Cùng mô hình Uber, Grab, nhưng startup này lại có cách thu về 11.000 khách trong ngày đầu, nhà xe nào cũng có thể học theo

28/01/2017 14:57 PM | Công nghệ

Cách làm của startup này có thể là một bài học kinh nghiệm thú vị cho các ridesharing startup ở Việt Nam.

Ứng dụng đạt được 11.000 khách hàng mới trong ngày đầu tiên ra mắt là Skedaddle. Skedaddle trong tiếng Anh có nghĩa là "đưa nhau đi trốn".

Đúng như tên gọi của mình, Skedaddle tập trung mảng kinh doanh vào việc đi chung trên các tuyến đường dài. Điểm nổi bật của Skedaddle so với các ứng dụng khác không là đi tỉnh với giá rẻ, mà còn khơi gợi nhu cầu của khách hàng lên.

Khơi gợi nhu cầu là điều mà mọi ứng dụng startup đang muốn làm. Nhưng thiếu yếu tố không kém phần quan trọng: tạo ra nhu cầu cảm tính phải sử dụng. Ví dụ startup đồ ăn - dù không mua họ vẫn thèm cảm giác ngon khi nhìn thấy đồ ăn. Những hành vi vô thức này là do não bộ điều khiển và cực kỳ khó để cưỡng lại.

Skedaddle rất thông minh khi làm điều này: họ tổng hợp các sự kiện giải trí, những tâm điểm khác nhau trong cuộc sống để thiết lập tuyến đường cho tài xế.

Skedaddle cũng đánh vào hành vi "thư giãn - cao cấp" bằng cách cung cấp toàn bộ chuyến xe đều là thượng hạng - chỉ cần có đủ 9 khách hàng cùng sử dụng một lúc.

Chính vì yếu tố này, mà khách hàng cảm thấy họ muốn cài đặt ứng dụng - để tìm cơ hội di chuyển giá rẻ, tiện nghi và cao cấp. Áp dụng mô hình này tại Việt Nam, cơ hội là khá tốt.

Thu nhập bình quân của người Việt Nam đang tăng lên, nhu cầu du lịch hiện tại vẫn quanh quẩn bên vé máy bay giá rẻ. Nhưng địa điểm gần, khách hàng vẫn ngại ngùng vì không có xe tốt để đi, còn xe máy lại làm thể lực giảm sút và buổi đi chơi mất vui.

Các đội xe truyền thống đã có những dịch vụ xe VIP Limousine là xe cao cấp đi tỉnh, nhưng số lượng xe còn hạn chế. Trong khi đó các dịch vụ cho thuê xe đi du lịch lại đang "ế" rất nhiều - một bộ phận phải chuyển sang đi Uber/Grab.

Như vậy, một dịch vụ như Skedaddle ở Việt Nam nếu phụ thuộc vào các sự kiện, lễ hội cũng tương đối là hợp lý. Các đội xe có thể nhanh chóng tăng doanh số, lại chưa phải gặp quá nhiều cạnh tranh.

Vì khác với taxi truyền thống, việc các đội xe nâng cấp thêm các xe 16-20 chỗ liên tục là không hợp lý, họ cũng không thể làm xe mình trở nên quá cao cấp so với xe hàng ngày.

Một điểm đặc biệt là các dịch vụ như Skedaddle đáp ứng được ngay: xe đi chơi riêng cho cả hội và giữ chỗ trước. Như vậy, không cần phải quá lo lắng đến việc có mua được vé xe không, ngay cả trong trường hợp khẩn cần, nếu bạn kiếm đủ hội, vẫn có xe đến đón ngay. Và đó là những chiếc xe cao cấp đảm bảo cho cuộc chơi thêm trọn vẹn.

Thúy Vy

Cùng chuyên mục
XEM