Mochi: Từ món ăn cho các vị thần trở thành "tử thần" Nhật Bản

04/01/2018 09:16 AM | Thời sự

Vào thời kỷ cổ từ năm 794-1192, bánh Mochi chuyên được hoàng gia Nhật ngự dụng và được mệnh danh là "món ăn cho các vị thần". Tuy nhiên, loại bánh này dần trở thành một sát thủ đáng gờm tại Nhật Bản khi rất dễ gây nghẹn, nhất là với dân số ngày một già ở đây.

Mochi: Từ món ăn cho các vị thần trở thành "tử thần" Nhật Bản

Đối với những người yêu ẩm thực Nhật Bản, có lẽ bánh Mochi không còn xa lạ. Trớ trêu thay, loại bánh được nhiều người Nhật ưa chuộng này lại đang là nguyên nhân cho nhiều trường hợp tử vong.

 Mới đây, 2 người Nhật Bản đã được xác định tử vong khi ăn bánh Mochi nhân dịp năm mới. Ngoài ra, 7 người Nhật cũng được cho là trong tình trạng nguy hiểm. Tất cả những người này nằm trong nhóm 15 người được đưa vào bệnh viện ngày 1/1/2018.

Từ lâu, bánh Mochi đã trở thành một sát thủ đáng gờm tại Nhật Bản khi loại bánh này rất dễ gây nghẹn, nhất là với dân số ngày một già ở đây. Tuy nhiên, do là một món ăn phổ biến được ưa chuộng nên chính quyền Tokyo không còn cách nào khác ngoài tăng cường khuyến cáo người dân cắt nhỏ bánh, ăn chậm và hướng dẫn cách sơ cứu khẩn cấp khi có người bị nghẹn.

Trước đó vào năm 2015, 9 người Nhật đã thiệt mạng vì nghẹn bánh Mochi.

Mochi: Từ món ăn cho các vị thần trở thành tử thần Nhật Bản - Ảnh 1.

 Việc dân số Nhật đang già hóa với 1/3 dân số 127 triệu người có độ tuổi trên 65 đang khiến tình hình tiêu thụ bánh Mochi ngày càng trở nên nguy hiểm. Khoảng 90% số người trên 64 tuổi nhập viện tại Nhật có liên quan đến các trường hợp mắc nghẹn từ đường ăn uống.

Để đối phó với tình trạng này, các công ty sản xuất bánh Mochi tại Nhật đã phải thay đổi nguyên liệu nhằm giảm độ dai dính của bánh, qua đó giảm tỷ lệ nguy hiểm mắc nghẹn cho những người tiêu dùng.

Tử thần Nhật Bản

Mochi là một loại bánh làm từ gạo ở Nhật, được xay nhuyễn rồi đóng khuôn theo các hình dạng khác nhau. Đây là một loại bánh truyền thống cho ngày lễ đón năm mới ở Nhật và được người dân tiêu thụ rộng rãi.

Với độ mềm, dẻo, thơm ngon của bánh, món ăn này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân Nhật cũng như nhiều nước trên thế giới. Tương truyền, loại bánh này đã xuất hiện vào khoảng 300 năm trước Công nguyên. Vào thời kỷ cổ từ năm 794-1192, loại bánh này chuyên được hoàng gia Nhật ngự dụng và được mệnh danh là "món ăn cho các vị thần".

Cũng trong khoảng thời gian này, việc ăn bánh Mochi chào đón năm mới được phổ biến tại Nhật và chúng được duy trì cho đến tận ngày nay.

Mochi: Từ món ăn cho các vị thần trở thành tử thần Nhật Bản - Ảnh 2.

 Trớ trêu thay, do được làm từ gạo nếp với độ dẻo, dính, dai nên bánh Mochi rất dế dính vào thành họng gây ra những ca tử vong thương tâm do nghẹn tại Nhật.  Thêm vào đó, văn hóa ăn cả miếng mới là lịch sự và tôn trọng người đầu bếp tại Nhật càng khiến rủi ro mắc nghẹn tăng cao với bánh Mochi.

Số liệu của của Tokyo Fire Department cho thấy hàng năm thủ đô Tokyo có hơn 100 ca mắc nghẹn bánh Mochi. Trong khoảng 2006-2009, thủ đô Tokyo có 18 ca tử vong được xác định là do nghẹn bánh Mochi.

Ngoài lễ đón năm mới, bánh Mochi còn được sử dụng nhiều trong các dịp lễ khác và đây là một nguyên nhân góp phần khiến tỷ lệ mắc nghẹn tăng cao tại Nhật.

Năm 2011, 8 trường hợp tử vong và 18 người khác đã phải vào viện do nghẹn bánh Mochi. Năm 2012, con số này là 2 tử vong và 15 người vào viện. Kể từ đây, "Món ăn cho các vị thần" giờ trở thành "Tử thần" đối với những người cao tuổi Nhật. Tuy nhiên, do văn hóa truyền thống lâu đời, người dân Nhật Bản vẫn ưa chuộng loại bánh này bất chấp những rủi ro mà chúng có thể mang lại.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House chính thức "buông súng" trên trận địa trà sữa?

Ngay sau khi thay CEO thì The Coffee House đưa ra thông báo ngưng hoạt động thương hiệu trà sữa Ten Ren. Chưa đầy một tuần kể từ ngày phát đi thông báo ngưng hoạt động, nay các cửa hàng Ten Ren đã mang bảng hiệu của một thương hiệu trà sữa khác là Toocha...

Case study

Lion King – Vị vua “giả mạo” của Disney: Tên nhân vật, cốt truyện, tạo hình… đều “xài chùa” từ bộ Anime Nhật 30 năm trước?

Được đánh giá là “Sản phẩm điện ảnh thành công nhất mọi thời đại”, Vua sư tử của Disney đã mở ra một kỷ nguyên mới với hàng loạt vở nhạc kịch, chương trình âm nhạc và hiện tại là bộ phim chuyển thể “bom tấn”. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau Vua Simba là chú sư tử “đàn anh” Kimba đã chết trong im lặng và uất ức.

Công ty của Shark Hưng mỗi tháng thu hơn trăm tỷ từ môi giới bất động sản

6 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tăng khoảng 27%. So với kế hoạch cả năm, công ty hiện đang hoàn thành khoảng hơn 40%.

Đọc thêm