Thời điểm vàng của Coworking Space: Có quận không còn nguyên sàn văn phòng để cho thuê

12/10/2017 04:49 PM | Kinh doanh

“Nếu rà soát lại toàn bộ tòa nhà văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội như quận Hoàn Kiếm, đặc biệt với phân khúc hạng A, các bạn sẽ thấy gần như không có tòa nhà nào còn nguyên sàn để cho thuê…”, PGĐ Bộ phận Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết. Với nguồn cung tương lai hạn chế, giá thuê văn phòng trong năm tới dự kiến tăng.

Thời điểm vàng của Coworking Space: Có quận không còn nguyên sàn văn phòng để cho thuê
Ảnh minh họa. Nguồn: Toong.

Thị trường văn phòng cho thuê là điểm nhấn của thị trường bất động sản Hà Nội Quý 3/2017.

Công suất trung bình của phân khúc này đang ở mức 93%. Riêng với văn phòng hạng C, với giá thuê trung bình 12 USD/m2/tháng, công suất thuê lên tới 97%, theo báo cáo của Savills.

Savills cũng cho biết: Áp lực nguồn cung dự kiến sẽ ngày càng gia tăng tại khu vực phía Tây và nội thành.

Tại khu vực nội thành, bà Đỗ Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết: “Nếu rà soát lại toàn bộ tòa nhà văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội như quận Hoàn Kiếm, đặc biệt với phân khúc hạng A, các bạn sẽ thấy gần như không có tòa nhà nào còn nguyên sàn để cho thuê đối với khách thuê có nhu cầu diện tích lớn và cần bố trí trên một mặt sàn”.

Tại khu vực phía Tây, việc di dời trụ sở của 8 Sở-ngành của Hà Nội, gồm các sở như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch Đầu tư… về khu liên cơ văn phòng ở khu vực Tây Hồ, đường Võ Chí Công, vành đai 2, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc phát triển nguồn cung văn phòng khu vực này.

Cầu nhiều, cung hạn chế, đây là thời điểm cực tốt để phát triển Coworking Space và mô hình văn phòng – khách sạn


Nguồn: Savills.

Nguồn: Savills.

Theo thống kê của Savills, tổng nguồn cung văn phòng đạt khoảng 1.590.000 m², giảm -1,7% theo quý và -2,8% theo năm sau khi ba dự án ngừng cho thuê và một dự án đóng cửa để cải tạo.

Giá thuê trung bình tăng 1,3% theo năm, trong khi đó công suất thuê đạt trung bình 93%, tăng 6,5 điểm % theo năm.

Savills cũng cho biết, có một xu hướng mà rất nhiều chủ đầu tư xem xét là phát triển mô hình văn phòng - khách sạn hay phát triển không gian làm việc chung (Coworking Space). Thống kê các doanh nghiệp đang hoạt động tại Hà Nội cho thấy: Những doanh nghiệp có lực lượng lao động dưới 10 đang chiếm đến 31,1%.

“Đây là tỷ trọng khá để cân nhắc việc phát triển mô hình văn phòng – khách sạn, với diện tích bình quân khoảng 50m2/phòng”, bà Hằng nói thêm.

Bộ phận doanh nghiệp siêu nhỏ với tỷ lệ áp đảo đang là lực lượng hỗ trợ mô hình Coworking Space hoặc văn phòng – khách sạn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2017, cả nước có thêm gần 94.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là gần 903.000 tỷ đồng, tăng 15,4% về số doanh nghiệp và tăng 43,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016.

Trong khi số lượng doanh nghiệp tăng mạnh, nguồn cung văn phòng trong tương lai lại khá hạn chế. Hai dự án đi vào hoạt động trong Quý 4/2017 và 10 dự án sẽ ra mắt trong năm 2018, cung cấp tổng cộng khoảng 228.000 m².

Với lượng cung hạn chế ở hiện tại và tương lai, bà Hằng cho rằng giá thuê văn phòng, đặc biệt phân khúc hạng A, sẽ tăng, đặc biệt trong năm 2018 có thể tăng 5-7%.

“Các doanh nghiệp thuê văn phòng đang được hưởng lợi từ mức giá thuê rất hợp lý tại thời điểm hiện nay… Sau khi tăng nhẹ trong năm 2018, khi lượng cung mới ra trong 2019, giá thị trường sẽ điều chỉnh”, bà Hằng trả lời phóng viên.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Chủ tịch địa ốc Alibaba tự nhận mình là CEO cùi bắp và khẳng định việc xưng chủ đầu tư tại dự án Tây Bắc Củ Chi là chiêu PR đầy táo báo

Chủ tịch địa ốc Alibaba tự nhận mình là CEO cùi bắp và khẳng định việc xưng chủ đầu tư tại dự án Tây Bắc Củ Chi là chiêu PR đầy táo báo

Trong thư xin lỗi khách hàng của CEO địa ốc Alibaba không nhận việc tự xưng chủ đầu tư dự án ở Củ Chi là sai mà cho rằng công ty dùng chiêu PR: "Với sứ mệnh to lớn 'giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản', công ty đã đưa ra chiến lược PR táo bạo đầy khác biệt nhằm để giữ khách hàng lại với Alibaba và để mang đến cho khách hàng lợi nhuận tốt nhất, giá trị thật, lợi ích thật".

XEM
Đọc thêm