Tranh đấu với JD.com, tăng trưởng Alibaba thấp nhất lịch sử

27/01/2016 09:30 AM | Kinh doanh

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc – Alibaba Group Holding Ltd – được dự báo sẽ có tăng trưởng doanh thu quý thấp nhất từ trước tới nay. Một nhà phân tích cho rằng điều này sẽ làm nóng lên cuộc chiến giữa họ và JD.com.

Tranh đấu với JD.com, tăng trưởng Alibaba thấp nhất lịch sử

Theo kết quả khảo sát của Thomson Reuters, doanh thu quý IV/2015 của Alibaba dự kiến tăng trưởng 26,6% - mức thấp nhất kể từ khi công ty này bắt đầu công khai kết quả kinh doanh.

Tốc độ tăng trưởng của Alibaba thấp hơn nhiều so với mức 47-51% của JD.com mặc dù mức dự báo này cũng là mức tăng trưởng thấp nhất của JD.com kể từ khi họ bắt đầu công bố những số liệu kinh doanh này.

Alibaba và JD.com đều từ chối bình luận về những dự báo này trong thời gian trước khi công bố số liệu chính thức.

Giám đốc điều hành Brian Buchwald của Bomoda nhận định khi thị trường bắt đầu giảm tốc, chúng ta sẽ thấy đâu là người thắng – kẻ thua trên thương trường. Ông cho rằng Alibaba và JD.com cần phải bắt đầu chú ý nhiều hơn tới đối thủ.

JD.com đang tập trung hơn tới các khách hàng giàu có tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc. Chiến lược này có thể mang lại kết quả trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có tốc độ tăng trưởng một quý thấp nhất trong thập kỷ qua.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị giao dịch (GMV) của JD.com tăng 82%, còn của Alibaba chỉ tăng 34%. Mặc dù hai công ty này sử dụng cách tính toán khác nhau nhưng một điều dễ dàng nhận thấy rằng Alibaba đang mất dần thị phần của mình.


Liệu Alibaba còn nằm trên JD.com đến bao giờ?

Liệu Alibaba còn "nằm trên" JD.com đến bao giờ?

Hồi đầu tháng 1/2016, giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba cho biết công ty này sẽ chuyển hướng kinh doanh tập trung vào các thành phố “hạng nhất” của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu sau khi tuyên bố mở rộng mang lưới ra vùng nông thôn và nước ngoài.

Trong một bài viết trên trang blog của Alibaba, ông Zhang cũng cho biết công ty đang tìm cách phát triển thị phần bằng việc “nâng cao uy tín và tối ưu trải nghiệm người dùng”.

Đây là một nhiệm vụ khó khăn cho Alibaba bởi vấn đề về chất lượng sản phẩm vẫn đeo đuổi công ty này, trong khi đó JD.com lại đang mang tới cho khách hàng của họ dịch vụ vận chuyển nhanh và chất lượng hàng hóa đảm bảo hơn.

Tháng trước, Alibaba đã tránh được việc bị điền tên vào sổ đen của Mỹ dành cho các trang web bán hàng nhái, và gã khổng lồ này cũng đã bổ nhiệm một vị giám đốc mới chịu trách nhiệm chống hàng giả.

Theo Thạch Thảo

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm