Hướng đến 23 triệu nông dân Việt, sàn giao dịch nông sản áp dụng công nghệ blockchain của 6 bạn trẻ TPHCM trở thành quán quân cuộc thi sáng tạo xã hội

15/01/2018 01:30 PM | Kinh doanh

Tại hạng mục Sáng tạo trẻ, kính thông minh hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị của các em học sinh đến từ trường THPT Bùi Thị Xuân, tỉnh Lâm Đồng, đã xuất sắc về nhất.

Hướng đến 23 triệu nông dân Việt, sàn giao dịch nông sản áp dụng công nghệ blockchain của 6 bạn trẻ TPHCM trở thành quán quân cuộc thi sáng tạo xã hội
Các em học sinh đến từ trường THPT Bùi Thị Xuân, tỉnh Lâm Đồng, đang thử nghiệm kính dành cho người khiếm thị.

SharingFarming.net là dự án vừa giành Giải Nhất trong cuộc thi Sáng tạo Xã hội 2017 (SOIN Challenge 2017), hạng mục sáng tạo không giới hạn.

Để giải quyết câu chuyện "cứu dưa hấu, cứu heo" và câu chuyện "thực phẩm bẩn" trong nông nghiệp, đã có nhiều doanh nghiệp tham gia.

Nhưng các bạn trẻ đến từ TPHCM cho rằng thành phần quan trọng nhất trong nền nông nghiệp Việt Nam là những người "bán mặt cho đất bán lưng cho giời".

Tham vọng của 6 bạn trẻ đến từ TPHCM là trang bị tại mỗi tỉnh thànhmột nền tảng thương mại điện tử Multi site với mô hình mỗi xã 1 sàn, mỗi nông dân 1 website (20.000 website/tỉnh) tích hợp mobile app và tích hợp hệ thống ERP, hệ thống thanh toán online, tiến tới ứng dụng các công nghệ truy xuất nguồn gốc, công nghệ thực tế ảo, công nghệ blockchain nhằm xây dựng hệ sinh thái Nông trại - Nông dân - Người tiêu dùng.

Trước tham vọng quá lớn của các bạn trẻ, Ban giám khảo đặt vấn đề vì sao lại tiếp cận bài toán nông sản theo chiều ngang (xã, tỉnh), mà không tiếp cận theo chiều dọc (chuỗi cung ứng), khi mà phương pháp tiếp cận theo chiều dọc sẽ kiểm soát được chất lượng nông sản và giải quyết bài toán về giá tốt hơn nhiều.

Anh Võ Phi Vũ – sáng lập viên dự án cho rằng câu chuyện "cứu heo, cứu dưa hấu" mà tiếp cận theo chuỗi cung ứng đã có nhiều doanh nghiệp tham gia. Nhưng anh cho rằng thành phần cần được quan tâm nhất trong nền nông nghiệp Việt Nam là người nông dân.

Hướng đến 23 triệu nông dân Việt, sàn giao dịch nông sản áp dụng công nghệ blockchain của 6 bạn trẻ TPHCM trở thành quán quân cuộc thi sáng tạo xã hội - Ảnh 1.

Sàn SharingFarming.net đang ở giai đoạn demo.

Ước tính có 23 triệu người nông dân đang làm việc trên những mảnh ruộng manh mún, và chỉ một số rất ít trong đó đạt đủ tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

"Mình sẽ đi từ bước đi tiếp cận với thành phần trong nông nghiệp cần được hỗ trợ nhất là người nông dân, và hỗ trợ họ ngay từ đầu. Trên một sàn chúng tôi sẽ kết nối 2 nguồn đối tượng – Nông dân và Chuyên gia, những công ty cung ứng vật tư công nghệ mới, đưa giải pháp mới giúp nông dân dần nâng cao chất lượng sản phẩm của mình lên", anh Vũ chia sẻ.

Vũ cho rằng, dự án của nhóm mình giải quyết được vấn đề của 23 triệu người nông dân và gần 94 triệu người tiêu dùng. Với người nông dân, đó là bài toán sản xuất thế nào trong thời kỳ công nghiệp 4.0 và câu chuyện "được mùa, mất giá" muôn thuở. Với người tiêu dùng, đó là câu chuyện tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn và rõ ràng về nguồn gốc.

Đội ngũ của Vũ gồm 6 người, cùng xuất thân từ những gia đình nông dân, gồm Giám đốc dự án là Vũ, 1 Giám đốc công nghệ, 1 phụ trách Marketing, 1 phụ trách tài chính, và 2 bạn Sales.

Hiện trên trang SharingFarming.net, dễ dàng nhận thấy Sàn nông sản – Homestay – Du lịch nông nghiệp đã hoạt động, nhưng hiện mới chỉ demo 8 sản phẩm.

Các sản phẩm demo đều là sản phẩm hữu cơ, nhưng nội dung mô tả chưa theo một format đồng nhất. Có sản phẩm được cung cấp cụ thể về địa chỉ, quy mô nông trại, thậm chí cả sản lượng, tác dụng của sản phẩm, cách nấu… Có sản phẩm nội dung mô tả chỉ có tên rau, giới thiệu qua loa là sản phẩm tốt cho sức khỏe, còn nội dung được mô tả chi tiết nhất là Chính sách giao hàng.

Vũ cho biết hiện team dự án đang làm việc với Sở Nông nghiệp TPHCM để triển khai dự án, hiện các bạn trẻ cũng đang kết nối với tỉnh Trà Vinh.

Hướng đến 23 triệu nông dân Việt, sàn giao dịch nông sản áp dụng công nghệ blockchain của 6 bạn trẻ TPHCM trở thành quán quân cuộc thi sáng tạo xã hội - Ảnh 2.

Nhóm SharingFarming.net của Vũ và nhóm Connector lần lượt giành Giải Nhất và Giải Nhì tại hạng mục Sáng tạo không giới hạn.

SOIN Challenge 2017 là cuộc thi do Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển nguồn lực (IBE), Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức.

Tại hạng mục Sáng tạo không giới hạn (SOIN Unlimited), bên cạnh Giải Nhất của SharingFarming.Net, giải Nhì đã thuộc về Connector - Giải pháp kết nối nhu cầu hỗ trợ tâm lý học đường.

Giải ba thuộc về các dự án Bavifa - Sản xuất phân hữu cơ an toàn bằng chế phẩm sinh học, GaT (Give and Take The Book), và Nutree Center - Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng Cộng đồng.

Tại hạng mục Sáng tạo trẻ (SOIN Junior), sản phẩm G.L.A.M - Kính thông minh hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị - của các em học sinh đến từ trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt – Lâm Đồng) đã giành giải nhất.

SOIN Challenge là một trong những hoạt động quan trọng của Dự án Kênh Ươm tạo Sáng kiến Xã hội (SOIN) nhằm tập hợp các sáng kiến kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Khác với các cuộc thi khởi nghiệp khác, SOIN Challenge đặc biệt chú trọng đến tiềm năng tạo tác động xã hội mà các sáng kiến tham gia có thể mang lại. BTC đã tổ chức 4 buổi nói chuyện dành cho các đối tượng như các tổ chức xã hội, sinh viên và các bạn học sinh nhằm truyền cảm hứng về xu hướng khởi nghiệp vì cộng đồng.

Tiếp nối với các hoạt động này, các đội lọt vào vòng bán kết ở mỗi hạng mục cũng đã được tập huấn các kỹ năng như: Thấu hiểu khách hàng và người hưởng lợi, Hiểu vấn đề xã hội - Xác định Quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh, Phát triển sản phẩm nhằm trang bị cho các bạn các kiến thức khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lãnh đạo Samsung Securities: Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất màn hình và điện thoại thông minh

Với Samsung Electronics, Triều Tiên là ứng cử viên hoàn hảo để đặt dây chuyền nhà máy bởi chi phí nhân công rẻ, không có rào cản ngôn ngữ và có cùng múi giờ.

Câu chuyện kinh doanh

“Giá inbox” - Cứ thấy cụm từ này là khách hàng “auto skip” nhưng tại sao nhiều shop online vẫn cứ kiên trì áp dụng?

Điều khách hàng "không ưa" khi phải nhắn tin hỏi mới biết được giá, ngoài việc phiền phức, mất thời gian thì còn do tâm lý "ghét shop chảnh", và nghi ngờ sự minh bạch của shop. Nên nếu không quá thích, quá cần sản phẩm thì họ cũng không dừng lại để "inbox" làm gì.

Shark Tank Việt Nam

Bán phở có phải khởi nghiệp không? Theo quan điểm Shark Hưng, không có yếu tố gì mới mẻ, khác biệt thì chỉ là lập nghiệp thôi!

"Chúng ta đang lẫn lộn giữa khởi nghiệp (startup) và lập nghiệp. Tôi bán phở, anh cũng bán phở thì anh có khác gì đâu?", Shark Hưng lập luận.

Đọc thêm