Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào

23/07/2018 02:05 PM | Kinh doanh

"Thị trường đủ rộng cho nhiều startup về coworking cùng tham gia", anh Đỗ Sơn Dương, CEO của Toong, chia sẻ.

Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào
Đỗ Dương Sơn, CEO Toong. Ảnh: BizLive

Toong - startup về không gian làm việc chung tại Việt Nam dự định sẽ khai trương địa điểm đầu tiên tại Lào vào năm 2018. Theo kế hoạch Toong Royal Square tại Lào sẽ khai trương vào tháng 6/2018 nhưng do việc thi công phức tạp nên Toong Royal Square đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 năm nay, anh Đỗ Sơn Dương, CEO Toong, vừa chia sẻ với chúng tôi.

Toong ra đời tháng 8/2015. Startup này được đầu tư từ nhiều quỹ. Toong hiện có 6 địa điểm tại Việt Nam, 3 tại Hà Nội và 3 tại TP HCM. Lào là điểm đến đầu tiên trong chiến lược “Go global” của Toong.

Theo anh Dương, giai đoạn 1 của Toong Royal Square ở Lào là 500m2 và có thể mở rộng lên các tầng tiếp theo nếu hiệu quả kinh doanh tiến triển tốt.

Điểm qua về thị trường, mô hình co-working space bắt đầu thu hút sự chú ý từ năm 2015 với sự ra mắt của các chuỗi không gian làm việc chung trong nước như Dreamplex và Toong.

Đến tháng 6/2017, có tổng cộng 17 đơn vị vận hành tại 22 địa điểm, theo CBRE. Ngoại trừ một đơn vị nước ngoài, còn lại đều là các đơn vị trong nước. Tuy nhiên, diễn biến này sẽ sớm thay đổi khi một số đơn vị nước ngoài đã có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam trong năm nay và 2018.

Mô hình không gian làm việc chung trên thế giới đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình 53% mỗi năm trong vòng 5 năm vừa qua. Tại Việt Nam, cũng trong khoảng thời gian trên, nguồn cung không gian làm việc chung tăng trung bình 58% hàng năm. Do mô hình này hiện nay vẫn còn khá mới mẻ đồng thời các đơn vị vận hành không gian làm việc chung quốc tế và trong khu vực vẫn còn chưa gia nhập thị trường, tốc độ phát triển dự kiến sẽ còn gia tăng trong những năm tới.

Khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường không gian làm việc chia sẻ đã thu hút rất nhiều đơn vị đầu tư như: Toong, Dreamplex, Up, CirCo, CoGo…

“Còn rất nhiều người, nhiều công ty đang làm việc trong các văn phòng truyền thống, nhà riêng và căn hộ chung cư tại các thành phố ở Việt Nam. Vì thế chúng tôi cho rằng thị trường đủ rộng cho sự phát triển của nhiều nhà phát triển coworking space khác cùng tham gia. Chúng tôi không coi các nhà phát triển coworking space khác là đối thủ, mà là động lực để cùng chúng tôi giáo dục thị trường về mô hình này. Hơn nữa, sự xuất hiện của các đơn vị phát triển không gian làm việc chung mới đang giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy những giá trị khác biệt mà chúng tôi đang theo đuổi”, anh Đỗ Sơn Dương, founder kiêm CEO Toong cho biết.

Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào - Ảnh 1.

Theo CEO 8X này, kế hoạch phát triển tại thị trường Đông Dương nằm trong bức tranh mạng lưới trong năm 2018 của Toong. Vì thế, ngoài địa điểm tại thủ đô Vientiane – Lào, Toong còn đang trong quá trình phát triển địa điểm tại PhnomPenh – Campuchia, dự kiến khai trương cuối năm 2018.

Việc phát triển ra các quốc gia khác, không nhằm mục đích lảng tránh hay cạnh tranh với các nhà phát triển không gian làm việc chung khác. CEO Toong xác định: "Việc phát triển thị trường mới rất khó, đây không phải là cuộc chơi của số đông".

“Sang Lào, cơ hội nhiều hơn thách thức”

Dự án Toong Royal Square được thực hiện theo hình thức, chủ toà nhà sẽ đầu tư toàn bộ chi phí, Toong sẽ là đơn vị tư vấn phát triển, thiết lập, kinh doanh và quản trị dịch vụ. Với hình thức hợp tác này, chúng tôi có lãi ngày từ tháng đầu tiên vận hành.

Theo anh Dương, thị trường coworking ở Lào còn rất mới mẻ. Và cơ hội ở đó nhiều hơn thách thức.

Khi khai phá những thị trường mới, sự khác biệt văn hoá và khả năng quản lý từ xa thường là những khó khăn lớn nhất với mỗi doanh nghiệp.

Nhưng, theo anh Sơn Dương, đó lại là một trong những thế mạnh của Toong. “Chúng tôi trân trọng các giá trị bản địa tại mỗi nơi mình xây dựng không gian của mình, có khả năng sáng tạo và tôn vinh những giá trị địa phương. Điều đó được thể hiện rõ nét trong mỗi không gian mà chúng tôi phát triển từ những ngày đầu cho đến về sau này. Đó là nền tảng bền vững để chúng tôi phát triển mạng lưới của mình tại các quốc gia khác nhau.

Về khoảng địa lý, khoảng cách từ Hà Nội đến Vientiane, Lào còn gần hơn từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế việc mở rộng tại Lào và Campuchia không phải bất khả thi, thành công tuỳ thuộc vào Toong có đủ nỗ lực và năng lực hay không.

Lan Đỗ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Yeah1 tiết lộ bi kịch năm 30 tuổi: Cầm 1,6 triệu USD nhưng đốt sạch trong 6 tháng, tôi như từ chín tầng mây rơi xuống vực thẳm

Vấn đề Yeah1 đối diện ngày đó cũng là vấn đề nhiều startup hiện nay gặp phải: không quản trị được dòng tiền, chỉ tính đường xa mà quên mất đường gần.

Case study

Tư duy quản trị ở TGDĐ: Từ chính sách PHẠT thật nặng khiến ai ai đều sợ, tới văn hóa trọng nhân viên - nếu ai làm kém thì sếp của họ phải chịu trách nhiệm

Trước đây ở Thế giới Di động, một số vị sếp cấp trung còn tự hào: "Ồ, mình rất cứng rắn, sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc ngay và luôn". Giờ việc đó trở nên lố bịch trong hệ thống. Nếu nhân viên không làm được việc, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là chính cấp trên của họ.

HLV Park Hang-Seo phản ứng ra sao khi được người Việt hỏi 'kế hoạch nghỉ Tết như thế nào'?

Ông Park Hang-Seo là một người Hàn Quốc và cách cầm quân của ông cũng phản ánh tính cách của người Hàn Quốc.

Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam tiếp tục chiến thắng, các thương hiệu hãy cẩn thận để tránh kịch bản buồn của mùa Tết 2018

Mùa tết 2018, nhiều chiến dịch truyền thông trên social media bị đóng băng vì thành tích bất ngờ của đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy nhiên năm nay, các thương hiệu có thể làm tốt mà vẫn tiết kiệm chi phí nếu biết bắt đúng "trend" khi bóng đá đang lên.

Đọc thêm