Năm 2017, doanh nghiệp bất động sản muốn thay đổi hoàn toàn quan niệm nhà giá rẻ

06/01/2017 08:48 AM | Kinh doanh

Mặc dù biết nhà giá rẻ là phân khúc vàng trên thị trường nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Chỉ có những doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước về quỹ đất, chắt chiu chi phí và tính toán kỹ mới có thể thành công ở phân khúc này.

Giai đoạn 2012-2013, các dự án BĐS nhà ở vừa túi tiền đã trở thành cứu cánh của thị trường BĐS, tuy nhiên bước sang giai đoạn 2015-2016, khi phân khúc cao cấp phát triển nóng, nhà ở vừa túi tiền bị bỏ ngỏ. Do ít chủ đầu tư mặn mà với phân khúc này, nguồn cung thiếu (mới đáp ứng khoảng 20% nhu cầu).

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, khi một số dự án nhà giá rẻ bộc lộ những hạn chế trong công tác phòng cháy chữa cháy, chất lượng công trình xuống cấp, xây vượt tầng, hạ tầng tiện ích kém... thì phân khúc này cũng khiến nhiều khách hàng nghi ngại, thanh khoản chậm hơn.

Gần đây, một vài dự án còn bị điều tra do một loạt vi phạm như xây dựng không phép, xây quá chiều cao quy định, không đáp ứng tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy... Không ít dự án khác xây quá xa trung tâm hoặc tiện ích kém không bán được, thậm chí ế ngay khi mở bán lần đầu khiến dự án sau nhiều năm triển khai vẫn không thể hoàn thành.

Trong bối cảnh đó, việc một số đại gia bất động sản như Vingroup, Him Lam, Nam Long... gần đây cũng công bố việc sẽ tham gia vào phân khúc thấp hơn so với các dự án trung - cao cấp truyền thống khiến nhiều chuyên gia nhận định sẽ thay đổi mạnh thị phần phân khúc nhà ở vừa túi tiền, khiến cuộc chiến sẽ trở nên căng thẳng.

Với sự tham gia của các "tay chơi" mới, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: "Thị trường đã thay đổi, từ khi các ông lớn thay đổi tư duy đầu tư, hứa hẹn thời gian tới sẽ có nhiều dự án, nhiều nguồn cung tốt hơn".

Tuy nhiên, theo ông Võ với những doanh nghiệp đang đầu tư phân khúc nhà giá rẻ sẽ đối mặt với cuộc cạnh tranh lớn mà ở đó buộc phải thay đổi quan niệm đầu tư, cách triển khai và đưa sản phẩm ra thị trường. Thách thức đó không chỉ còn là giá bán mà mấu chốt còn có chất lượng, cách bán hàng và những dịch vụ sau khi dự án đi vào vận hành", ông Võ nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết: "Khi nói nhà ở giá rẻ khách hàng thường e ngại đến chất lượng xây dựng theo kiểu tiền nào của nấy. Tuy nhiên, một khi đã xác định phân khúc này là một chiến lược đầu tư dài hơi, doanh nghiệp phải chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chứ không chỉ xây dựng nhanh để thu tiền khách hàng".

Ông Phúc đưa ra dẫn chứng, tại dự án Him Lam Phú An với hơn 1.000 căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại quận 9, chủ đầu tư đã chọn các vị trí không phải nằm ở ngay trung tâm mà chọn phát triển chuỗi căn hộ này trên các trục đường chính dễ kết nối với trung tâm và tránh kẹt xe, ví dụ như Phạm Văn Đồng, Xa Lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt…Ngoài ra, dù là dự án ở phân khúc nhà giá rẻ nhưng chủ đầu tư vẫn đảm bảo các tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, nhà trẻ, khu thể thao, gym, đường dạo bộ…cho cư dân.

Khi công bố tham gia vào phân khúc nhà giá rẻ, Tập đoàn Vingroup cũng cho biết, những dự án giá rẻ của đơn vị này sẽ được triển khai đồng bộ, hiện đại với đầy đủ hệ thống tiện ích thiết yếu cho cư dân như y tế, trường học, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, cây xanh, cảnh quan, các khu thể thao và hạ tầng dịch vụ…

Cùng quan điểm với đại diện Him Lam, Vingroup nhiều doanh nghiệp đang phát triển phân khúc nhà giá rẻ trên thị trường cũng cho rằng, dù nguồn cầu rất lớn nhưng bài toán phát triển nhà giá rẻ không phải dễ dàng bởi chủ đầu tư phải tính toán thế nào để vừa có giá thành hợp lý nhưng vừa phải có chất lượng tốt.

Theo Nam Anh

Cùng chuyên mục
XEM