Nhìn TGDĐ bán Vietlott, tôi không ngạc nhiên nếu sắp tới bật TV lên thấy quảng cáo: Bạn muốn mua bao cao su… đến Điện Máy Xanh

Chỉ cần có vị trí đẹp, việc chuỗi lớn TGDĐ hay Điện máy Xanh quay sang bán thêm các mặt hàng khác như xổ số Vietlott cũng rất bình thường. Trong tương lai, chúng ta có thể đến Thế giới di động, Điện máy Xanh không phải chỉ mua di động, TV, tủ lạnh mà còn có thể là hàng tạp hóa, bánh kẹo hay thậm chí là cả... bao cao su.

Nhìn TGDĐ bán Vietlott, tôi không ngạc nhiên nếu sắp tới bật TV lên thấy quảng cáo: Bạn muốn mua bao cao su… đến Điện Máy Xanh

Mới đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (MWG) khẳng định, MWG sẽ kết hợp với Công ty Xổ số điện toán Việt Nam - Vietlott để triển khai bán vé số.

Địa điểm được ông Tài chọn bán vé số là ngay tại chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh, bắt đầu với con số khoảng 2-3 cửa hàng ở thị trường phía Nam. Nếu thử nghiệm thành công, MWG sẽ quyết định có mở rộng mô hình này hay không.

Theo lý giải, việc bán vé số Vietlott chỉ đơn giản là thêm công cụ để níu chân khách hàng. Việc này cũng giống như các chuỗi bán lẻ di động trước đây hay bán thêm thẻ cào, hay các cửa hàng tiện lợi hỗ trợ thanh toán hóa đơn điện, nước.

Về cơ bản, chuyện Điện Máy Xanh lao đi bán vé số được xem là hướng đi mới và lạ trong mắt người tiêu dùng, phần nào thể hiện sự sáng tạo, đổi mới của DN này.

Nhưng động thái nói trên cũng chỉ ra một thực tế: ngành bán lẻ di động, điện máy tại Việt Nam đang ngày càng ít tiềm năng, và không thể giúp MWG tăng trưởng mạnh như trước nữa.

Để tăng doanh thu, sắp tới MWG sẽ phải đa dạng hóa ngành hàng của mình, không chỉ là bán hàng công nghệ. Các chuỗi hiện này như Thegioididong.com sẽ không thể duy trì mãi tốc độ mở mới các siêu thị của mình và đến một lúc nào đó thị trường sẽ phải bão hòa.

Bắt đầu từ nửa cuối năm 2016, tốc độ mở rộng của chuỗi này đã giảm đáng kể. Từ mức trên dưới 50 cửa hàng giai đoạn tháng 3 đến tháng 7, chuỗi Thegioididong.com hiện chỉ mở khoảng 10 cửa hàng mỗi tháng.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc TGDĐ từng cho biết, mục tiêu trong năm 2017 đặt ra với chuỗi Thegioididong.com sẽ chỉ mở thêm khoảng 100 cửa hàng, chủ yếu là chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng hơn là mở rộng về số lượng.


Tốc độ mở rộng của Thế Giới Di Động đang có xu hướng giảm.(Tháng 8 là tháng TGDĐ phải đóng cửa 22 cửa hàng trong hệ thống Big C để nhường chỗ cho Nguyễn Kim)

Tốc độ mở rộng của Thế Giới Di Động đang có xu hướng giảm.(Tháng 8 là tháng TGDĐ phải đóng cửa 22 cửa hàng trong hệ thống Big C để nhường chỗ cho Nguyễn Kim)

Bạn muốn mua bao cao su, đến Điện Máy Xanh? Hoàn toàn có thể

Bất chấp tình hình thị trường sẽ chuyển biến xấu đi trong tương lai gần, năm 2017, MWG đặt chỉ tiêu doanh thu 63.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu tham vọng này, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho rằng đổi mới là điều quan trọng, và cụ thể của việc đổi mới ở đây, đó là tăng cường thêm các mô hình chuỗi mới.

Từ bán lẻ di động, MWG lấn sân sang rất nhiều lĩnh vực như: bán lẻ điện máy (Điện Máy Xanh), bán lẻ bách hóa (Bách Hóa Xanh), TMĐT (Vuivui.com). Bản thân các chuỗi, cũng bổ sung thêm nhiều loại mặt hàng mới để đáp ứng nhiều nhu cầu hơn.

Trên thực tế, việc thay đổi này không có gì lạ. Nó cũng giống như việc khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện, nước hay mua xổ số tại các cửa hàng tiện lợi mà thôi. Suy cho cùng, vị trí điểm bán lẻ vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Bản thân đối thủ của TGDĐ là FPT Shop năm ngoái cũng cho thấy một bước đi đáng ngạc nhiên khi quyết định bắt tay với Vinamilk đi bán sữa.

Chỉ cần có vị trí đẹp, việc TGDĐ hay Điện Máy Xanh quay sang bán thêm các mặt hàng khác như xổ số Vietlott cũng rất bình thường. Trong tương lai, chúng ta có thể đến Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh không phải chỉ mua di động, TV, tủ lạnh mà còn có thể là hàng tạp hóa, bánh kẹo, hay thậm chí là cả... bao cao su.

Tất nhiên, đa dạng hóa ngành hàng là xu hướng khó cưỡng, nhưng cụ thể là mặt hàng gì thì hẳn cũng sẽ được ban lãnh đạo TGDĐ tính toán kỹ. Bản thân ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết, tất cả việc làm này mới trong giai đoạn thử nghiệm. "Sau thử nghiệm mới quyết định được. Giờ chúng tôi chưa quyết định gì cả".

Hiện tại, trong cả 3 lĩnh vực mà TGDĐ đầu tư mở rộng, duy chỉ có Điện Máy Xanh là phát huy hiệu quả, khi chuỗi này đem về doanh thu 3.248 tỷ đồng trong tháng 1/2017, gần tương đương chuỗi thegioididong.com. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đơn vị này ăn mừng, bởi tháng 1 cũng tháng cận Tết Âm lịch, nhu cầu mua sắm thường tăng cao so với các tháng khác trong năm.

Tương tự như vậy, lĩnh vực bán lẻ bách hóa và TMĐT với ông Nguyễn Đức Tài vẫn là một dấu hỏi lớn. Bách Hóa Xanh hiện có 48 cửa hàng, mới chỉ đem về doanh thu 45 tỷ đồng trong tháng 1/2017, còn doanh thu Vuivui.com chưa được công bố.

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

TIN MỚI CẬP NHẬT