Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào

23/07/2018 02:05 PM | Kinh doanh

"Thị trường đủ rộng cho nhiều startup về coworking cùng tham gia", anh Đỗ Sơn Dương, CEO của Toong, chia sẻ.

Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào
Đỗ Dương Sơn, CEO Toong. Ảnh: BizLive

Toong - startup về không gian làm việc chung tại Việt Nam dự định sẽ khai trương địa điểm đầu tiên tại Lào vào năm 2018. Theo kế hoạch Toong Royal Square tại Lào sẽ khai trương vào tháng 6/2018 nhưng do việc thi công phức tạp nên Toong Royal Square đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 năm nay, anh Đỗ Sơn Dương, CEO Toong, vừa chia sẻ với chúng tôi.

Toong ra đời tháng 8/2015. Startup này được đầu tư từ nhiều quỹ. Toong hiện có 6 địa điểm tại Việt Nam, 3 tại Hà Nội và 3 tại TP HCM. Lào là điểm đến đầu tiên trong chiến lược “Go global” của Toong.

Theo anh Dương, giai đoạn 1 của Toong Royal Square ở Lào là 500m2 và có thể mở rộng lên các tầng tiếp theo nếu hiệu quả kinh doanh tiến triển tốt.

Điểm qua về thị trường, mô hình co-working space bắt đầu thu hút sự chú ý từ năm 2015 với sự ra mắt của các chuỗi không gian làm việc chung trong nước như Dreamplex và Toong.

Đến tháng 6/2017, có tổng cộng 17 đơn vị vận hành tại 22 địa điểm, theo CBRE. Ngoại trừ một đơn vị nước ngoài, còn lại đều là các đơn vị trong nước. Tuy nhiên, diễn biến này sẽ sớm thay đổi khi một số đơn vị nước ngoài đã có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam trong năm nay và 2018.

Mô hình không gian làm việc chung trên thế giới đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình 53% mỗi năm trong vòng 5 năm vừa qua. Tại Việt Nam, cũng trong khoảng thời gian trên, nguồn cung không gian làm việc chung tăng trung bình 58% hàng năm. Do mô hình này hiện nay vẫn còn khá mới mẻ đồng thời các đơn vị vận hành không gian làm việc chung quốc tế và trong khu vực vẫn còn chưa gia nhập thị trường, tốc độ phát triển dự kiến sẽ còn gia tăng trong những năm tới.

Khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường không gian làm việc chia sẻ đã thu hút rất nhiều đơn vị đầu tư như: Toong, Dreamplex, Up, CirCo, CoGo…

“Còn rất nhiều người, nhiều công ty đang làm việc trong các văn phòng truyền thống, nhà riêng và căn hộ chung cư tại các thành phố ở Việt Nam. Vì thế chúng tôi cho rằng thị trường đủ rộng cho sự phát triển của nhiều nhà phát triển coworking space khác cùng tham gia. Chúng tôi không coi các nhà phát triển coworking space khác là đối thủ, mà là động lực để cùng chúng tôi giáo dục thị trường về mô hình này. Hơn nữa, sự xuất hiện của các đơn vị phát triển không gian làm việc chung mới đang giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy những giá trị khác biệt mà chúng tôi đang theo đuổi”, anh Đỗ Sơn Dương, founder kiêm CEO Toong cho biết.

Coworking space đầu tiên của Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”: Tháng 10 năm nay, Toong sẽ có mặt ở Vientiane - Lào - Ảnh 1.

Theo CEO 8X này, kế hoạch phát triển tại thị trường Đông Dương nằm trong bức tranh mạng lưới trong năm 2018 của Toong. Vì thế, ngoài địa điểm tại thủ đô Vientiane – Lào, Toong còn đang trong quá trình phát triển địa điểm tại PhnomPenh – Campuchia, dự kiến khai trương cuối năm 2018.

Việc phát triển ra các quốc gia khác, không nhằm mục đích lảng tránh hay cạnh tranh với các nhà phát triển không gian làm việc chung khác. CEO Toong xác định: "Việc phát triển thị trường mới rất khó, đây không phải là cuộc chơi của số đông".

“Sang Lào, cơ hội nhiều hơn thách thức”

Dự án Toong Royal Square được thực hiện theo hình thức, chủ toà nhà sẽ đầu tư toàn bộ chi phí, Toong sẽ là đơn vị tư vấn phát triển, thiết lập, kinh doanh và quản trị dịch vụ. Với hình thức hợp tác này, chúng tôi có lãi ngày từ tháng đầu tiên vận hành.

Theo anh Dương, thị trường coworking ở Lào còn rất mới mẻ. Và cơ hội ở đó nhiều hơn thách thức.

Khi khai phá những thị trường mới, sự khác biệt văn hoá và khả năng quản lý từ xa thường là những khó khăn lớn nhất với mỗi doanh nghiệp.

Nhưng, theo anh Sơn Dương, đó lại là một trong những thế mạnh của Toong. “Chúng tôi trân trọng các giá trị bản địa tại mỗi nơi mình xây dựng không gian của mình, có khả năng sáng tạo và tôn vinh những giá trị địa phương. Điều đó được thể hiện rõ nét trong mỗi không gian mà chúng tôi phát triển từ những ngày đầu cho đến về sau này. Đó là nền tảng bền vững để chúng tôi phát triển mạng lưới của mình tại các quốc gia khác nhau.

Về khoảng địa lý, khoảng cách từ Hà Nội đến Vientiane, Lào còn gần hơn từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế việc mở rộng tại Lào và Campuchia không phải bất khả thi, thành công tuỳ thuộc vào Toong có đủ nỗ lực và năng lực hay không.

Lan Đỗ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm