Thỏa mãn khách hàng và nhân viên, Wal-Mart làm “khó” nhà cung cấp

Chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart đang đối mặt với làn sóng phản đối từ nhà cung cấp và đối tác, khi mọi nỗ lực trong việc làm hài lòng khách hàng và tăng lương cho nhân viên của công ty họa vô đơn chí đẩy đối tác vào thế khó khăn.

Thỏa mãn khách hàng và nhân viên, Wal-Mart làm “khó” nhà cung cấp

Sau nhiều năm cung ứng với mức giả rẻ đến tận gốc, nhiều nhà cung cấp đang bắt đầu cảm thấy “khó chiều” gã khổng lồ bán lẻ Wal-Mart với những điều khoản mới được thay đổi vừa được chính thức áp dụng trong tháng này.

Cụ thể, trong tháng 9, Wal-Mart bắt đầu gửi thư cho 10.000 nhà cung cấp cả trong và ngoài nước, thông báo mức chi phí mới sẽ tăng so với trước đây, để có thể sử dụng các trung tâm phân phối, nhà kho, không gian trưng bày trong các cửa hàng siêu thị Wal-Mart và thời hạn thanh toán giao hàng trước trả tiền sau, sẽ nâng lên trong khoảng 90 ngày, thay vì 30 như trước.

Cũng theo quy định mới, việc thanh toán của Wal-Mart sẽ phụ thuộc cả vào việc lưu lượng di chuyển hàng tồn kho của nhà cung ứng là nhanh hay chậm, theo hãng tin Bloomberg.

Wal-Mart nổi tiếng là một địa điểm bán lẻ lý tưởng cho phân khúc khách hàng tầm trung đi cùng mức giá chiết khấu hàng hóa hấp dẫn. Do đó, nhằm gia tăng và hoàn thiện chiến lược kinh doanh cốt lõi, phản ánh một sự thúc đẩy để cả hai cùng tăng trưởng, Wal-Mart muốn sửa đối chính sách và đặt ra điều kiện mới cho các đối tác trong lần công bố kế hoạch kể từ tháng Sáu.

Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp xem chính sách mới như là lợi thế một chiều khi giúp Wal-Mart gia tăng lợi nhuận, từ đó tăng lương cho nhân viên và làm hài lòng khách hàng, trong khi đẩy đối tác cung ứng vào tình thế khó khăn hơn trước.

“Bất kỳ nhà cung cấp thiết lập kinh doanh với Wal-Mart đều cung ứng tất cả mức giá thấp nhất có thể”, Carol Spieckerman, một nhà tư vấn, luật sư cho các đối tác của Wal-Mart cho biết trên hãng Bloomberg. “Vì vậy, các khoản phí phụ tăng thêm chắc chắn sẽ khiến nhà cung cấp của Wal-Mart khó chịu”.

Một nhà tư vấn khác, Leon Nicholas, phó chủ tịch cấp cao của Kantar Retail lên tiếng thay cho nhà cung ứng rằng, “giảm giá bán cho người tiêu dùng bằng cách tăng chi phí hệ thống vận hành, thay vì giảm, khiến các nhà cung cấp cho Wal-Mart bị sốc và giận dữ”.

Wal-Mart tăng trưởng, nhà cung cấp cũng sẽ được lợi

Các nhà cung cấp đều đã cảm thấy áp lực gia tăng từ Wal-Mart trong nỗ lực cắt giảm chi phí nhằm thỏa mãn khách hàng và nhân viên trong siêu thị. Họ buộc phải vay tiền để trang trải các thay đổi trong điều khoản thanh toán và có thể cắt giảm lương cũng như phúc lợi nhân viên để có ngân sách hỗ trợ hoạt động.

Về phía Wal-Mart, Bloomberg dẫn lời nữ phát ngôn viên Mart Deisha Bartnett cho biết khoản phí gia tăng không phải là một nổ lực để bù đắp việc tăng lương cho nhân viên siêu thị mà đây là một chiến lược tổng thể để vực dậy cũng như thúc đẩy tăng trưởng các doanh nghiệp, trong đó bao gồm nhân viên, Wal-Mart và cả nhà cung ứng.

“Tất nhiên thay đổi này là không dễ dàng đối với các nhà cung ứng cho chúng tôi. Nhưng để duy trì mức giá thấp cho khách hàng, Wal-Mart phải tìm phương án để tối ưu hóa chi phí, từ đó thúc đẩy khối lượng bán hàng sẽ tăng lên và nhà cung cấp sẽ được lợi nhiều hơn”, phát ngôn viên bên phía Wal-Mart cho biết thêm.

Ngoài ra, Wal-Mart cũng sẵn sàng ngồi vào bán đàm phán với các đối tác về các điều khoản thay đổi. Chất lượng sản phẩm, lịch sử, thời gian sẽ là những yếu tố có thể thuyết phục Wal-Mart nới lỏng quy định với nhà cung cấp.

Với gần 500 tỷ đô la doanh thu vào năm 2014, Wal-Mart là khách hàng lớn mà bất kỳ doanh nghiệp, nhà cung ứng đều muốn hợp tác. Theo dữ liệu từ Bloomberg, các công ty như General Mills, Kellogg và Hanesbrands, ghi nhận 20% doanh thu của công ty đều nhờ mối quan hệ làm ăn với gã khổng lồ bán lẻ này.

Một thương hiệu lớn, với lợi thế về quy mô và sự nổi tiếng có thể đạt một thỏa thuận tốt hơn so với các nhà cung cấp nhỏ, ít tên tuổi. Do vậy, những doanh nghiệp nhỏ, nhà cung cấp này buộc phải chấp nhận những khoản phí gia tăng và những điều khoản bất lợi chỉ để sản phẩm của mình được bày bán trên những kệ hàng tấp nập người qua lại của Wal-Mart.

Trong khi đó, chỉ có một số giám đốc thuộc thương hiệu lớn đi cùng với luật sư của mình, đủ sức nặng để đáp chuyến bay đến Arkansas rồi tới thẳng trụ sở chính cuả Wal-Mart tại thị trấn Bentonville, với hy vọng đảo ngược tất cả hoặc chí ít là đàm phán lại một số điều khoản mới.

Đinh Lộc

Theo Trí Thức Trẻ