Shark Tank Việt Nam

Ra về tay trắng ở Shark Tank Việt Nam, startup này sau đó đã nhận đề nghị sáp nhập từ một “cá mập” ngầm - một người không ngồi ghế nóng trên tivi

02/05/2019 08:30 AM | Kinh doanh

Shark Tank là cánh cửa mở ra cơ hội nhận đầu tư cho các startup. Cơ hội ấy không chỉ đến từ 4-5 Shark ngồi trên show, mà còn hàng chục, hàng trăm "cá mập" đang "săn mồi" qua màn ảnh nhỏ.

Ra về tay trắng ở Shark Tank Việt Nam, startup này sau đó đã nhận đề nghị sáp nhập từ một “cá mập” ngầm - một người không ngồi ghế nóng trên tivi

Atadi, startup của tiến sĩ công nghệ hàng không Nguyễn Văn Phong trong mảng bán vé máy bay giá rẻ, từng xuất hiện tại mùa đầu tiên của Shark Tank Việt Nam. Tự tin vì đã thành công trong mảng vé máy bay, CEO Phong đến Shark Tank để gọi vốn cho một mảng mới hoàn toàn – nền tảng phân phối phòng khách sạn trực tuyến, đối đầu với các ông lớn trong ngành như Agoda, Booking.com, Traveloka, Expedia...

27 tỷ đồng đổi lấy 15% cổ phần, hoặc 62 tỷ đồng cho 30%, con số khiến đa phần các Shark đều từ chối rót vốn. Duy chỉ có Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse bày tỏ sự hào hứng: Ông muốn rót 27 tỷ đồng, nhưng đổi lại là 45% cổ phần.

Trong khi đó, CEO Nguyễn Văn Phong chỉ đồng ý ở mức tối đa là 35%. Không thỏa thuận được, startup này đã ra về tay trắng trên Shark Tank.

"Các bạn tưởng tượng tôi phải nắm quyền phủ quyết để đưa ra kế hoạch kế hoạch kinh doanh. Còn nhà đầu tư vào tới 45% thì tôi không có đủ quyền phủ quyết, khi đó các kế hoạch đưa ra sẽ không thể thực thi được", ông Phong lý giải sau vòng gọi vốn thất bại.

Tuy nhiên tại thời điểm đó, vị CEO này có lẽ không ngờ được sự xuất hiện trên sóng Shark Tank là bước ngoặt thay đổi toàn bộ hành trình của Atadi sau này. Atadi bị các Shark từ chối nhưng lại lọt vào mắt xanh của một Shark "ngầm" trong ngành du lịch: Ông Lê Đắc Lâm - CEO của Vntrip, một trong những hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Vntrip khi ấy cũng muốn bước vào mảng bán vé máy bay, mảng đang là thế mạnh của Atadi, nhưng nếu xây dựng lại từ đầu thì sẽ rất tốn kém về cả thời gian và tiền bạc. Vì vậy, CEO Vntrip trực tiếp đặt vấn vấn đề với ông Nguyễn Văn Phong cho thương vụ sáp nhập Atadi vào Vntrip.

"Điều hành một công ty với ngân sách có hạn nhưng cạnh tranh sòng phẳng được với các ông lớn nước ngoài là điều khiến tôi ngưỡng mộ anh Phong. Tôi gặp anh Phong, nói với anh rằng 'nếu bây giờ làm riêng, các ông lớn ngoại đó đánh từng phía, chúng ta cũng chết; nhưng nếu bắt tay nhau, chúng ta có thể lớn nhanh'. Anh Phong đồng ý, thế là chúng tôi về chung một nhà", CEO Vntrip chia sẻ.

Ra về tay trắng ở Shark Tank Việt Nam, startup này sau đó đã nhận đề nghị sáp nhập từ một “cá mập” ngầm - một người không ngồi ghế nóng trên tivi - Ảnh 1.

Lê công bố sáp nhập Atadi vào Vntrip trong tháng 9/2018.

Kết quả là tháng 9/2018, hai bên ký biên bản, công bố sáp nhập Atadi vào Vntrip. Đây cũng được coi là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lĩnh vực du lịch trực tuyến Việt Nam vào năm ngoái.

Sau này trên chương trình Quốc gia khởi nghiệp, CEO Atadi nhận mình là "cá bé" trong bức tranh sáp nhập "cá lớn nuốt cá bé". Ông cho biết, công ty nhận được định giá ở mức hợp lý là 100 tỷ đồng và quyết định sáp nhập để nền tảng Atadi phát triển lớn hơn trong ba năm tới dưới thương hiệu công ty mẹ Vntrip.

"Tôi từ chối 27 tỷ đồng cho 45% cổ phần của chủ tịch Sunhouse Nguyễn Xuân Phú trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, rồi bán 100% cổ phần cho công ty khác. Vì ông Phú là nhà đầu tư, không gia nhập đội ngũ của Atadi. Là người sáng lập, tôi cần những người đồng hành, cùng Vntrip hợp nhất, đạt mục tiêu trở thành đơn vị du lịch trực tuyến lớn nhất cả nước trong ba năm tới", CEO Atadi tiết lộ.

Có thể thấy, ban đầu, việc xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam của Atadi không đạt kết quả như mong muốn nhưng điều này lại mở ra cơ hội hợp tác của Atadi với Vntrip. Đây cũng chính là góc nhìn mà các startup nên hướng tới nếu có thể xuất hiện trên series truyền hình về đầu tư, khởi nghiệp này.

Tại hội thảo Mentor Day tổ chức ở Hà Nội, Shark Trương Lý Hoàng Phi cũng nhắn nhủ tới các startup hãy tự tin khi lên Shark Tank vì vẫn còn nhiều "cá mập" ngầm phía sau đang theo dõi họ.

"Tôi khuyên các bạn khi lên show đừng nghĩ tới 4-5 Shark ngồi đó mà hãy nghĩ tất cả những người đang coi TV đều có thể thành Shark của bạn. Khi đó, các bạn sẽ rất tự tin để trình bày dự án cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Cho dù hôm đó bạn mở cánh cửa đó ra là bạn thua ngay từ đầu hay khi đóng lại không ai nói ‘Yes’ nhưng bạn có nhiều cá mập đang coi qua TV đó. Các Shark chỉ là 1 trong số ấy thôi, các Shark không phải là tất cả".

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Sunhouse lên tiếng về hình ảnh nồi cơm điện xuất xứ Trung Quốc nhưng dán tem hàng Việt: Do đối tác ghi nhầm thông tin

Công ty của Shark Phú cũng khẳng định đây là sản phẩm Made in Vietnam, được sản xuất trên chính dây chuyền công nghệ của Sunhouse.

Đọc thêm