Sắp xuất hiện hai ông lớn Nhật Bản trong mảng bán lẻ tại Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao trong Quý 4

25/10/2020 07:15 AM | Kinh doanh

Ngành hàng tiêu dùng nhanh và Bán lẻ đang chứng kiến nhu cầu tuyển dụng cao lên đến 50% so với thời điểm trước tháng 7, báo cáo của Navigos Group cho biết.

Navigos Group vừa công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong Quý 3/2020.

Theo đó, trong quý 3, ngành hàng tiêu dùng nhanh và Bán lẻ đang chứng kiến nhu cầu tuyển dụng cao lên đến 50% so với thời điểm trước tháng 7.

Theo quan sát của Navigos Search tại thị trường phía Nam, đây là ngành hàng ghi nhận sự tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng rất cao, khoảng 40%-50% so với thời điểm Covid-19 diễn ra từ tháng 2 đến tháng 7 năm nay. Lý do chính dẫn đến sự tăng đột biến là các khách hàng trong ngành này chuyển hướng mạnh sang kinh doanh trực tuyến dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các ứng viên trong mảng thương mại điện tử (e-commerce), tiếp thị số (Digital marketing), bán hàng online (Sales online). Các ứng viên trong mảng này có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Tuy nhiên, một trong những trở ngại cho các ứng viên người Việt là họ chưa có chuyên môn sâu về thương mại điện tử và digital (số hóa) dẫn đến việc các doanh nghiệp trong nước và các công ty nước ngoài phải mời những ứng viên là Việt Kiều hoặc người nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Điều này cũng làm tăng tính cạnh tranh chất xám trong ngành công nghệ tại thị trường việc làm.

Tại các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực thương mại, nhu cầu tuyển dụng giảm đáng kể do Covid-19 trong quý 3. Một số biện pháp được áp dụng tại các doanh nghiệp này là cắt giảm lương, cắt tháng lương thứ 13, cắt giảm thưởng.

"Một điểm mới ghi nhận tại các doanh nghiệp Nhật là họ tăng nhu cầu tuyển dụng ứng viên người Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như các ứng viên chất lượng cao trong nước để tập trung vào khách hàng và các công ty Hàn Quốc, Trung Quốc và các tập đoàn lớn tại Việt Nam", báo cáo của Navigos Group cho biết.

Một trong những xu hướng khác mà Navigos Search quan sát được trong giai đoạn này là các doanh nghiệp Nhật tăng cường tuyển dụng các ứng viên giỏi tiếng Anh và dần dần không còn tuyển nhiều vị trí hỗ trợ yêu cầu tiếng Nhật như trước kia.

Điều này cho thấy các công ty Nhật tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn thay vì chỉ tuyển các ứng viên giỏi tiếng Nhật trong vai trò phiên dịch hoặc trợ lý.

Trong thời gian tới, có hai doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực bán lẻ sẽ xuất hiện tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng trong Quý 4 và đầu năm 2021.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM