Giấc mơ công nghiệp ô tô gần 20 năm và 140 ngày "thần tốc" của Vinfast: Đã mơ là phải mơ lớn, đã làm là phải 'ra ngô ra khoai'

24/01/2018 10:51 AM | Kinh doanh

18/1/2018, Vingroup công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV, chỉ khoảng 140 ngày sau khi công bố bước chân vào lĩnh vực mới. Vinfast đã nhen nhóm lại "giấc mơ ô tô" còn dang dở khi trước đó, Bộ Công thương đã thừa nhận: Mục tiêu ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đã thất bại.

Giấc mơ công nghiệp ô tô gần 20 năm và 140 ngày "thần tốc" của Vinfast: Đã mơ là phải mơ lớn, đã làm là phải 'ra ngô ra khoai'

5 triệu USD và uy tín của ông Phạm Nhật Vượng – Làm gì cũng phải làm "ra ngô ra khoai"

Mới đây, Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup tiếp tục có bước đi thần tốc khi đã hoàn tất hợp đồng sản xuất xe mẫu trị giá 5 triệu USD với nhà nhiết kế hàng đầu Pininfarina.

Đồng thời, công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ thương hiệu ô tô danh tiếng BMW nhằm phát triển sản xuất. Hai chiếc xe mẫu đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào tháng 10/2018 tại triển lãm Paris Motorshow 2018.

Tức, chỉ chưa đầy 1 năm sau khi khởi công, tổ hợp sản xuất Vinfast đã cho ra sản phẩm ô tô đầu tiên, vượt hẳn hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu.

Vingroup cũng cho biết chiếc xe với đặc điểm "Bản sắc Việt – Thiết kế Ý – Kỹ thuật Đức - Tiêu chuẩn quốc tế" sẽ được công bố tại thị trường Việt Nam vào tháng 12/2018. Đặc biệt, phạm vi trưng cầu ý kiến lần này sẽ được mở rộng ra tầm quốc tế, khẳng định niềm tự hào xe Việt.

"Hãng sẽ bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng từ đầu năm 2019, tiến tới xuất khẩu xe ra nước ngoài", đại diện Vinfast tuyên bố.

Paris Motor Show là một trong 5 triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, bên cạnh Tokyo, Frankfurt, Geneva, và Detroit.

Với bước đi này, dường như Vingroup muốn tuyên bố với cả thế giới rằng Việt Nam có thể sản xuất được ô tô, và là ô tô tiêu chuẩn quốc tế. Mục tiêu doanh nghiệp này nhắm tới cũng không chỉ là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.

Nhen nhóm giấc mơ ô tô Việt còn dang dở…

Giấc mơ công nghiệp ô tô gần 20 năm và 140 ngày thần tốc của Vinfast: Đã mơ là phải mơ lớn, đã làm là phải ra ngô ra khoai - Ảnh 1.

Còn nhớ, hồi tháng 5/2017, Bộ Công thương từng thừa nhận gián tiếp trong báo cáo rằng: Mục tiêu ngành công nghiệp ô tô đã thất bại.

Chiếc lược phát triển ngành công nghiệp ô tô lần 1 được phê duyệt vào tháng 12/2002, với tên gọi Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn tới năm 2020.

Đến năm 2014, một chiến lược phát triển ngành khác được phê duyệt.

Nhưng nhìn lại sự phát triển của cả ngành này, khi nước bạn Campuchia đã sản xuất được ô tô điện, Bộ Công Thương thừa nhận: Mục tiêu phát triển ngành ô tô Việt Nam đã chính thức thất bại.

Về giá, giá bán xe tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia, con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Về tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Công Thương cũng thừa nhận thất bại trong việc nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ. Bộ từng xây dựng mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010. Tuy nhiên đến hiện tại chỉ đạt bình quân 7-10%.

Giấc mơ về một chiếc ô tô made in Vietnam tưởng tiếp tục dang dở, nay được nhen nhóm lại với Vinfast.

Những động thái của Vingroup cho thấy doanh nghiệp này nhảy vào lĩnh vực mới không phải chỉ để cho có.

Về nhân sự, Vinfast đã chiêu mộ được ông James B.DeLuca - cựu Phó Chủ tịch tập đoàn ô tô lớn nhất nước Mỹ General Motor, người có 37 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và kiểm soát chất lượng xe hơi, từng điều hành 200.000 nhân viên tại 171 nhà máy ở 31 quốc gia… và hàng trăm chuyên gia giỏi từ các nền công nghiệp ô tô hàng đầu.

Vinfast cũng đã nhanh chóng bắt tay với các đối tác mang tính chiến lược như linh kiện thì hợp tác với Bosch - tập đoàn sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất thế giới; công nghệ thì hợp tác với Siemens – đại gia công nghệ với các giải pháp vận hành nhà máy hiện đại theo định hướng cách mạng công nghiệp 4.0; về tư vấn thì bắt tay với Magna Steyr - tên tuổi hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực tư vấn và giám sát sản xuất ô tô…

Động thái mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ một trong ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới BMW nhằm phát triển sản xuất cũng cho thấy bước đi của Vinfast không hề đơn giản. Việc mua bản quyền này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đảm bảo có thể sản xuất ra những sản phẩm theo đúng bản quyền sáng chế. Đây cũng là minh chứng cho uy tín của Vingroup – Đã làm phải làm "ra ngô ra khoai".

VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt tiếng Việt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt. Mục tiêu ban đầu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500,000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.

Bài học cuộc sống

Người từng giàu nhất châu Á đúc kết: Lúc có tiền, không kết giao 5 loại bạn; lúc hết tiền không cầu cạnh 5 loại người

Con người sống trên đời, bất luận có hay không có tiền, cũng đều phải học cách nhìn người, học cách nhìn thấu lòng người, đừng tùy tiện kết giao bạn bè, cũng đừng tùy tiện đi cầu xin người người khác.

Đọc thêm