Tấn công thị trường điện máy Myanmar, Pico đang toan tính điều gì?

21/01/2016 02:26 PM | Kinh doanh

Sau một thời gian dài trầm lặng thì mới đây, đại diện Pico cho hay, năm 2016 Pico sẽ tổng tấn công thị trường điện máy, lấn sân sang Lào, Campuchia và Myanmar với tham vọng trở thành Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương.

Tấn công thị trường điện máy Myanmar, Pico đang toan tính điều gì?

10 năm trước, Pico là nhà bán lẻ điện máy đầu tiên Việt Nam, mô hình siêu thị với hàng nghìn mặt hàng trưng bày đã làm nên một thương hiệu "nổi đình nổi đám". Nhưng 10 năm sau, vị thế này đã khác bởi miếng bánh thị trường điện máy đã được chia năm xẻ mười cho nhiều doanh nghiệp.

Doanh số của Pico, vì thế cũng "dậm chân tại chỗ" trong một giai đoạn khá dài.

Cụ thể, theo số liệu từ Phó Tổng giám đốc Pico, ông Trịnh Đức Tuấn, giai đoạn 2005 - 2011 là thời đại hoàng kim của Pico với doanh số tăng trưởng 60-70 %/năm.

Tuy nhiên, giai đoạn 2011 - 2015, Pico chững lại. Nguyên nhân là do hệ thống bán lẻ này tập trung đầu tư hơn 1 nghìn tỷ vào mảng bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM.

Đến năm 2015, mặc dù có ít hoạt động mở rộng, đi ngược lại với xu hướng chung của toàn ngành nhưng doanh thu của Pico vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 10% so với năm 2014. Mỗi siêu thị của hệ thống này đạt doanh thu khoảng 50 tỉ đồng/tháng.

Đầu năm 2015, thị trường điện máy sôi sục thông tin tập đoàn Central Group của tỷ phú Chirathivat, người giàu nhất Thái Lan đã thâu tóm hệ thống siêu thị điện máy Pico.

Những tưởng thương vụ M&A đã kết thúc tốt đẹp mỹ mãn, mở ra một cơ hội mới cho Pico mở rộng chuỗi từ 6 lên đến 20, song mới đây, đại diện Pico đã chính thức thừa nhận thương vụ này bất thành.

"Đến thời điểm hiện tại, Pico và Central Group vẫn đang trong giai đoạn "tìm hiểu" nhau, chưa có một ký kết chính thức nào giữa hai bên. Nếu hội tụ đầy đủ điều kiện của Pico cũng như điều kiện của tối tác thì có thể kết hợp dưới hình thức mua bán cổ phần lẫn nhau", ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Pico khẳng định.

Câu trả lời cho lý do vì sao thương vụ M&A giữa Central và Pico thất bại đến nay vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng có lẽ sau lễ "kết hôn" hụt, Pico đã tỉnh giấc và ý thức được rằng, trong cuộc chiến thị trường điện máy đầy khốc liệt, nếu không muốn bị đè bẹp, Pico buộc phải chuyển mình.

Đại diện Pico cho hay, năm 2016, Pico quyết định quay trở lại đầu tư vào thị trường điện máy, với tham vọng doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng.

"Kế hoạch phát triển nhanh khoảng 30 siêu thị chuyên biệt tại Hà Nội cùng với chuỗi siêu thị điện máy trong năm 2016 sẽ giúp mật độ và mạng lưới Pico phát triển ngang bằng các chuỗi lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực này", bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Marketing của Pico khẳng định.

Toan tính của Pico khi lấn sân sang Myanmar, Lào và Campuchia

Không chỉ dừng lại ở cuộc tổng tấn công thị trường điện máy trong nước, với tham vọng trở thành Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương, đại diện Pico cho biết, doanh nghiệp này sẽ mở rộng quy mô, thâm nhập vào các thị trường mới như Lào, Campuchia và Myanmar.

Trong đó, thị trường Myanmar được Pico kỳ vọng mang lại doanh thu lớn hơn cả.

Lý giải vì sao lựa chọn thị trường Myanmar là đích nhắm, bà Vũ Thị Ngọc Huệ cho rằng giống với thị trường Hà Nội những năm trước đây, Pico kỳ vọng đạt được những thành tựu tương tự khi bước chân vào thị trường Myanmar.

Tuy nhiên, kế hoạch này trong năm 2016 vẫn chỉ ở giai đoạn tập trung nghiên cứu và khảo sát thị trường chứ chưa có một quyết định chính xác nào.

Và chắc chắn, rào cản ở thị trường mới chẳng hạn như thói quen tiêu dùng, nguồn nhân lực, mối quan hệ với địa phương.. đòi hỏi Pico phải bỏ công đầu tư nghiên cứu thật cẩn trọng, không vội vàng, hấp tấp.

"Với hệ thống quản trị vốn là thế mạnh trong ngành bán lẻ điện máy của Pico cùng với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này cùng với sự đầu tư đúng hướng, chúng tôi tin rằng sự toan tính của Pico sẽ mang lại khả năng thành công lớn", bà Huệ kỳ vọng.

"Thị trường Myanmar còn thuận lợi hơn cả Sài Gòn, đất đai rộng, sự cạnh tranh không có, nguồn thu ổn định, chính trị cũng ổn định. Mục tiêu của Pico là trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á", đó là lời khẳng định của ông Trịnh Đức Tuấn.

An Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm