Lợi nhuận quý 1 của Facebook tăng vọt nhờ quảng cáo trên News Feed

05/05/2014 10:04 AM |

Nhân tố chính là doanh thu quảng cáo quý 1 từ việc quảng cáo trên News Feed trên cả thiết bị di động lẫn máy tính cá nhân

Facebook vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2014 với khoản lợi nhuận tăng vọt so với cùng kỳ. Cụ thể, công ty này lãi ròng 639 triệu USD, trong khi cùng kỳ 2013 con số chỉ vỏn vẹn 217 triệu USD.

Trong khi doanh thu thuần tăng mạnh từ 1,46 tỷ USD lên 2,5 tỷ USD, chi phí giá vốn và quản lý của công ty này tăng không đáng kể. Khoản mục chi phí tăng mạnh nhất, như thường lệ là chi phí Marketing và Chi phí nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, so với tỷ trọng doanh thu, 2 mảng hoạt động này của Facebook đang hẹp dần.

Cụ thể, chi phí Marketing trong quý 1/2014 của Facebook tăng 59%, nhưng tỷ trọng so với doanh thu giảm từ 14% xuống còn 13%. Chi phí Nghiên cứu và phát triển cũng tương tự, tăng 55% nhưng tỷ trọng trên doanh thu giảm 2 điểm % từ 20% xuống còn 18%.

Quay lại nguyên nhân doanh thu tăng vọt, Facebook cho biết chủ yếu doanh thu tăng thêm là nhờ quảng cáo, mức tăng trưởng đạt tới 82%, tương đương 1 tỷ USD. Nhân tố chính là doanh thu quảng cáo quý 1 từ việc quảng cáo trên News Feed trên cả thiết bị di động lẫn máy tính cá nhân. Quảng cáo trên News Feed được trình bày nổi bật hơn, dễ nhận biết hơn, và đương nhiên, chi phí cao hơn. Trong quý 1, Facebook ước lượng quảng cáo trên các thiết bị di động chiếm khoảng 59% tổng doanh thu quảng cáo của công ty. Cùng kỳ 2013, con số này chỉ ở mức 30%.

Quý 1 ghi dấu 2 thương vụ mua lại của Facebook. Tháng 2/2014, công ty này mua lại WhatsApp Inc, với gần 184 triệu cổ phiếu và 4 tỷ USD tiền mặt. Tháng 3/2014, Facebook mua Oculus VR Inc với 23 triệu cổ phiếu và 400 triệu USD tiền mặt.

Minh Thư

thunm

Cùng chuyên mục
XEM