Đại gia sữa Vinamilk gặp khó với thị trường Trung Đông

22/02/2018 14:54 PM | Kinh doanh

Vinamilk vừa báo cáo mức sụt giảm 14,2% doanh thu từ các thị trường nước ngoài.

Vinamilk cho biết hoạt động kinh doanh tại nước ngoài của họ chịu ảnh hưởng mạnh sau khi phải tạm ngưng xuất khẩu tới Trung Đông vì tình hình xung đột chính trị đang diễn ra tại đây.

Mặc cho doanh thu tăng 8,9% lên mức 51 nghìn tỷ VNĐ (tương đương 2,23 tỷ USD) trong năm 2017, công ty này vẫn báo cáo mức sụt giảm 14,2% doanh thu từ các thị trường nước ngoài. Công ty cho biết lợi nhuận ròng tăng 9,7% lên mức 10,27 nghìn tỷ VNĐ.

Giám đốc đối ngoại Đỗ Thanh Tuấn nói rằng bất ổn chính trị tại Trung Đông, đặc biệt là Iraq là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Iraq là thị trường quốc tế đầu tiên của Vinamilk – nơi họ bắt đầu xuất khẩu sản phẩm từ năm 1998.

Từ Iraq, Vinamilk có thể xây dựng mạng lưới phân phối tới những thị trường khác ở Trung Đông như Syria và Yemen. Công ty này đang nhắm tới đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm 10% từ thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, vì chiến tranh và bất ổn, Vinamilk phải ngưng xuất khẩu tới khu vực này bắt đầu năm ngoái.

Đây là chướng ngại lớn đối với kế hoạch tăng trưởng của Vinamilk. Họ muốn doanh thu từ các thị trường nước ngoài đóng góp 25% cho tổng doanh thu toàn công ty đến năm 2020, từ 18,5% trong năm 2016. Tuy nhiên trong năm 2017, con số này đã giảm xuống còn 14,6% tổng doanh thu.

Ông Tuấn nói rằng công ty phải thúc đẩy doanh thu nội địa để bù đắp cho sự sụt giảm ở thị trường nước ngoài. Doanh thu trong nước của Vinamilk tăng 14,3% lên mức 43,57 nghìn tỷ VNĐ vào năm ngoái. Điều này có nghĩa là thị phần nội địa của Vinamilk đã tăng lên mức 58% tính đến cuối năm 2017 từ mức 55,9% trong năm 2016.  

Phương Linh

Từ khóa:  vinamilk
Cùng chuyên mục
XEM