Đề nghị cấm bay vì khách “chây ì” nộp phạt

13/11/2018 02:18 PM | Thời sự

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa đề nghị Cục Hàng không VN ra quyết định cấm bay một nam hành khách do cố tình chây ì không chịu nộp phạt.

Đề nghị cấm bay vì khách “chây ì” nộp phạt

Trước đó, hồi đầu tháng 10/2018, trong quá trình kiểm tra giấy tờ tuỳ thân, an ninh hàng không sân bay Nội Bài đã phát hiện ông N.V.M. (thường trú Sơn Tây, Hà Nội) dùng CMND mang tên P.V.V. để làm thủ tục chuyến bay CJ141 từ Hà Nội - TP HCM.

Nhà chức trách hàng không tại sân bay sau đó đã ra Quyết định 269 xử phạt ông N.V.M. 7,5 triệu đồng với hành vi “vào khu vực cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ tuỳ thân, thẻ lên tàu bay của người khác”. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nộp phạt rất lâu, nhà chức trách hàng không cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về nơi ở của ông M., đồng thời đề nghị chính quyền địa phương phối hợp đôn đốc, nhưng ông M. vẫn chưa chịu nộp phạt.

Công an xã nơi ông M. cư trú đã xác nhận ông M. hiện vắng mặt tại địa phương. Nhà chức trách hàng không cũng không thể liên lạc được với ông này theo số điện thoại đã cung cấp, do đó buộc phải đề nghị Cục Hàng không VN áp dụng biện pháp “mạnh tay” hơn là đưa ông M. vào danh sách cấm vận chuyển vì lý do an ninh, đồng thời tiến hành kiểm tra trực quan bắt buộc với hành khách này sau khi hết thời hạn cấm.

Theo Cục Hàng không VN, việc lực lượng ANHK kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm liên quan đến giấy tờ giả mạo không đơn thuần là vấn đề thương mại, phòng ngừa vấn đề “lậu vé” mà quan trọng hơn là để phát hiện các trường hợp tội phạm nguy hiểm cố tình thâm nhập lên tàu bay bằng giấy tờ giả. Thực tế, hãng hàng không không bị thiệt hại kinh tế, chỉ có hành khách vừa bị phạt nặng, vừa không được bay, nếu tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay.

“Sự nghiêm trọng của loại vi phạm này không phải thiệt hại kinh tế mà là ở yếu tố đe dọa đến ANHK. Tuy nhiên, những vụ vi phạm này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn trong giấy tờ đi máy bay nội địa có thể bị lợi dụng cho các hành vi can thiệp bất hợp pháp chống lại hàng không dân dụng”, đại diện Cục Hàng không VN nói và cho biết thêm: Kết quả xác minh cho thấy các trường hợp được phát hiện đều là những người ham vé rẻ, lợi dụng sự lỏng lẻo trong chứng thực giấy tờ để tư lợi cá nhân, chưa có đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, Cục Hàng không VN vẫn đánh giá đây là nguy cơ đe dọa ANHK cần được ngăn chặn.

Theo Ngân Anh

Báo Giao thông

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Câu chuyện kinh doanh

Màn "đá xéo" giữa 2 sếp hàng không: Vietnam Airlines tuyên bố "một hãng hàng không lấy phi công của hãng khác không tạo ra gì mới cho xã hội", VietJet phản bác "8 năm hoạt động chúng tôi không một tấc đất cắm dùi"

CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành được sắp xếp ngồi kế Phó TGĐ VietJet Đinh Việt Phương tại cả 2 phiên tọa đàm về hàng không do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Câu chuyện dần nóng lên với vấn đề cạnh tranh, áp lực trong tăng trưởng, và đặc biệt là câu chuyện nguồn nhân lực, khi Vietnam Airlines đào tạo một phi công mất 5 - 6 năm, và thường xuyên "mất người" khi có một hãng hàng không mới ra đời…

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm