Cựu CEO FPT: Tôi 41 tuổi đầu còn bị một công ty tép riu chửi là "Ngu", các bạn trẻ phải bị chửi rất sớm thì mới thành công được!

27/02/2017 11:57 AM | Kinh doanh

“Việc bị “chửi” suốt ngày, “chửi” tới mức xấu hổ thì chúng ta mới học được nhiều điều. Còn ở nhà chúng tôi là nhất rồi, đi đâu người ta cũng ngưỡng mộ thì học được gì?”, cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam chia sẻ. Ông đồng thời nhắc lại: Mỗi 1 USD kiếm được ở nước ngoài sẽ kiếm thêm được 5 USD tri thức mà không ai dạy bạn được ở nước nhà.

Cựu CEO FPT: Tôi 41 tuổi đầu còn bị một công ty tép riu chửi là "Ngu", các bạn trẻ phải bị chửi rất sớm thì mới thành công được!
Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam. Ảnh: Nguyễn Anh.

Kể lại câu chuyện sang Nhật Bản vào khoảng năm 2002, thời còn giữ cương vị Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Phần mềm của FPT, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ: “41 tuổi đầu, đó là lần đầu tiên tôi bị “chửi””.

Ông Nam trước là học sinh Khối chuyên Toán, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội khóa 11. Đến năm 1988, ông bảo vệ luận án tiến sĩ toán tại trường Đại học Lomonosov, Liên Xô.

Khi về nước, ông cùng 12 người khác, đứng đầu là ông Trương Gia Bình sáng lập CTCP FPT.

“Đối với lớp học sinh giỏi như chúng tôi. Đây là lần đầu tiên bị “chửi”. Đi học thì học giỏi nhất lớp, chỉ được khen. Đi làm thì người ta ngưỡng mộ. Vậy mà khi sang Nhật, làm ở một công ty tép riu cũng bị họ chửi là ngu”.

“Họ nói với chúng tôi: Hoặc các ông là loại ngu nhất công ty được cử sang đây. Hoặc là công ty ông toàn người ngu nên những người giỏi nhất mới ngu thế này”, ông Nam kể lại câu chuyện của FPT hồi mới sang Nhật.


Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam. Ảnh: Nguyễn Anh.

Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam. Ảnh: Nguyễn Anh.

Ông cũng thừa nhận so với các kỹ sư bên Nhật, những người FPT lúc đó trình độ còn thua xa. Nhưng khi bị chửi như vậy, nếu vì chút tự ái bỏ về nước thì người thiệt chính là mình.

“Tôi đã hỏi lại họ rằng: Tôi “ngu” chỗ nào, chỉ cho tôi với? Làm thế nào để lần sau đỡ “ngu” đi? Và người ta đã bắt đầu dạy cho chúng tôi”, ông Nam nhớ lại.

“Việc bị “chửi” suốt ngày, “chửi” tới mức xấu hổ thì chúng ta mới học được nhiều điều. Còn ở nhà chúng tôi là nhất rồi, đi đâu người ta cũng ngưỡng mộ thì học được gì?”

Ông Nam cũng nhắc lại lời của Chủ tịch HĐQT Infosys (Ấn Độ) chia sẻ với đội ngũ FPT: Mỗi 1 USD kiếm được ở nước ngoài chúng ta sẽ kiếm thêm được 5 USD tri thức mà không ai dạy được ở nước nhà. Tất cả tri thức về quản trị, công nghệ người ta truyền cho mình mà không mất chi phí. Đấy là con đường học nhanh nhất.

“Lần tôi bị các bạn Nhật “chửi” cũng là lần đầu tiên bị chửi. Lúc ấy tôi 41 tuổi. Các bạn trẻ phải bị chửi từ rất sớm thì mới thành công được. Nếu bị chửi liên tục thì khả năng cao là ở tuổi 30, các bạn đã thành công, chứ không thành công muộn như ở tuổi tôi”.

Môi trường càng khắc nghiệt càng là cơ hội tốt để chúng ta học hỏi”, ông Nam đúc kết.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm