Cổ phiếu “Starbucks Trung Quốc” tăng bùng nổ sau IPO

20/05/2019 09:09 AM | Kinh doanh

Tại thị trường Trung Quốc, sự phát triển hiện nay của Luckin Coffee đang được ví như “một cơn bão”...

Cổ phiếu “Starbucks Trung Quốc” tăng bùng nổ sau IPO

Cổ phiếu của Luckin Coffee, chuỗi cửa hiệu cà phê được mệnh danh là "Starbucks Trung Quốc", có lúc tăng 50% trong phiên giao dịch đầu tiên ở Phố Wall sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo trang CNN Money, lúc đóng cửa phiên chào sàn vào ngày thứ Sáu, cổ phiếu Luckin đạt mức tăng 20%.

Chuỗi cửa hiệu này đang tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ nhờ chiến lược bán đồ uống với giá "mềm". Vụ IPO được Luckin tiến hành trên sàn Nasdaq ở Mỹ chào bán cổ phiếu với giá 17 USD/cổ phiếu, huy động được 570 triệu USD và định giá công ty ở mức hơn 4 tỷ USD.

Tại thị trường Trung Quốc, sự phát triển hiện nay của Luckin đang được ví như "một cơn bão". Mới thành lập vào tháng 10/2017, Luckin hiện đã có gần 2.400 cửa hiệu tại 28 thành phố, chỉ còn kém thương hiệu đến từ Mỹ Starbucks tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Luckin dự kiến sẽ sớm vượt qua Starbucks, với kế hoạch mở thêm hơn 2.000 cửa hiệu tại Trung Quốc trong thời gian từ nay đến cuối năm, nâng tổng số cửa hiệu lên khoảng 4.500.

Đây được xem là một mục tiêu tham vọng, nhất là khi người tiêu dùng Trung Quốc không chuộng cà phê như trà.

Trong hồ sơ IPO, Luckin dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu Frost & Sullivan cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc chỉ dùng bình quân 6 cốc cà phê/người trong năm 2018, so với con số 279 ở Nhật Bản, 388 ở Mỹ, và 867 ở Đức.

Luckin cho rằng điều này đồng nghĩa với việc dư địa để tăng trưởng trên thị trường cà phê ở Trung Quốc còn rất lớn. Công ty hy vọng rằng với sự phổ biến của Starbucks ở Trung Quốc, cộng thêm với kế hoạch của công ty về đưa ra những sản phẩm đồ uống ít đắt đỏ hơn, người Trung Quốc sẽ uống cà phê ngày càng nhiều.

Cũng theo số liệu của Frost & Sullivan, người tiêu dùng ở Đài Loan và Hồng Kông, hai thị trường gần kề Trung Quốc đại lục, uống hơn 200 cốc cà phê/người mỗi năm.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều công ty khởi nghiệp (startup) khác lên sàn năm nay, như Lyft, Uber, Pinterest và Beyond Meat, kết quả kinh doanh của Luckin đến nay vẫn là điều khiến nhiều nhà đầu tư dè chừng. Năm ngoái, chuỗi cửa hiệu cà phê này lỗ 241,3 triệu USD trên doanh thu chỉ đạt 125,3 triệu USD. Trong quý 1 năm nay, công ty lỗ thêm 82,2 triệu USD trên doanh thu 71,3 triệu USD.

Giám đốc tài chính của Luckin, ông Reinout Schakel, nói rằng công ty này muốn "giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền". Ông nói công ty đang đầu tư nhiều vào công nghệ và ông tin tưởng những khoản đầu tư đó sẽ giúp giảm chi phí trong dài hạn.

Cũng theo ông Schaekl, mục tiêu của Luckin là cung cấp "cà phê chất lượng cao với mức giá phải chăng hơn và vẫn có lãi".

Đối với nhiều khách hàng của Luckin, giá cả là một trong những điểm hấp dẫn nhất của chuỗi cửa hiệu này.

"Một cốc cà phê Starbucks thường có giá khoảng 40 Nhân dân tệ (6 USD). Nhưng Luckin có nhiều chương trình giảm giá nên một cốc của họ chỉ có giá khoảng 20 Nhân dân tệ", một khách hàng có tên Teresa Wang nói.

Vì lý do này, có vẻ như Starbucks sẽ có một cuộc đấu gay gắt với Luckin Coffee tại thị trường Trung Quốc trong tương lai không xa.

Theo Thăng Điệp

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm