Chính phủ: Thế lực hùng mạnh 'chống lưng' cho thành công của Alibaba

19/01/2016 09:31 AM | Kinh doanh

Trong quá trình mở rộng ra toàn cầu, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc đối với Alibaba. Với mục tiêu đưa một công ty địa phương vào hàng ngũ những công ty công nghệ tầm cỡ thế giới, chính phủ nước này đã dành rất nhiều khoản hỗ trợ cho gã khổng lồ Alibaba.

Chính phủ: Thế lực hùng mạnh 'chống lưng' cho thành công của Alibaba

Trong số đó có thể kể đến là chính sách khắt khe của chính phủ Trung Quốc đối với các công ty nước ngoài, khiến họ trở thành “người chủ nhà không mến khách”. Mục đích cuối cùng của việc này là tạo đà cho những nhà vô địch ở địa phương như Alibaba dễ dàng trở thành người chơi toàn cầu.

Ví dụ như Google, Facebook và Twitter. Các công ty này đều bị chính phủ Trung Quốc cấm hoạt động. Một số lĩnh vực khác dù không bị cấm hoàn toàn nhưng dưới những quy định và chính sách hà khắc, cuộc chơi của những công ty nước ngoài hoạt động ở đây biến thành địa ngục.

Google đã quyết định rời khỏi Trung Quốc thay vì cho phép truy cập vào dữ liệu người dùng theo yêu cầu giới chức Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng không cho phép công dân của họ dùng Facebook, Twitter hay truy cập dịch vụ YouTube của Google.

Điểm thú vị là Alibaba chỉ nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ và riêng biệt từ phía chính phủ Trung Quốc khi nó đã lớn mạnh. Thay vì hỗ trợ cho startup khi họ "chưa có gì" như Chính phủ Mỹ, chính phủ Trung Quốc lại chỉ nhảy vào khi nhận được lợi ích thấy rõ từ phía Alibaba.

Thông qua Taobao và Tmall, Chính phủ Trung Quốc thực hiện những giao dịch nghìn tỷ USD giữa các cơ quan chính phủ, mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho Alibaba từ đó thúc đẩy tốc độ phát triển của công ty.

Chính phủ Trung Quốc cho tới giờ vẫn thực hiện rất nhiều giao dịch giữa các cơ quan ban ngành thông qua nền tảng của Alibaba như một cách để đảm bảo tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng cho Alibaba.

Trong bất kỳ mảng kinh doanh riêng biệt nào, Alibaba cũng đều nhận được sự hỗ trợ và bảo vệ của chính phủ trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Một số mảng kinh doanh có thể kể đến gồm:

Video trực tuyến: Người Trung Quốc không thể truy cập vào Facebook, Twitter và YouTube. Chính phủ Trung Quốc đã cấm dịch vụ video trực tuyến của Google đã từ nhiều năm nay. Và cuối cùng, Jack ma đã bày tỏ sự thích thú đối với mảng kinh doanh này. Ông hiện sở hữu 5,5% cổ phần của Hyayi Brother Media và một nhà sản xuất film tại Bắc Kinh.

Trước đó vào ngày 29/4, Alibaba và Yunfeng – một công ty quỹ tư nhân đồng sáng lập bởi Jack ma đã đồng ý trả 1,22 tỷ USD cho cổ phần của công ty truyền hình Internet Youku Tudou. Với mạng xã hội, chính phủ Trung Quốc gần như đã loại bỏ hoàn toàn các đối thủ cạnh tranh lớn nhất trên thế giới của Alibaba, ít nhất là tại thị trường Trung Quốc.

Thương mại điện tử: Một thị trường rộng lớn như Trung Quốc khiến nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới khao khát. Ban đầu, Taobao đã hoàn toàn hạ gục và thổi bay tham vọng của eBay tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, ngoài eBay, một số tên tuổi khác gồm Amazon và Walmart vẫn không lùi bước.

Năm 2004, Amazon đã mua Joyo.com – một hãng bán lẻ trực tuyến được đồng sáng lập bởi Lei Jun – CEO của Xiaomi. Trong khi đó, Walmart vào năm 2012 đã nắm quyền kiểm soát Yihaodian – một nhà bán lẻ trực tuyến.

Dù không cấm các nhà bán lẻ trên hoạt động nhưng chính phủ Trung Quốc lại khiến những công ty này “toát mồ hôi”. Trong khi Walmart nhiều lần bị phạt do “vi phạm quy định” thì Amazon lại cho thấy kết quả kinh doanh “lẹt đẹt” tại thị trường Trung Quốc.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Nikkei, khi được phóng viên hỏi về việc liệu Alibaba có đang cố gắng gắn kết chặt chẽ hơn với chính phủ Trung Quốc không? Tỷ phú Jack Ma đã trả lời thẳng thắng như sau:

Khi Alibaba mới khởi nghiệp và quy mô còn nhỏ, chúng tôi chỉ tập trung vào thị trường và không quan tâm tới mối quan hệ với chính phủ. Alibaba là công ty phụ thuộc vào thị trường, chúng tôi nỗ lực làm mọi việc để tập trung vào những doanh nghiệp nhỏ và chính phủ hài lòng với những gì chúng tôi đang làm.

Cả chính phủ Trung Quốc và Alibaba đều muốn nền kinh tế diễn biến theo chiều hướng tốt và tạo ra việc làm. Chúng tôi đều muốn mỗi gia đình Trung Quốc hạnh phúc. Vì vậy, chúng tôi cần phải kết hợp với nhau để làm tốt hơn nữa phải không?

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm