Muốn trở lại thời hoàng kim, đây là thời điểm thích hợp nhất để Apple mua Snapchat

21/11/2016 08:43 AM | Công nghệ

CEO Tim Cook cần nhanh chân lên! Bởi sau khi chính thức IPO vào tháng 3/2017, vài năm nữa Snap Inc. có thể sẽ trở thành đối thủ đáng sợ nhất của Apple.

Là một công ty sở hữu khối tài sản lên tới 237 tỷ USD, Tim Cook - CEO của Apple từng đôi lần úp mở về việc cân nhắc thực hiện một thương vụ "tỷ đô" trong năm nay.

Nhiều nhà phân tích đã đưa ra nhận định về những cái tên tiềm năng như Disney, Tesla Motors hay Time Warner. Thương vụ khổng lồ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của Apple, và Snap Inc. (công ty sở hữu Snapchat) có lẽ là một lựa chọn không tồi.

Thời điểm phù hợp nhất

Với giá trị ước tính lên tới 20~25 tỷ USD, người sáng lập Snap - Evan Spiegel có lẽ sẽ muốn bán công ty của anh cho Apple. Trên thực tế, doanh thu của công ty này hiện chưa tới 1 tỷ USD (chủ yếu từ ứng dụng nhắn tin "bốc hơi") nên giá trị nói trên vẫn là một con số đáng ngạc nhiên.

Nhưng với những tiềm năng của Snap, dù có là 25 tỷ hay 50 tỷ USD, Apple vẫn có khả năng thu phục công ty này.

Tại sao không?
Tại sao không?

Spiegel từng bày tỏ sự ngờ vực về việc kinh doanh quảng cáo sẽ biến Snap trở thành một ông lớn về công nghệ. Bởi vậy, công ty này hiện đã triển khai phát triển cả sản phẩm phần cứng, thậm chí còn tự định nghĩa là "công ty máy ảnh" trên trang chủ của Snap.

Thiết bị đầu tiên của công ty này là Spectacles, một chiếc kính râm tích hợp camera để ghi lại khoảnh khắc hàng ngày của người dùng Snapchat.

Trong khi đó, ít có công ty nào có thể sản xuất và kinh doanh những sản phẩm phần cứng cao cấp như Apple.

Chiếc kính đầu tiên

Spectacles cũng như những thiết bị hàng đầu của Apple sỏ hữu một điểm chung: hàng người xếp hàng dài để chờ mua. Snap đã thiết lập bốn máy bán hàng tự động tại Mỹ và luôn đầy ắp người chờ đợi để mua chiếc kính thông minh trị giá 129 USD.

Kính Spectacles của Snap.
Kính Spectacles của Snap.

Apple cũng sở hữu truyền thống này với lượng người dùng trung thành hùng hậu, nhưng có lẽ ở họ thiếu đi sự phấn khích, hứng thú như với trường hợp của Spectacles. Điều này có được bởi chiến lược ra mắt của Spiegel chú trọng vào từng chi tiết như cách tiếp thị, bán ra hạn chế cũng như am hiểu về cách để tạo nên những thứ thú vị mà ai cũng muốn sở hữu.

"Từ giây phút mở hộp cho tới khi kết nối Spectacles với điện thoại, mọi thứ tôi kỳ vọng đều xuất hiện từ thiết kế đẹp, đậm phong cách, thú vị và dễ sử dụng. Sải bước trên đường phố New York với cặp kính này, tôi cảm thấy như đang là một phần của một nhóm độc quyền", Avery Hartmans - một cây viết của Business Insider chia sẻ. "Đội ngũ marketing của Snapchat là những thiên tài."

Một số nguồn tin cho biết Apple cũng đang phát triển một cặp kính thông minh có thể ra mắt vào năm 2018. Trong khi đó, Snap đã đưa ra lời giải cho thiết bị đeo mặt thông minh với Spectacles khi ai cũng muốn đeo chúng.

Hiện tại, Spectacles chỉ mới là chiếc mắt kính tích hợp camera. Nhưng với những bộ lọc thông minh cũng như xu hướng ứng dụng, nhiều khả năng chúng sẽ hỗ trợ cho công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong thời gian ngắn. Việc mua lại Snap sẽ giúp Apple loại bỏ một đối thủ tiềm tàng, cũng như rút ngắn thời gian phát triển "Apple Glasses".

