Đây là lý do dù làm việc chăm chỉ bạn vẫn không thể giàu!

24/11/2015 08:12 AM | Sống

Trong khi rất nhiều người sinh ra trong điều kiện khắc khổ thì những thế hệ con nhà giàu lại được sử dụng những chiếc thìa bằng vàng và bạc ngay khi mới lọt lòng.

Đây là lý do dù làm việc chăm chỉ bạn vẫn không thể giàu!

Tại Hàn Quốc, việc tự thân làm giàu đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, tại các bảng xếp hạng giàu có, tỷ lệ những người giàu lên nhờ thừa kế đang ngày một tăng.

Những người trẻ tuổi xuất thân từ tầng lớp thấp và trung lưu trong các gia đình Hàn Quốc đang tỏ thái độ bất bình trên mạng internet. Họ tranh luận rằng trong khi rất nhiều người sinh ra trong điều kiện khắc khổ thì những thế hệ con nhà giàu lại được sử dụng những chiếc thìa bằng vàng và bạc ngay khi mới lọt lòng. Những người này nói rằng mình sẽ không bao giờ có thể đuổi kịp được những người may mắn đó.

Giáo sư Kim Nak-nyeon đến từ đại học Dongguk – tác giả của nghiên cứu kể trên nói rằng những lời bình luận như vậy thực sự có cơ sở trong thực tế.

“Trong một xã hội có tốc độ phát triển kinh tế cao, cánh cửa dẫn tới sự giàu có được mở rộng cho bất kỳ ai thông qua nỗ lực của chính bản thân mà không cần dựa vào thừa kế. Tuy nhiên, khi tốc độ phát triển kinh tế sụt giảm thì cơ hội này mất đi và vấn đề giàu có nhờ thừa kế càng chiếm tỷ lệ cao hơn”.

Trong một nghiên cứu khác, ông chỉ ra rằng thừa kế đóng góp 42% tổng tài sản trong những năm 2000. Trước đó, năm 1980 con số này chỉ là 27% và tăng nhẹ lên mức 29% vào những năm 1990.

Mặt khác, thời điểm đó nếu một người có 100 triệu won, thì chỉ 27 triệu won được thừa hưởng từ bố mẹ họ mà thôi. 73 triệu won còn lại vẫn được tích lũy thông qua việc tiết kiệm và đầu tư. Hiện tại, tới 50% tổng tài sản của họ tới từ bố mẹ.

Giáo sư Kim đã quy vấn đề này cho sự sụt giảm tốc độ phát triển kinh tế. Trong suốt thời kỳ tốc độ phát triển kinh tế tăng cao, tỷ lệ tiết kiệm trong lĩnh vực tư nhân tăng mạnh. Thế hệ những người lao động trẻ tuổi có nhiều cơ hội hơn để tích lũy tài sản so với những người già.

Nền kinh tế Hàn Quốc đã đạt tốc độ phát triển hàng năm cao kỷ lục lên mức 8,8% trong những năm 1980 và 7,1% vào những năm 1990. Thậm chí, rất nhiều người có thể giàu lên nhanh chóng ngay cả khi họ không sinh ra trong một gia đình giàu có. Tỷ lệ tiết kiệm cũng ở trên mức 30%, giảm vai trò của yếu tố thừa kế trong việc tích lũy tài sản.

Tuy nhiên khi tốc độ phát triển chậm lại, cơ hội ít đi, những câu chuyện tự thân làm giàu cũng không xuất hiện nhiều nữa.

Giáo sư Kim viết rằng tỷ lệ thừa kế vẫn thấp tại Hàn Quốc so với những quốc gia phát triển khác như Anh, Đức, Thụy Điển. Thừa kế chiếm 56,5% trong tổng lượng tài sản của người Anh, 47% của Thụy Điển và 42,5% của Đức.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan ngại về việc tỷ lệ này đang ngày một tăng tại Hàn Quốc. “Nếu tỷ lệ thừa kế tăng cao hơn có nghĩa là đang xuất hiện sự bất cân bằng nghiêm trọng giữa giàu và nghèo, chúng ta không thể coi đây là một chế độ do những nhân tài thực sự nắm giữ”.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/KoreaTimes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm