Nghiên cứu Harvard: Ngược với mong đợi, văn phòng mở khiến năng suất lao động giảm sút

07/11/2018 08:47 AM | Kinh doanh

Năm 2016, một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 43% số người Mỹ được hỏi cho biết họ khá lưu động khi làm việc, nghĩa là không ngồi cố định một chỗ.

Nghiên cứu Harvard: Ngược với mong đợi, văn phòng mở khiến năng suất lao động giảm sút

Mọi người thường lầm tưởng rằng một văn phòng mở sẽ khiến nhân viên tương tác nhiều hơn, làm tăng năng suất.

Tuy nhiên một nghiên cứu của trường đại học Harvard lại cho thấy môi trường mở sẽ làm giảm thời gian tiếp xúc trực tiếp của các nhân viên với nhau, thay vào đó họ chỉ tương tác với đồng nghiệp qua tin nhắn hoặc thư điện tử (email).

Những nghiên cứu trước đây từng cho thấy một không gian làm việc mở sẽ làm giảm năng suất, nguyên nhân chủ yếu là do nhân viên cảm thấy không thoải mái khi có những cuộc trao đổi công việc mà nhiều người có thể nghe thấy.

Đồng quan điểm, nghiên cứu của chuyên gia Ethan S.Bernstein thuộc Harvard Business School và chuyên gia Stephen Turban của trường đại học Harvard cho thấy khi 2 công ty thuộc top Fortune 500 chuyển từ văn phòng kín sang không gian mở, tỷ lệ tương tác trực tiếp giữa các nhân viên giảm tới 70%.

Theo đó, nhân viên cảm thấy khó khăn hơn khi đưa ra những phản hồi hay nêu lên những vấn đề nhạy cảm trước mặt đồng nghiệp ở một không gian mở, qua đó buộc họ phải tìm những phương pháp kín đáo hơn để tương tác. Hậu quả là thay vì giao tiếp trực tiếp, các nhân viên lại thích dùng điện thoại và tin nhắn nhiều hơn.

Trong nghiên cứu trên, các chuyên gia Harvard đã thiết kế thiết kế những tấm thẻ từ treo trước ngực các nhân viên, qua đó ghi lại những cuộc hội thoại, thông tin về cử chỉ, địa điểm và vị trí di chuyển của mọi người để tổng hợp số liệu.

Nghiên cứu Harvard: Ngược với mong đợi, văn phòng mở khiến năng suất lao động giảm sút - Ảnh 2.

Thẻ từ được sử dụng trong nghiên cứu của Harvard

Ngoài ra, thông số về những cuộc gọi hay tin nhắn cũng được tổng hợp. Sau khi 2 công ty trên đổi văn phòng, các nhân viên của họ đã gửi nhiều hơn 56% email, nhận nhiều hơn 20% email và gửi chuyển tiếp nhiều hơn 41% email.

Số lượng tin nhắn mà các nhân viên tương tác cũng tăng mạnh 67%.

Hiện nay môi trường làm việc đang dần thay đổi nhanh chóng và việc đề cao giao lưu giữa các đồng nghiệp khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn văn phòng không gian mở. Trên thực tế, phong cách văn phòng mở đã trỗi dậy từ thập niên 1950. Trải qua nhiều thăng trầm, đến năm 2003 số liệu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho thấy khoảng 70% số văn phòng tại Mỹ là văn phòng mở.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy xu hướng làm việc tại Mỹ tiếp tục có biến động. Năm 2016, một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 43% số người Mỹ được hỏi cho biết họ khá lưu động khi làm việc, nghĩa là không ngồi cố định một chỗ. Thậm chí thế hệ trẻ ngày nay có xu hướng làm việc tự do hơn là ngồi cố định 8 tiếng mỗi ngày ở văn phòng.

Số liệu cho thấy lượng lao động làm việc tại gia hoặc ở các khu vực không gian mở như quán cà phê, thư viện đang tăng tại Mỹ. Tỷ lệ này đang đứng ở mức hơn 5% và có xu thế ngày một tăng.

Nghiên cứu Harvard: Ngược với mong đợi, văn phòng mở khiến năng suất lao động giảm sút - Ảnh 3.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đạo diễn Việt Tú hé lộ những thông tin "nóng hổi" trước giờ G lễ ra mắt MXH Lotus: "Đây sẽ là sự kiện công nghệ làm thỏa mãn tất cả mọi người!"

Đạo diễn Việt Tú đã có những chia sẻ hết sức thú vị, vô tình bật mí những điều mới lạ sắp diễn ra trong sự kiện ra mắt mạng xã hội Lotus khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Lộ ảnh sân khấu ra mắt MXH Lotus trước giờ G: Màn hình khủng mãn nhãn, công nghệ hiệu ứng 3D hoành tráng

Sự kiện ra mắt MXH Lotus sẽ được dàn dựng công phu, tỉ mỉ không kém các event lớn khác, đầy đủ hiệu ứng ánh sáng và âm thanh đỉnh cao.

Vụ lừa đảo khó tin và “có hậu” nhất lịch sử: Chưa đủ 18 tuổi nhưng đã làm bác sĩ, luật sư, phi công rồi cướp ngân hàng, năm lần bảy lượt trốn tù, cuối cùng quay đầu về làm chuyên gia cho FBI

Không bằng cấp vẫn có thể làm phi công cho hãng hàng không lớn, làm bác sĩ nha khoa và thậm chí là luật sư tại Harvard. Câu chuyện lừa đảo không tưởng này đã được làm lại thành phim điện ảnh “Catch me if you can” do nam tài tử Leonardo Dicaprio thủ vai chính.

Bán sản phẩm theo combo: Tuyệt chiêu khiến khách hàng xuống tiền nhanh chóng, lợi hại gấp 10 lần so với việc giảm giá

Khi mọi người trả trước, họ tập trung vào lợi ích mà họ sẽ nhận được, điều này làm tê liệt được nỗi đau phải trả tiền.

Đọc thêm