Lý do Apple muốn mua lại Snap

Doanh thu "không lớn" của Snap Inc. thực tế lại là thứ thu hút Apple. Tim Cook luôn tuyên bố rằng Apple không mua lại các công ty vì lợi nhuận, đơn giản vì họ chả thiếu gì tiền. Thay vào đó, Apple đang tìm kiếm những "tài năng và giá trị sở hữu trí tuệ tuyệt vời" - những thứ mà Snap Inc. đang có.


Evan Spiegel - CEO 26 tuổi của Snap.​

Evan Spiegel - CEO 26 tuổi của Snap.​

Snap đang phát triển như vũ bão và sở hữu nhiều kỹ sư tài năng, đặc biệt ở lĩnh vực Computer Vision (Thị giác máy tính - phân tích và nhận dạng hình ảnh), cũng như AI (trí thông minh nhân tạo), hai lĩnh vực mà Apple đang đầu tư mạnh.

Tính năng nhận diện khuôn mặt và ghép hiệu ứng với những bộ lọc "Lens" chính là thứ được sử dụng nhiều nhất trên ứng dụng Snapchat.

Một số nhân sự cấp cao của Snap Inc. lại từng làm việc cho Apple. Và trong khi đội ngũ của Snap toàn người trẻ, cũng như nhắm tới đối tượng người dùng trẻ thì các lãnh đạo của Apple lại đầy những ông bà già.

Thêm nữa, Apple được cho là đang phát triển một ứng dụng video lấy cảm hứng từ bộ lọc Snapchat. Tại sao phải đạo nhái, khi anh có cả núi tiền để có thể mua thứ nguyên bản?

Spiegel có thể không bán Snap, nhưng anh là hình mẫu lý tưởng theo "khuôn" Steve Jobs

Có một số vấn đề sẽ xảy ra với thương vụ mua bán giữa Apple và Snap.

Thứ nhất, Snap là một công ty đặt tại Los Angeles, đồng nghĩa với việc Apple sẽ không được hưởng mức giảm giá khi giao dịch bằng tiền mặt từ nước ngoài - một trong những yếu tố chính trong chiến lược mua bán và sát nhập của công ty này.

Nhưng điều quan trọng nhất là Spiegel nhiều khả năng sẽ từ chối rao bán "đứa con tinh thần". Nhà sáng lập Snapchat từng phũ phàng từ chối lời đề nghị sát nhập trị giá hàng tỷ USD của Facebook vào năm 2013.

Nếu Spiegel bán Snap cho Apple và trở thành CEO, Táo khuyết sẽ có vị CEO thứ hai 26 tuổi sau huyền thoại Steve Jobs.


Email trao đổi giữa Spiegel và Mark Zuckerberg.

Email trao đổi giữa Spiegel và Mark Zuckerberg.

Speigel học về thiết kế sản phẩm tại Stanford và văn phòng của Snap được mô tả là được "một đạo diễn phim điều hành với toàn những nghệ sĩ" - khá giống với cách thức hoạt động của studio thiết kế công nghiệp nổi tiếng của Apple.

Cook có thể vận hành công ty rất tốt, nhưng Apple được xây dựng nên bởi triết lý tập trung mạnh mẽ vào xây dựng sản phẩm của cố CEO Steve Jobs.

Việc quay trở lại làm việc trên các dự án phụ của Giám đốc Thiết kế Jony Ive khiến cho chẳng còn ai ở Apple đảm nhiệm về sản phẩm nữa. Và đây có lẽ là thời điểm thích hợp để Spiegel tỏa sáng với tầm nhìn cũng như khả năng quảng cáo của mình.

Cố CEO Steve Jobs với chiếc kính Spectacles.
Cố CEO Steve Jobs với chiếc kính Spectacles.

Vì vậy, Apple cần nhanh chân lên! Bởi sau khi chính thức IPO vào tháng 3/2017, vài năm nữa Snap có thể sẽ là đối thủ đáng sợ nhất của Apple.

Ngọc Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM