Đại diện Pico: Vingroup sẽ làm thay đổi thị trường điện máy Việt Nam

17/03/2015 14:50 PM | Nhân vật

"Điện máy là một môi trường có tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Doanh nghiệp cần phải làm mới mô hình kinh doanh, hay tái cơ cấu để chí ít có thể tồn tại trước khi nghĩ đến chuyện chiếm lĩnh thị trường".

- Giám đốc Marketing Pico Vũ Thị Ngọc Huệ -

 

Năm 2014 thị trường điện máy đã chứng kiến khá nhiều biến động. Vậy trong năm nay, thị trường điện máy sẽ còn có những thay đổi nào nữa không?

Theo tôi, thị trường điện máy năm 2015 sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi nữa.

Hiện tại chỉ trên một con phố, chúng ta có thể dễ dàng điểm mặt vài siêu thị điện máy lớn như nhau, na ná như nhau mà người tiêu dùng không phân biệt nổi là của siêu thị nào.

Thậm chí khách mua hàng xong, vài tuần sau họ còn chẳng nhớ đã mua của Nguyễn Kim hay Trần Anh, họ chỉ nhớ mua ở khu vực nào như khu vực Thái Hà, Chùa Bộc,..

Một trong những điểm yếu của các siêu thị điện máy hiện nay đó là nhận biết thương hiệu với người tiêu dùng vẫn còn yếu.

 
1

 

 

Để khắc phục điểm yếu này, chiến lược của Pico là gì?

Cách đây 7-8 năm (2007), Pico là một trong những tên tuổi đi tiên phong về trung tâm siêu thị điện máy ở Hà Nội, khi mà mọi người vẫn có thói quen mua đồ ở những phố điện máy như Hai Bà Trưng.

Hiện nay, có rất nhiều các siêu thị đang vận hành theo mô hình này, thậm chí họ còn mở rộng nhanh hơn chúng tôi, vì vậy đây là lúc chúng tôi cần phải thay đổi lại chiến lược của mình. Bạn sẽ nhận ra sự khác biệt của Pico trong một thời gian ngắn sắp tới.

 
2

Đó là mô hình bán lẻ điện thoại di động?

Không phải, đến bây giờ Pico không có ý định đi theo hướng mà các doanh nghiệp khác đang làm (bán lẻ di động).

 
3

Được biết Pico vừa mở 4 siêu thị ở ngoại thành Hà Nội, chiến lược của Pico dường như cũng giống các thương hiệu khác là đi về ‘nông thôn’?

Nói đúng ra thì đó là khai phá thêm những thị trường mới. Việc mở rộng ra các khu vực mới là điều tất yếu khi mà thị trường tại Hà nội đã quá nhỏ hẹp.

Tuy nhiên, sức cầu của một số khu vực thị trường không cao cộng với sức cạnh tranh đang ngày càng lớn, nên các doanh nghiệp nên thận trọng kế hoạch mở rộng của mình.

 
4

Nhiều ý kiến cho rằng các siêu thị điện máy đang bị ‘lún sâu’ vào cuộc đua giảm giá, bà có đồng tình với ý kiến này không?

Như tôi đã nói ở trên, sự khác biệt giữa các hệ thống siêu thị điện máy hiện nay rất nhạt nhòa, hay nói cách khác là các nhà bán lẻ điện máy vẫn đang loay hoay trong việc định vị thương hiệu của mình trên thị trường. Sự khác biệt không có, hay nói đúng hơn là không nhiều, dẫn đến cuộc đua giảm giá. Trước đây, Nguyễn Kim đã định vị theo một cách khác so với các nhà bán lẻ điện máy còn lại. Tuy nhiên sau khi kinh doanh tại thị trường Hà Nội một thời gian thì Nguyễn Kim dường như cũng đang thay đổi chiến lược giá của mình.

Tuy nhiên, việc cạnh tranh về giá quá gay gắt như thế sẽ ảnh hưởng sâu đến tỉ suất lợi nhuận của các nhà bán lẻ, tôi nghĩ các doanh nghiệp nên tính toán kỹ việc này vì nó không thể là một chiến lược mang tính dài hơi.

Nếu kéo dài việc cạnh tranh theo cách này, chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều sự ra đi của các doanh nghiệp điện máy nữa.

 
5

Nói đến thương vụ Nguyễn Kim và Central Group, liệu nó có phản ảnh một điều là các doanh nghiệp điện máy Việt Nam vẫn còn quá ‘nhỏ bé’?

Nguyễn Kim rõ ràng là một doanh nghiệp không nhỏ ở Việt Nam, họ không tầm thường. Nhìn từ khía cạnh nào đó có thể thấy là doanh nghiệp Việt Nam ‘bán thân’ cho nước ngoài vì không còn đủ lực để phát triển. Nhưng theo góc nhìn khác, việc hợp tác với các doanh nghiệp lớn có thể là một hướng đi tốt.

Đó không phải là thất bại, đó là một sự thành công. Khi bạn nhận được hậu thuẫn từ doanh nghiệp nước ngoài bạn sẽ có bước đi vững chắc hơn hoặc có những chiến lược cạnh tranh mang tính đột phá.

 
6

Nếu có cơ hội M&A giống trường hợp của Nguyễn Kim, Pico cũng sẽ không từ chối?

Tôi không dám chắc điều đó. Nhưng như bạn biết, Pico có một hệ thống quản trị tốt và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực này tại Việt Nam, chúng tôi luôn nằm trong “tầm ngắm” của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

 
7

Cũng là một thương vụ M&A khác nhưng ở trong nước, sau khi mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart, Vingroup đang từng bước tiến sâu hơn vào thị trường bán lẻ bằng việc ra mắt chuỗi siêu thị điện máy Vinpro. Theo bà, Vingroup gia nhập cuộc chơi có khiến thị trường lo lắng không?

Vinpro sẽ làm thay đổi thị trường điện máy, ít nhất trong năm 2015 khi họ gia nhập thị trường. Như bạn đã biết, tiềm lực của Vingroup về tài chính rất lớn. Họ có thể giành nhiều tiền trong thời gian ban đầu để khuếch trương tên tuổi của họ.

Điều này chắc chắn sẽ làm chao đảo thị trường điện máy bởi vì khi họ đầu tư lượng lớn ngân sách vào marketing thì các doanh nghiệp điện máy khác sẽ bị ảnh hưởng.

 
8

Vậy Pico sẽ có kế hoạch đối phó như thế nào?

Nói đối phó thì chưa đúng, tôi nghĩ không riêng gì Pico mà các nhà bán lẻ điện máy khác cũng đã có kế hoạch riêng của mình.

 
9

Đằng sau Nguyễn Kim hay Vinpro đều là những ‘đại gia’ có tiềm lực tài chính rất mạnh, còn đối với Pico thì cơ cấu cổ đông là như thế nào?

Thông tin về cổ đông của Pico thì tôi không thể tiết lộ được.

Chỉ biết rằng cho đến nay, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đem lại kết quả tốt và chúng tôi tự tin về sức mạnh nội lực của Pico.

 
10

Lam Nguyên

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM