Mô hình quản lý ở Vincom khác Parkson như thế nào?

19/01/2015 04:19 PM | Kinh doanh

Việt Nam hiện có khá nhiều cái tên trung tâm thương mại nổi tiếng như Vincom; Tràng Tiền Plaza, Parkson; AEON Mall, Lotte, Zen Plaza v.v…Các TTTM này khác nhau thế nào.

Mô hình quản lý ở Vincom khác Parkson như thế nào?

Về mặt bản chất, trung tâm thương mại là một loại hình bán lẻ, tại  Việt Nam, trung tâm thương mại là một loại hình bán lẻ mới, hiện đại và cao cấp, một cách gọi khác đó là “siêu thị hàng hiệu”. Việt Nam hiện có khá nhiều cái tên trung tâm thương mại nổi tiếng như Vincom, Tràng Tiền Plaza, Parkson, AEON Mall, Lotte, Crescentmall, Zen Plaza, An Đông Plaza v.v… và nhiều trung tâm thương mại lớn nhỏ khác tại các tỉnh thành trên toàn quốc và ít nổi tiếng hơn.

Dù có nhiều trung tâm thương mại nhưng thực tế tại thị trường Việt Nam có 3 mô hình quản lý và quản lý doanh thu phổ biến nhất đó là:

i) Mô hình cho thuê mặt bằng thuần túy và doanh thu đến từ tiền cho chủ gian hàng thuê mặt bằng;

ii) Mô hình chia sẻ doanh thu;

iii) Mô hình tự kinh doanh (*)

( (*) mô hình quản lý doanh thu do tác giả gọi tên và định nghĩa).

Giống nhau

Dưới góc nhìn của khách hàng, các trung tâm thương mại hoạt động khá giống nhau ở một số điểm:

- Hàng hóa thường là hàng hóa có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;

- Hàng hóa thường có mức giá ở phân khúc khá hoặc cao cấp;

- Giá cả được niêm yết rõ ràng trên từng sản phẩm và tất nhiên là không có chuyện mặc cả giống như ở chợ truyền thống vì được niêm yết và bán đúng giá;

- Các chương trình khuyến mại của trung tâm thương mại (chương trình chung, nếu có) hoặc chương trình khuyến mại của từng gian hàng/ nhãn hiệu (nếu có) thường được thông tin một cách khá rõ ràng và minh bạch theo quy định của Trung tâm thương mại và theo quy định của Luật định;

- Trưng bày sản phẩm và tem mác sản phẩm theo tiêu chuẩn luật định;

- Các gian hàng thường được phân chia theo từng chủ đề, từng khu vực, từng nhóm ngành hàng hoặc từng tầng v.v… để phân loại và quản lý cho tiện đồng thời thuận lợi cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu.

Dưới góc nhìn của Chủ gian hàng thì: Hầu hết các trung tâm mại đều có các khoản phụ phí như phí quản lý, phí marketing, phí vệ sinh, phí an ninh, phí điện nước và các hoạt động hỗ trợ kinh doanh (nếu có) v.v…

Khác nhau

>> Trung tâm thương mại: "Mồ chôn" của nhiều thương hiệu?

Phan Anh

Phan Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Tôi chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này

Shark Phạm Thanh Hưng đã chính thức lên tiếng về những liên quan của cá nhân anh đến mô hình nghi là đa cấp biến tướng BBI Mall Việt Nam.

Hé lộ bảng giá tivi Vsmart của Vingroup: Cao nhất gần 17 triệu đồng, có thể điều khiển bằng giọng nói

Mỗi mẫu Tivi Vsmart sẽ được trang bị chức năng trợ lý ảo thông minh Google Assistant để người dùng trò chuyện, ra lệnh cho tivi bằng tiếng Việt, hỗ trợ giọng nói ba miền Bắc – Trung - Nam.

Sử dụng sai công thức, 7-Eleven tính thiếu lương cho 30.000 nhân viên suốt gần 50 năm

Số tiền lương mà 7-Eleven tính thiếu của hơn 30.000 nhân viên lên tới 4,51 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Đọc thêm