Châu Á chiếm 50% tỷ lệ trẻ em béo phì trên toàn cầu

07/12/2017 11:25 AM | Thời sự

Sức khỏe luôn là một vấn đề lớn với các quốc gia phát triển khi đời sống nâng cao khiến họ có sinh hoạt mất cân bằng hơn so với trước. Khoảng 2 tỷ người trên thế giới hiện nay đang bị thừa cân hay béo phì. Tuy nhiên, những nước đang phát triển giờ đây cũng bắt đầu phải đối mặt với tình trạng này khi đời sống ngày càng được nâng cao.

Châu Á chiếm 50% tỷ lệ trẻ em béo phì trên toàn cầu

Những nghiên cứu của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Ngân hàng thế giới (World Bank) và Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy trẻ em Châu Á chiếm 50% tỷ lệ béo phì ở cùng độ tuổi trên toàn thế giới năm 2016, tỷ lệ này là 25% ở Châu Phi.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, sự lan tỏa của toàn cầu hóa cũng như phát triển của chuỗi công nghiệp sản xuất thực phẩm, các nước đang phát triển giờ đây phải đối mặt với nạn béo phì ngày càng gia tăng. Theo Tổ chức dinh dưỡng quốc gia Ấn Độ (ININ), 1/4 số nam giới thành thị và gần 50% nữ giới bị bệnh thừa cân.

Việc đô thị hóa nhanh và chất lượng cuộc sống nâng cao khiến nhiều người dân vùng quê Châu Phi và Châu Á tiếp cận được thực phẩm dễ dàng hơn, dẫn đến lối ăn uống không điều độ. Từ những gian hàng thực phẩm ngoài chợ đến những cửa hàng ăn nhanh trên phố, người tiêu dùng các nước đang phát triển hiện nay được hưởng thụ nhiều lựa chọn ăn uống và không thể tự kiềm chế.

Thêm vào đó, sự bão hòa của các thị trường phát triển khiến các chuỗi đồ ăn nhanh tràn vào các nước mới nổi, thúc đẩy một làn sóng ẩm thực mới đầy chất béo, đẩy người tiêu dùng từ chế độ ăn truyền thống sang các đồ chiên xào và nước ngọt.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát tại Ấn Độ cho thấy chỉ có khoảng ¼ số lao động văn phòng có thể dục sau 8 tiếng làm việc. Hiện nay sự phát triển của công nghệ cũng như tính phức tạp trong quan hệ xã hội đang khiến con người ngày càng lười vận động. Những thú vui như xem phim, chơi điện tử, nhậu nhẹt hoặc đơn giản là dùng smartphone khiến con người trì trệ nhiều hơn.

Với tốc độ như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng các nước đang phát triển có thể gặp khủng hoảng về y tế cộng đồng trước khi kịp giàu. Tồi tệ hơn, vấn đề sức khỏe sẽ đè nặng lên hệ thống y tế, tác động đến thị trường lao động cũng như tốn rất nhiều tiền từ ngân sách.

Hàng năm, các nước Đông Nam Á tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD chi phí cho các vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường và tim mạch. Đặc biệt, tỷ lệ chi phí cho điều trị béo phì trong tổng ngân sách chi cho y tế cao nhất ở Malaysia với 10-19% trong khi thấp nhất lại thuộc về Việt Nam với 1-3%.

Trong khi đó một nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh béo phì sẽ khiến giới trẻ Trung Quốc ngày nay tốn tới 724 tỷ USD tiền điều trị từ nay đến năm 2030.

Một số chính phủ đã nhận ra được tác hại của việc dinh dưỡng không điều độ. Chính phủ Mỹ đánh thuế lên nước ngọt có ga trong khi các nước Thái Lan, Brunei và Singapore cũng có động thái tương tự. Nam Phi được cho là sẽ áp dụng thuế lên đồ ngọt vào năm 2018.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tố Ovaltine đánh đồng "nhà vô địch" với "bệnh thành tích", vậy thông điệp thực sự trong chiến dịch quảng cáo của Milo là như thế nào?

Thông điệp về vận động thể thao của Milo đã được Ovaltine đánh đồng thành "bệnh thành tích" trong chiến dịch mới nhất, công văn của Nestlé gửi Cục Văn hóa cơ sở và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Câu chuyện kinh doanh

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Không riêng Ovaltine "dìm" đối thủ, Samsung cũng từng tung video có Isaac “đá xoáy” quảng cáo có Sơn Tùng MTP của Oppo

Thậm chí trong video của mình, Samsung còn không ngần ngại “chê bai” chất lượng sản phẩm của một đối thủ khác là Apple.

Đọc thêm