó là Apple Watch. Đây là chiến lược thương hiệu của Apple, nó thực sự là điểm hết sức thú vị trong ngày ra mắt sản phẩm.

Tại sao không phải iWatch mà là Apple Watch?

Nhiều tháng nay, từ các fan hâm mộ, chuyên gia và cả đối thủ của Apple xôn xao về việc xuất hiện của iWatch. Họ bàn tán về việc chiếc đồng hồ thông minh của hãng này sẽ có hình dạng như thế nào và gần như chắc chắn nó sẽ mang tên iWatch. Tuy nhiên, sau sự kiện tuyên bố chính thức vừa qua của Apple, tất cả mọi người đều đã sai.


Hoá ra, nó không phải iWatch như mọi người nghĩ, nó là Apple Watch. Đây là chiến lược thương hiệu của Apple, nó thực sự là điểm hết sức thú vị trong ngày ra mắt sản phẩm.


Vệc đặt tên sản phẩm là rất quan trọng và chắc chắn đã có những cuộc tranh luận nảy lửa diễn ra xung quanh việc tìm kiếm ra tên cuối cùng cho hai sản phẩm là Apple Watch và Apple Pay.


Câu hỏi đặt ra là, tại sao Apple lại thay đổi và phá vỡ truyền thống đặt tên sản phẩm vốn đã có từ rất lâu?


Giả thiết số 1: "iFatigue" (Nhàm chán)


Quy ước gắn chữ “i” vào trước tên sản phẩm đã được Apple sử dụng gần 20 năm bao gồm hàng loạt các sản phẩm đình đám như: iMac, iLife (bao gồm: iPhoto, iMovie, iDVD, iWeb), iTunes, iPod, iPhone, iPad, iCloud, iOS, iWork và iBooks.


Thậm chí, quy ước đặt tên này còn trở nên thịnh hành trong văn hoá nói chung. Tiền tố “i” đã được nhiều công ty đặt tên cho sản phẩm của mình, điển hình như: iHome (hệ thống ấm thanh) đến iPlay (quần áo trẻ em) và gần đây nhất là iFetch (một loại đồ chơi tương tác cho chó).


Có lẽ bản thân Apple đã nhận ra có quá nhiều phiên bản biến tướng của tên sản phẩm với tiền tố “i” và có thể quy ước đặt tên mới với Apple Watch và Apple Pay ngụ ý về việc hãng này đang bước sang kỷ nguyên mới sau triều đại Steve Jobs.


Giả thiết số 2: Liên quan đến luật pháp


Apple không còn xa lạ với những vụ kiện tụng (khi thì họ đi kiện, có lúc Apple lại là người bị kiện) và quyết định đổi tên sản phẩm lần này có thể là bởi ai đó hăm doạ Apple rằng chính họ mới là người tạo ra tên sản phẩm với tiền tố “i” đầu tiên.


Ví dụ điển hình là vào năm 2006 khi Apple TV được gọi là iTV. Tuy nhiên sau đó, một công ty truyền hình của Anh là ITV đã đe doạ sẽ có hành động pháp lý chống lại Apple nếu họ tiếp tục sử dụng tên này vì vi phạm bản quyền. Đến năm 2007, hãng này đã buộc phải đổi iTV thành Apple TV.


Ngoải ra, rất có thể ban đầu Apple muốn gọi hệ thống thanh toán của mình là iWallet thay vì Apple Pay nhưng vì thực tế đã có một công ty là iWallet cung cấp dịch vụ ví trực tuyến có thể “bảo vệ tiền bạc, thẻ tín dụng và các thông tin cá nhân của bạn với công nghệ hiện đại hàng đầu” như mẩu quảng cáo đăng trên website.


Giả thuyết số 3: Sự nhầm lẫn của công cụ tìm kiếm


Nếu Apple vẫn quyết định tên sản phẩm đồng hồ thông minh mới là iWatch có lẽ sẽ không có bất cứ vấn đề gì với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, rất có thể thuật toán của Google sẽ đưa ra câu hỏi “Ý của bạn có phải là iSwatch (một thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ) khi khách hàng gõ tìm kiếm iWatch.


Tương tự như vậy, nếu Apple đặt tên sản phẩm là iWallet (nếu tên iWallet không tồn tại), Google có thể đưa ra lời đề nghị: “Ý của bạn có phải là Google Wallet không?” và khiến Apple gặp rắc rối.


Dù giải thích theo cách nào thì tên của sản phẩm đã chính thức được Apple thay đổi so với sản phẩm có tiền tố “i” đầu tiên được ra mắt vào năm 1990. Nhìn lại quá khứ, thời điểm đó Google chỉ là một người "tí hon" trong mắt của Yahoo, nhưng đến nay, nó đang là “gã khổng lồ” thống trị mảng công cụ tìm kiếm và rất nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống hàng ngày của con người với hàng loạt sản phẩm gồm: Google Maps, Google Images, Google Adwords, Google Driverless Cars. 


Đây rất có thể là lời cảnh tỉnh khiến Apple phải nhìn nhận lại và thay đổi cách đặt tên cho sản phẩm của mình nếu không, họ sẽ phải chịu mối nguy cơ bị những thuật toán khó lường của Google đe doạ.


Đây có thể là bằng chứng thuyết phục khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Google và Apple khó có thể xảy ra trong tương lai gần.


>> Cận cảnh đồng hồ thông minh iWatch


Phương Linh

vandoan

Theo Infonet/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm