Doanh nghiệp Nhật chuộng linh kiện Việt Nam hơn Malaysia

15/08/2019 08:30 AM | Thời sự

Nhưng tỷ lệ linh kiện Việt Nam được sử dụng vẫn thấp hơn linh kiện từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan.

Doanh nghiệp Nhật chuộng linh kiện Việt Nam hơn Malaysia

Đây là nhận định được ông Hronobu Kitagawa, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) - Văn phòng Hà Nội đưa ra tại sự kiện khai mạc Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 trong sáng 14/8.

Đại diện Jetro cho biết trong những năm qua, số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư kinh doanh ở Việt Nam đã gia tăng một cách mạnh mẽ.

Theo các kết quả điều tra, năm 2018, số dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 630 dự án. Ngoài ra, có tới gần 70% doanh nghiệp trong khảo sát trả lời rằng "mong muốn mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam".

"Điều này cho thấy các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá Việt Nam vẫn là nơi sản xuất hiệu quả và là thị trường đầy hấp dẫn. Hơn nữa, năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp Việt Nam cũng ngày càng được cải thiện".

 Doanh nghiệp Nhật chuộng linh kiện Việt Nam hơn Malaysia - Ảnh 1.

Ông Kitagawa tiết lộ theo khảo sát của Jetro, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng, vật tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tăng lên đáng kể từ năm 2010 đến nay, và tỷ lệ này đã vượt qua Malaysia vào năm 2018.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn so với một số nước láng giếng như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia. Do vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn buộc phải nhập khẩu một phần các linh kiện chính từ nước ngoài.

"Một điều chắc chắn rằng việc làm hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này là tạo cơ hội để cho các bên được kết nối kinh doanh với nhau, đặc biệt là tạo cơ hội cho các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng tiềm năng của Việt Nam được gặp gỡ, trao đổi với các nhà chế tạo, lắp ráp của Nhật Bản, như triển lãm này là một ví dụ".

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng triển lãm sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam và tôi thực sự mong rằng Hà Nội và các vùng lân cận sẽ trở thành một trong số những công xưởng sản xuất quan trọng nhất của khu vực ASEAN trong tương lai không xa", ông Kitagawa chia sẻ về ý nghĩa của triển lãm lần này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam,dù đã có những kết quả đáng ghi nhận. nhưng vẫn còn không ít những hạn chế về năng lực quản lý và tổ chức sản xuất. Ngoài ra, công nghệ kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt còn yếu, khả năng tự cung ứng các sản phẩm hỗ trợ trong nước còn nhiều bất cập.

"Với nỗ lực của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và sự trợ giúp mạnh mẽ từ phía Nhật Bản triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và triển lãm quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác quốc tế", ông Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Theo Nhật Anh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm