Những con số giật mình của ngành công nghiệp tình dục Nhật Bản

02/10/2015 10:04 AM | Thị trường

Khoảng hơn 100 nghìn người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục của Nhật đóng góp cho nền kinh tế nhiều hơn 6 triệu nông dân Nhật.

Những con số giật mình của ngành công nghiệp tình dục Nhật Bản

Sự phân tầng trong thế giới dịch vụ

Tại khu đèn đỏ Kabukicho lớn nhất châu Á ở Tokyo, ngoài những gái phục vụ người Nhật, có rất nhiều phụ nữ đến từ Trung Quốc. Họ nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm người Trung Quốc, chứ không chịu sự quản lý của các mafia Nhật hay còn gọi là yakuza. Phụ nữ Trung Quốc vào Nhật làm “gái” bằng nhiều cách. Có những người sang Nhật bằng visa sinh viên, cũng có những người khác thông qua trung gian để kết hôn giả với người Nhật.

Phần lớn phụ nữ Trung Quốc làm việc tại khu đèn đỏ Kabukicho hay nhiều địa điểm khác ở Nhật đều có học vấn khá tốt và công việc ở đây được coi như một bàn đạp để họ kiếm tiền tiến thân. Vậy nên họ có lịch làm việc và học tập khá rõ ràng. Họ làm việc ở các điểm dịch vụ tình dục từ 9h tối đến 5h sáng, về nhà ăn uống nghỉ ngơi rồi đi học tiếng Anh, tiếng Nhật. Nhiều người sau khi làm gái ở Kabukicho xong đã kiếm được số vốn khá lớn để về Trung Quốc mở công ty riêng, hoặc họ chuyển sang làm các công việc văn phòng khác tại Nhật.

Dù là phụ nữ nước ngoài ở Nhật nhưng những cô gái người Trung Quốc này rất kén khách, họ không thích khách Nhật bởi theo họ người Nhật rất lạnh lùng, không thể hiện cảm xúc khi gần gũi. Họ thường chỉ thích phục vụ người Trung Quốc bởi nhiều tương đồng về văn hóa và ngôn ngữ.

Những cô gái làm việc trong các khu phố đèn đỏ của Nhật đến từ nhiều quốc tịch khác nhau, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á khác, nổi bật nhất phải kể đến Thái Lan. Tuy nhiên những năm gần đây gái Nhật vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ gái Hàn Quốc. Phụ nữ làm việc ở các khu phố đèn đỏ Nhật còn đến từ một số nước Đông Âu hoặc Nga, tuy nhiên họ không được đối xử tốt.

Ở các khu đèn đỏ của Nhật, gái Nhật và Hàn được tôn trọng nhất và thường được bảo kê bởi các yakuza Nhật. Các cô gái đến từ Đông Âu hay Nga chịu nhiều thiệt thòi về giá cả cũng như không có quyền chọn khách thoải mái như các cô gái Nhật hay Hàn.

Ngành công nghiệp hái ra tiền

Ước tính khu vực Kabukicho, có khoảng hơn 3.000 tụ điểm kinh doanh dịch vụ tình dục, 400 cửa hàng bán đồ chơi tình dục, 80 khách sạn và hàng trăm quầy bar, nhà hàng hoạt động suốt ngày đêm.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, một nhà hát kịch (kabuki) được lên kế hoạch xây dựng ở khu vực gần ga Shinjuku. Sau này, nhà hát đó chẳng bao giờ được xây dựng nữa nhưng cái tên Kabukicho vẫn gắn liền với khu vực. Theo những dẫn chứng lịch sử, bản thân cái tên kabuki cũng khiến người ta nghĩ đến hoạt động mại dâm.

Ban đầu kabuki cũng chỉ là một loại kịch phổ biến ở Nhật, ở thời điểm rất sơ khai, diễn viên kabuki là cả những cô gái và thanh niên trẻ. Thế rồi những vị khách giàu có bỏ tiền ra để mua dâm với diễn viên nam, nữ.

Để giữ tính trong sáng cho loại hình nghệ thuật truyền thống Nhật này, người ta chuyển sang dùng diễn viên nam nữ tuổi khoảng 35 đến ngoài 40, nhưng tình trạng mua dâm vẫn diễn ra. Biện pháp cuối cùng, đó là chỉ diễn viên nam tuổi trung niên được tham gia vào kabuki. Nếu cần nhân vật nữ, diễn viên nam sẽ phải hóa trang và đội tóc giả để thành nữ.

Kabukicho cũng là nơi cửa hàng dịch vụ tình dục đầu tiên của Nhật được khai trương. Ở Tokyo không chỉ riêng Kabukicho có khu phố đèn đỏ, nhiều khu vực khác như Akihabara hay Ueno cũng có các dịch vụ tương tự.

Mỗi điểm kinh doanh dịch vụ tình dục ở Kabukicho có khoảng 12 phụ nữ, ước tính toàn khu vực này có hơn 5 nghìn phụ nữ làm việc và nếu ước tính toàn nước Nhật sẽ có khoảng hơn 100 nghìn phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp tình dục. Hoặc theo một số thống kê khác, có đến 7% phụ nữ Nhật trong độ tuổi từ 20 đến 24 làm việc trong ngành công nghiệp tình dục.

