Tranh đấu với JD.com, tăng trưởng Alibaba thấp nhất lịch sử

27/01/2016 09:30 AM | Kinh doanh

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc – Alibaba Group Holding Ltd – được dự báo sẽ có tăng trưởng doanh thu quý thấp nhất từ trước tới nay. Một nhà phân tích cho rằng điều này sẽ làm nóng lên cuộc chiến giữa họ và JD.com.

Tranh đấu với JD.com, tăng trưởng Alibaba thấp nhất lịch sử

Theo kết quả khảo sát của Thomson Reuters, doanh thu quý IV/2015 của Alibaba dự kiến tăng trưởng 26,6% - mức thấp nhất kể từ khi công ty này bắt đầu công khai kết quả kinh doanh.

Tốc độ tăng trưởng của Alibaba thấp hơn nhiều so với mức 47-51% của JD.com mặc dù mức dự báo này cũng là mức tăng trưởng thấp nhất của JD.com kể từ khi họ bắt đầu công bố những số liệu kinh doanh này.

Alibaba và JD.com đều từ chối bình luận về những dự báo này trong thời gian trước khi công bố số liệu chính thức.

Giám đốc điều hành Brian Buchwald của Bomoda nhận định khi thị trường bắt đầu giảm tốc, chúng ta sẽ thấy đâu là người thắng – kẻ thua trên thương trường. Ông cho rằng Alibaba và JD.com cần phải bắt đầu chú ý nhiều hơn tới đối thủ.

JD.com đang tập trung hơn tới các khách hàng giàu có tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc. Chiến lược này có thể mang lại kết quả trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có tốc độ tăng trưởng một quý thấp nhất trong thập kỷ qua.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị giao dịch (GMV) của JD.com tăng 82%, còn của Alibaba chỉ tăng 34%. Mặc dù hai công ty này sử dụng cách tính toán khác nhau nhưng một điều dễ dàng nhận thấy rằng Alibaba đang mất dần thị phần của mình.


Liệu Alibaba còn nằm trên JD.com đến bao giờ?

Liệu Alibaba còn "nằm trên" JD.com đến bao giờ?

Hồi đầu tháng 1/2016, giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba cho biết công ty này sẽ chuyển hướng kinh doanh tập trung vào các thành phố “hạng nhất” của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu sau khi tuyên bố mở rộng mang lưới ra vùng nông thôn và nước ngoài.

Trong một bài viết trên trang blog của Alibaba, ông Zhang cũng cho biết công ty đang tìm cách phát triển thị phần bằng việc “nâng cao uy tín và tối ưu trải nghiệm người dùng”.

Đây là một nhiệm vụ khó khăn cho Alibaba bởi vấn đề về chất lượng sản phẩm vẫn đeo đuổi công ty này, trong khi đó JD.com lại đang mang tới cho khách hàng của họ dịch vụ vận chuyển nhanh và chất lượng hàng hóa đảm bảo hơn.

Tháng trước, Alibaba đã tránh được việc bị điền tên vào sổ đen của Mỹ dành cho các trang web bán hàng nhái, và gã khổng lồ này cũng đã bổ nhiệm một vị giám đốc mới chịu trách nhiệm chống hàng giả.

Theo Thạch Thảo

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phi công Vietjet Air lý giải việc delay, hủy chuyến hàng loạt, khẳng định không có chuyện đình công

Theo phi công Vietjet Air, các chuyến bay bị delay và hủy chuyến hàng loạt vừa qua là do hãng đột ngột thiếu phi công, chứ không phải do đình công.

Khám phá xưởng sơn “sạch” nhất Việt Nam của VinFast, tự động hoá 95% với công suất hoàn thiện 38 ô tô/giờ

Với công nghệ đỉnh cao từ ngành công nghiệp Đức đi cùng hệ thống xử lí chất thải tốt bậc nhất thế giới, VinFast đang sở hữu xưởng sơn “sạch” nhất Việt Nam. Xưởng có năng lực hoàn thiện 38 ô tô/giờ, với lớp sơn có độ bền và thẩm mỹ cao nhất mà ngay cả công nhân trong nhà máy còn không thấy mùi sơn!

Định giá startup: Shark Hưng tin vào sự cảm tính, Shark Phi nhìn về con người, Shark Việt quan tâm nhất là tầm nhìn của founder

Chia sẻ từ các Shark trong chương trình Shark Tank mùa 3, thì con người và chiến lược thực thi chính là những yếu tố đầu tiên mà họ quan tâm khi định giá startup chứ không phải ý tưởng kinh doanh.

Câu chuyện kinh doanh

Không được đào tạo bài bản, “bẻ cong” quy tắc ẩm thực Việt, nữ chủ nhân nhà hàng thành danh trên đất Mỹ, xuất hiện trên chương trình ẩm thực nổi tiếng của Netflix

Nikki Tran chưa từng được đào tạo bài bản về món ăn truyền thống của Việt Nam nên cô đã làm điều khác biệt theo cách không ai có thể đánh giá là đúng hay sai.

Đọc thêm