Năm 2018, các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ 'kiếm được ít tiền hơn'

01/02/2018 09:39 AM | Kinh doanh

Theo nhận định của Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), lợi nhuận của các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2018 sẽ sụt giảm đáng kể.

Năm 2018, các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ 'kiếm được ít tiền hơn'

Nghiên cứu mới nhất của CAPA cho biết các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á sẽ phải đối diện với mức lợi nhuận "còi cọc" trong năm 2018 do giá dầu tăng và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Xét về mặt tích cực, passenger yield (doanh thu trên mỗi hành khách/mỗi dặm), một chỉ báo về giá vé được cho là sẽ ổn định trong năm 2018. Trước đó khoảng vài năm trước, các hãng hàng không trong khu vực phải trải qua sự sụt giảm liên tục về passenger yield do cạnh tranh và quá tải.

Thông tin ít tích cực hơn là chỉ số passenger yield sẽ tăng không đáng kể. 

Cuối cùng, mặt tiêu cực và đáng lo ngại nhất là giá nhiên liệu tăng cao – chi phí nặng nhất đối với một hãng hàng không. 

"Biên lợi nhuận vốn rất ít trong lĩnh vực hàng không ở Đông Nam Á sẽ còn trở nên ít ỏi hơn nữa", báo cáo của CAPA kết luận.

Trong năm 2017, các hãng hàng không Đông Nam Á đều báo lãi trong năm thứ 3 liên tiếp nhưng mức lợi nhuận như vậy vẫn bị thấp hơn so với những đối thủ khác ở Australia, hay Bắc Á. Báo báo này còn tiên đoán các hãng bay ở khu vực Đông Nam Á có thể sẽ chứng kiến tình hình kinh doanh sa sút hơn so với những hãng bay còn lại trong khu vực châu Á Thái Bình Dương vào năm 2018.

Điều đáng nói là mức lợi nhuận thấp đến trong bối cảnh nhu cầu hàng không tăng mạnh tại khu vực Đông Nam Á. Lượng hành khách di chuyển trong khu vực tăng xấp xỉ 10% trong năm 2017. 6 thị trường trong khu vực gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Việt Nam chứng kiến 3 năm liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng hành khách 2 chữ số hoặc gần 2 chữ số. "Đông Nam Á sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng số lượng hành khách mạnh trong năm 2018".

Khả năng chuyên chở sẽ vẫn ở mức cao, được đẩy mạnh bởi sự mở rộng đội bay của các hãng hàng không giá rẻ. "Đông Nam Á cùng với Trung Đông là 2 khu vực có số lượng máy bay đang được đặt hàng nhiều bằng số lượng đang đưa vào sử dụng. Hiện các hãng hàng không Đông Nam Á có 1.600 máy bay đang đặt hàng và thêm 2.000 chiếc sử dụng trên thị trường. Hơn 70% đơn đặt hàng mới tới từ các hãng bay giá rẻ. Khu vực này chứng kiến tốc độ tăng trưởng khả năng chuyên chở đạt 7% trong năm 2017, tương đương với con số được kỳ vọng trong năm nay". 

Những chặng bay đường dài của các hãng bay giá rẻ cũng được kỳ vọng đạt tốt độ tăng trưởng tốt trong năm 2018. Những hãng bay giá rẻ ở châu Âu như Norwegian Air Shuttle và Eurowings – một chi nhánh thuộc Lufthansa bắt đầu cho vận hành các chặng bay giữa châu Âu và Đông Nam Á. Scoot – chi nhánh của Singapore Airlines cũng đang tăng cường sự hiện diện ở các thị trường mới khi khai trương đường bay giữa Singapore và Berlin vào tháng 6 sau chặng Singapore – Athens vào năm 2017.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 13 năm từ zero đến một đống nợ của Tập đoàn Huy Việt Nam – chủ sở hữu thương hiệu Món Huế

Vào thời điểm hoàng kim năm 2017, Tập đoàn Huy Việt Nam - chủ sở hữu Món Huế của ông Huy Nhật là một ngôi sao sáng trên bầu trời ẩm thực Việt Nam, khi có tới gần 200 cửa hàng và hơn 9 thương hiệu. Còn bây giờ, không những hầu hết cửa hàng đều đóng cửa mà còn có chủ nợ đến bao vây cửa hàng, công ty và nhà riêng.

Chuyển hồ sơ vụ Asanzo sang Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh đó, Asanzo cũng bị Cục Thuế Tp.HCM xử phạt hơn 40 tỷ đồng vì các vi phạm liên quan đến thuế...

Đang ngồi ăn sáng cùng con, bố bất ngờ nhận tin nhắn thông báo từ trường Sakura - cùng hệ thống Gateway: "Con đã đến lớp rồi bố mẹ nhé"

Anh N. vô cùng bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo từ trường là "Con đã đến lớp", mặc dù 2 bố con đang ngồi ăn sáng với nhau.

12 năm qua, tài sản các đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã thay đổi thế nào?

"Cột xanh" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng từ khi xuất hiện chưa hề có dấu hiệu "ngắn lại'.

Đọc thêm