Theo những con số thống kê chính thức, ngành công nghiệp tình dục Nhật mang lại doanh thu mỗi năm chỉ khoảng 300 tỷ yên, tức là chưa đến 1% GDP. Tuy nhiên, doanh thu trên thực tế khủng khiếp hơn rất nhiều. Số liệu từ Ngân hàng Yokohama (Bank of Yokohama) từ cách đây 17 năm đã cho rằng doanh thu thực tế của ngành công nghiệp Nhật phải cao hơn con số công bố đến gần hơn 950 tỷ yên.

Khoảng hơn 100 nghìn phụ nữ trong ngành công nghiệp tình dục kiếm tiền nhiều hơn 6 triệu nông dân Nhật. Đóng góp của ngành công nghiệp tình dục cho nền kinh tế còn cao từ 2 đến 3 lần so với ngành nông nghiệp.

Hợp pháp hay không hợp pháp?

Trong tiếng Nhật, công nghiệp tình dục được gọi là “fuzoku”. Chính phủ Nhật cấm việc kinh doanh mại dâm, lôi kéo, ép buộc người khác vào nghề mại dâm; cấm hành vi đứng chào mời khách sử dụng dịch vụ mại dâm nơi công cộng hoặc dùng tiền hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh mại dâm. Đối với Nhật Bản, không nên đánh đồng dịch vụ tình dục với mại dâm. Dịch vụ tình dục có nghĩa rộng hơn rất nhiều.

Tóm lại, các dịch vụ tình dục mà không quan hệ nam nữ được luật pháp cho phép. Thế nhưng thực tế không diễn ra đúng theo luật. Chế tài cũng như hình phạt cho các trường hợp làm sai luật đến nay cũng khá mơ hồ. Và trong xã hội, cũng có một sự đồng thuận cho những dịch vụ như thế phát triển. Theo học giả Hirito Sakai, nhìn chung thì mại dâm ở Nhật là hợp pháp trừ những lúc cảnh sát quyết định rằng nó là không hợp pháp.

Nghiên cứu về ngành công nghiệp tình dục Nhật do giáo sư Yoshiro Hatano và giáo sư Tsuguo Shimazaki thực hiện năm 1997 cho thấy trong xã hội Nhật, phụ nữ còn ngầm chấp thuận cho chồng và các bạn của chồng sử dụng các dịch vụ “tắm xà phòng” ở phố đèn đỏ.

Ở những nơi này, đàn ông được phục vụ đúng như một thượng đế với những bong bóng xà phòng thơm ngát và một cô gái xinh đẹp, họ sẽ được phục vụ từ A đến Z. Tất nhiên giá cả của dịch vụ này rất đắt, tùy vào cô gái và tùy vào khu vực, ví như ở Tokyo, giá của một giờ phục vụ có thể lên đến gần 1 nghìn USD.

Xem 2 phần trước:

Nhật Bản: Kiếm triệu đô mỗi năm từ nghề tâm sự với phụ nữ

Cám dỗ của ngành công nghiệp đèn đỏ Nhật Bản

Ngọc Thúy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TGĐ VCCorp Nguyễn Thế Tân: Với mạng xã hội Lotus, nội dung là Vua!

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân, hơn ½ số vốn của Lotus được đầu tư cho Marketing và Nội dung. Trong giai đoạn đầu chưa có nhiều người dùng, Lotus tập trung phát triển các đối tác làm nội dung là các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp.

Case study

Lập lờ nước đôi: Vũ khí đáng sợ nhất của ngôn từ, biến "có" thành "không", đổi trắng thay đen mà người nghe vẫn tin răm rắp

“Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo.” Lập lờ nước đôi (Doublespeak) là một nghệ thuật thao túng ngôn từ nhằm giấu đi nghĩa đen (nghĩa gốc), khiến người nghe vui vẻ chấp nhận nghĩa chuyển mà không biết rằng họ đã bị đánh lừa.

Câu chuyện kinh doanh

Thách thức lớn nhất khi DN Việt tuyển ứng viên nước ngoài: 1/2 chuyên gia nước ngoài bị shock văn hóa, 1/2 phàn nàn về phong cách "chỉ đạo từ trên xuống" của sếp Việt

Dự đoán tại các doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng ứng viên người nước ngoài sẽ tiếp tục tăng cao ở mức trên 20% trong mỗi năm tới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho Việt Nam là "làm sao để ứng viên nước ngoài có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường và văn hóa", khi hơn ½ ứng viên nước ngoài cho biết họ đã từng trải qua shock văn hóa khi làm việc tại Việt Nam…

Câu chuyện kinh doanh

CEO Goviet và CEO Tiki chia sẻ cách dùng và giữ chân nhân tài: Người không cùng chí hướng thì không cố giữ và muốn giữ người phải giữ bằng cả team

“Bật mí” cách dùng người tài trong tổ chức, mới đây tại một sự kiện, CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và CEO Goviet Lê Diệp Kiều Trang đã có những chia sẻ chân thành

Đọc thêm