CEO Grab Anthony Tan: "Cứ 1 câu từ chối bạn nhận được, bạn đã từng bước, từng bước tiến tới thành công"

13/05/2016 09:20 AM | Kinh doanh

Và tôi lại tới từng cửa xe của họ, thuyết phục họ, cứ tiếp tục…

CEO Grab Anthony Tan: "Cứ 1 câu từ chối bạn nhận được, bạn đã từng bước, từng bước tiến tới thành công"

Từ một dự án của trường đại học Harvard, Grab đã trở thành một công ty thay đổi hoàn toàn “cách chơi” của các hãng taxi thế giới.

Ông Anthony Tan – CEO kiêm Founder của Grab – đã có buổi chia sẻ thẳng thắn tại sự kiện Under 30 Summit 2016 sáng nay, 12/5, với ông Nguyễn Bảo Hoàng – Chủ tịch Công ty Truyền thông Tương tác – đơn vị đại diện thương mại của Forbes Việt Nam

Ông Nguyễn Bảo Hoàng: Xin ông chia sẻ câu chuyện phát triển Grab. Làm sao ông có được ý tưởng này?

Ông Anthony Tan: Sự thực tôi mới chỉ nảy sinh ý tưởng cách đây 4 năm 2 tháng.

Như mọi gia đình, công việc của gia đình tôi giống như “cha truyền con nối”. Ông cố của tôi làm việc trong ngành dầu khí, lĩnh vực phân phối. Ông của tôi là một tài xế, làm trong lĩnh vực vận chuyển. Cha tôi làm cũng tham gia công việc kinh doanh để giúp đỡ gia đình.

Khi đang học Harvard và chia sẻ với bố về ý tưởng xây dựng Grab, bố tôi thẳng thừng lắc đầu gạt đi vì không hiểu gì.

- Bố nghĩ con học Harvard nhiều nên đã bị hại não. Về đây và lắng nghe bố đi, con sẽ là người con tốt.

Tôi không thuyết phục được bố. Ông không cho tôi 1 đồng nào.

Nhưng thật may, mẹ tôi nói với tôi rằng: Mẹ chẳng hiểu gì. Nhưng mẹ rất thương con. Và bà đã cho tôi tiền.

Nguyễn Bảo Hoàng: Ông hãy chia sẻ thêm về những ngày đầu của Grab?

Anthony Tan: Chúng tôi bắt đầu từ 1 căn nhà thuê được. Không có Internet, chúng tôi phải xài Internet qua điện thoại, thực sự rất khó khăn.

Tôi phải thuyết phục từng tài xế. Nhưng họ nói với tôi nhừng lời sau:

- Anh là bạn trẻ, anh chẳng hiểu gì cả.

- Anthony ơi, người ta phải bỏ cả triệu USD mà còn không có hiệu quả, hãy nghe lời bố cháu đi! Về làm việc với bố cháu đi!

Ngày nào tôi cũng nhận được câu từ chối. Tôi đã cầu nguyện rất nhiều.

Tôi nhớ tôi đã đọc ở đâu đó: Cứ 1 câu từ chối bạn nhận được, bạn đã từng bước, từng bước tiến tới thành công.

Và tôi lại tới từng cửa xe của họ, thuyết phục họ, cứ tiếp tục… Và cuối cùng, Grab đã có 1 đội ngũ taxi tham gia.

Sau khi khởi nghiệp và được tài trợ, với ứng dụng đầu tiên, 11.000 người đã cài đặt ứng dụng của chúng tôi, mặc dù không có tiền quảng cáo.

Nguyễn Bảo Hoàng: Và các công ty taxi khác coi các anh là bạn?

Anthony Tan: Ở Singapore, chúng tôi liên kết với tập đoàn taxi lớn nhất. Và họ coi chúng tôi là bạn.

Còn các quốc gia khác đều coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh, vì chúng tôi quấy rối cách vận hành truyền thống của họ. Cho nên, tôi cố gắng hợp tác với các đối tượng này để đôi bên cùng có lợi.

Nguyễn Bảo Hoàng: Thực sự đây là ứng đụng đã quấy rối cách thức truyền thống của các hãng taxi. Làm thế nào ông có thể giữ được lợi thế cạnh tranh trong 1 thị trường năng động như vậy?

Anthony Tan: Chúng tôi có các đôi ngũ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi sử dụng đội ngũ tại địa phương. Chẳng hạn ở Việt Nam, tôi đã tìm hiểu làm sao Việt Nam lại đánh bại các đối thủ khác ở nước ngoài? Làm sao du kích Việt Nam đánh bại được người khổng lồ ngoại xâm? Tương tự, Grab làm sao vận hành để thành công?

Tôi đã nghiên cứu lịch sử Việt Nam và học được rằng: Phải hiểu được giá trị địa phương. Hiểu được, chúng tôi sẽ thắng.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House chính thức "buông súng" trên trận địa trà sữa?

Ngay sau khi thay CEO thì The Coffee House đưa ra thông báo ngưng hoạt động thương hiệu trà sữa Ten Ren. Chưa đầy một tuần kể từ ngày phát đi thông báo ngưng hoạt động, nay các cửa hàng Ten Ren đã mang bảng hiệu của một thương hiệu trà sữa khác là Toocha...

Case study

Lion King – Vị vua “giả mạo” của Disney: Tên nhân vật, cốt truyện, tạo hình… đều “xài chùa” từ bộ Anime Nhật 30 năm trước?

Được đánh giá là “Sản phẩm điện ảnh thành công nhất mọi thời đại”, Vua sư tử của Disney đã mở ra một kỷ nguyên mới với hàng loạt vở nhạc kịch, chương trình âm nhạc và hiện tại là bộ phim chuyển thể “bom tấn”. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau Vua Simba là chú sư tử “đàn anh” Kimba đã chết trong im lặng và uất ức.

Công ty của Shark Hưng mỗi tháng thu hơn trăm tỷ từ môi giới bất động sản

6 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tăng khoảng 27%. So với kế hoạch cả năm, công ty hiện đang hoàn thành khoảng hơn 40%.

Đọc thêm