Một bước đơn giản giúp Sabeco "cấu" miếng bánh thị phần của Heineken và Carlsberg trên kênh TMĐT, mở ra lời giải "bài toán" nồng độ cồn

28/02/2024 16:30 PM | Kinh doanh

Nhìn vào thị phần các "ông trùm" ngành bia trên kênh online nửa đầu năm 2023 so với 6 tháng cuối năm, Sabeco là hãng duy nhất có tỷ trọng tăng đáng kể, số còn lại đều giảm. Điều này là nhờ một bước đi đơn giản mà hiệu quả của Sabeco, giữa lúc toàn ngành gặp khó vì quy định nồng độ cồn.

Một bước đơn giản giúp Sabeco "cấu" miếng bánh thị phần của Heineken và Carlsberg trên kênh TMĐT, mở ra lời giải "bài toán" nồng độ cồn - Ảnh 1.

Việc thực thi quyết liệt Nghị định 100 về xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông trong năm qua đã tác động mạnh mẽ đến ngành đồ uống có cồn, chưa kể tới xu hướng giảm uống bia rượu của người tiêu dùng. Ngoài ra, kênh tiêu thụ tại điểm bán - một kênh rất quan trọng với ngành bia rượu – lại đang gặp khó khăn về giá mặt bằng.

Kết quả là những con số ảm đạm trên thị trường đồ uống có cồn. Doanh thu cả năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bia sụt giảm 11%, xuống còn gần 45.700 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lao dốc mạnh hơn với tốc độ giảm hơn 23%, còn chưa tới 5.100 tỷ đồng. Doanh thu thuần của Sabeco và Habeco – hai "ông lớn" ngành bia Việt – đều giảm lần lượt 13% và 7,7%.

Tuy nhiên, một bức tranh khác đang diễn ra trên kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Hướng đi mới cho các doanh nghiệp ngành bia

Theo báo cáo mới đây của công ty phân tích dữ TMĐT YouNet ECI, doanh thu nhóm ngành hàng đồ uống có cồn trên các sàn vẫn tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023 so với 6 tháng trước đó, mặc dù 6 tháng đầu năm có Tết Nguyên Đán mới là cao điểm của ngành hàng.

Riêng các doanh nghiệp bia kinh doanh trên các sàn đạt tổng doanh thu 351 tỷ đồng trong năm 2023. Dù con số này còn rất khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia, nhưng YouNet ECI nhấn mạnh điều quan trọng là con số tăng trưởng trong nửa cuối năm so với nửa đầu.

Trong số 3 sàn mà YouNet ECI thu thập dữ liệu là Shopee, Lazada và Tiki, Shopee nổi lên như một kênh bán hàng rất quan trọng đối với ngành hàng đồ uống có cồn, đặc biệt là bia.

So sánh giữa hai nửa của năm 2023, tỷ trọng đóng góp GMV (tổng giá trị hàng hóa) ngành đồ uống có cồn trên sàn Shopee đã tăng từ 22,9 lên 50,4% (tăng 146%), còn tỷ trọng hai sàn Lazada và Tiki giảm lần lượt 35% và 25%, xuống còn 35,5% và 14,2% trong nửa sau của năm.

Nhìn sâu hơn vào bức tranh trên sàn Shopee với 2 ngành hàng nhỏ là rượu và bia, YouNet ECI chỉ ra ngành hàng bia tăng trưởng tới 154% giữa 2 thời điểm nửa đầu và nửa sau năm 2023, tăng từ 34,9 tỷ đồng lên 88,7 tỷ đồng. Ngành hàng rượu gần như cũng tăng gấp đôi, từ 6,6 tỷ đồng lên 13,8 tỷ đồng.

Tại những phân khúc giá bán chạy của ngành bia (từ 260.000 – 600.000 đồng và từ 600.000 – 1.300.000 đồng), tỷ trọng đóng góp của mall shop (gian hàng chính hãng) rất cao, lên tới trên 80%. Điều này cho thấy người tiêu dùng rất đề cao yếu tố uy tín.

Tận dụng tất cả những "thiên thời, địa lợi" kể trên, Sabeco thực hiện một bước đi vô cùng đơn giản mà hiệu quả: Mở gian hàng chính hãng trên Shopee.

Hiệu quả tức thì thể hiện qua nhãn hiệu lâu đời nhất của Sabeco

Thị phần ngành bia có sự khác nhau giữa kênh offline và online. Heineken, Carlsberg và Sabeco là ba cái tên xuất hiện trong top 4 thị phần của cả hai kênh bán, nhưng thứ tự khác nhau. Trong đó, Sabeco đang có đà tăng trưởng tích cực trên các sàn TMĐT.

Một bước đơn giản giúp Sabeco "cấu" miếng bánh thị phần của Heineken và Carlsberg trên kênh TMĐT, mở ra lời giải "bài toán" nồng độ cồn - Ảnh 2.

Xem xét hiệu quả kinh doanh của các "ông trùm" ngành bia 6 tháng cuối năm so với 6 tháng đầu năm, duy nhất Sabeco tăng trưởng 4,8% về thị phần trên kênh online, còn lại tỷ trọng đều giảm, với Heineken và Carlsberg giảm lần lượt 4,5% và 2,3%.

Để tìm hiểu nguyên nhân Sabeco tăng được đáng kể thị phần trên kênh online trong 6 tháng cuối năm 2023, YouNet ECI đã phân tích kỹ sản phẩm Saigon Lager – nhãn hiệu lâu đời và nổi tiếng nhất của Sabeco, cũng là nhãn đem lại doanh thu tốt nhất.

So với nửa đầu năm 2023, thị phần của Saigon Lager ở nửa sau của năm đã tăng 3,5%. Và nếu nhìn vào sự thay đổi thị phần của Saigon Lager trong 6 tháng cuối năm, có một diễn biến rất đáng chú ý.

Thị phần của sản phẩm này tăng liên tiếp qua mỗi tháng, nhưng không quá đột phá. Tuy nhiên, từ tháng 11 đến tháng 12, tốc độ tăng đột biến từ 4,9% lên 9,5%, tức là gần gấp đôi.

YouNet ECI cho biết nguyên nhân chủ yếu chính là nhờ sự xuất hiện gian hàng Shopee Mall của Sabeco.

Một bước đơn giản giúp Sabeco "cấu" miếng bánh thị phần của Heineken và Carlsberg trên kênh TMĐT, mở ra lời giải "bài toán" nồng độ cồn - Ảnh 3.

Kết quả kinh doanh tích cực của nhãn hiệu Saigon Lager trên các sàn TMĐT.

Sabeco mở gian hàng chính hãng từ tháng 11/2023. Trước đó, toàn bộ doanh thu của Saigon Lager trên Shopee đều đến từ các online sellers, nhưng tỷ trọng đóng góp này giờ đây chỉ còn 27%. 73% doanh thu của nhãn đến từ kênh Shopee chính thức.

Kết thúc năm 2023, Saigon Lager lọt top 6 sản phẩm đồ uống có cồn bán chạy nhất trên các sàn TMĐT.

"Sau khi mở gian hàng chính hãng trên Shopee, Sabeco cũng nhanh chóng thích ứng được với môi trường TMĐT, tung ra nhiều voucher kích cầu người tiêu dùng và kết hợp với các chương trình khuyến mãi, ví dụ như bật lon để trúng giải thưởng.

Dựa trên feedback của những người đã mua trên gian hàng chính hãng, có thể thấy Sabeco đang làm rất tốt ở những yếu tố như giá tốt, ship hàng nhanh… kể từ khi lên sàn từ tháng 11/2023 đến nay", ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận Phân tích Thị trường TMĐT của YouNet ECI đánh giá.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM