Lãnh đạo Volkswagen xin lỗi vì khai gian lượng khí thải: “Chúng tôi đã phá hỏng mọi thứ”

22/09/2015 13:48 PM | Kinh doanh

“Công ty của chúng tôi đã không thành thật với tổ chức EPA, với Ủy ban tài nguyên California và với tất cả mọi người.” – Michael Horn, giám đốc điều hành chi nhánh Volkswagen tại Mỹ lên tiếng vào tối thứ 2 tại Brooklyn, New York, đồng thời hứa sẽ làm mọi cách để khôi phục lòng tin của thị trường này.

Người đứng đầu hãng xe ô tô Volkswagen (VW) tại Mỹ vừa chính thức thừa nhận trách nhiệm về scandal liên quan đến việc thải diesel quá mức cho phép 10-40 lần nổ ra vào thứ 6 tuần trước.

Thương hiệu này đã sử dụng phần mềm nhằm khai gian lượng khí thải để có thể vượt qua bài kiểm tra của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Trước báo giới, người đại diện của VW hứa hẹn sẽ giành lại niềm tin của khách hàng tại thị trường Mỹ.

“Công ty của chúng tôi đã không thành thật với tổ chức EPA, với Ủy ban tài nguyên California (CARB) và với tất cả mọi người.” – Michael Horn, giám đốc điều hành chi nhánh Volkswagen tại Mỹ lên tiếng vào tối thứ 2 tại Brooklyn, New York, nơi mà ông tiết lộ một phiên bản Passat sedan mới (đây là một trong những mẫu xe sử dụng diesel và có lượng lớn khí thải khi hoạt động.)

“Chúng tôi đã hoàn toàn thất bại. Việc mà Volkswagen phải làm bây giờ là cải thiện những chiếc ô tô để sự vụ này không bao giờ tái diễn nữa. Đây là một hành vi không xứng với chất lượng và danh tiếng của Volkswagen.”

Horn và giám đốc thương hiệu toàn cầu của VW, ông Herbert Diess đã hủy cuộc phỏng vấn với các phóng viên. Horn cũng đã rời đi mà không để lại một câu trả lời hay bình luận nào trong buổi gặp báo giới đầu tiên, kể từ khi hãng này bị EPA và CARB phanh phui việc sử dụng phần mềm gian lận khí thải trong hơn 500.000 chiếc xe sử dụng diesel của mình suốt từ năm 2009 đến 2015.

“Chúng tôi cam kết sẽ làm mọi thứ cần thiết và xây dựng lòng tin của mọi người lại từ đầu. Volkswagen sẽ phải trả giá vì chuyện này.” – Horn thừa nhận

Nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất châu Âu đang phải đối mặt với án phạt lên tới hàng tỷ USD, thậm chí các lãnh đạo có nguy cơ phải ngồi tù do hành vi sử dụng kế hoạch này vì mục đích hồi phục doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ. Bộ tư pháp Hoa Kỳ cũng đã mở cuộc điều tra về hành vi này.

Những chiếc xe gây ô nhiễm

“Chính vì khi hoạt động bình thường, những chiếc ô tô sử dụng diesel của VW hay Audi đã thải gấp 10-40 lần lượng khí thải cho phép, nên họ buộc phải dùng phần mềm gian lận hòng hạ thấp lượng khí thải thực tế và vượt qua một cách trót lọt các bài kiểm tra quy định.” – EPA cho biết

Những dòng sản phẩm bị ảnh hưởng bởi scandal này là những mẫu xe sử dụng diesel như Passat, VW Beetle, Jetta và Golf. Mẫu Audi A3 hiện cũng đang bị điều tra. Đây thực sự là một tin không mấy vui vẻ với VW do các mẫu sử dụng diesel chiếm tới hơn 23% doanh thu của hãng tại thị trường Mỹ.

Cổ phiếu của Volkswagen bị ảnh hưởng đầu tiên khi đón nhận sự sụt giảm 23% giá trị, xuống còn 125,40 euro/cổ phiếu tại Frankfurt vào thứ 2, cuốn bay 15,6 tỷ euro (khoảng 17,6 tỷ USD) theo giá thị trường. Hiện tại cổ phiếu VW đang chốt phiên tại mức 132,2 euro, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Trên thị trường Hoa Kỳ, doanh thu của VW vốn đã bị sụt giảm từ 2 năm liên tiếp, cho dù toàn ngành công nghiệp này cho thấy sự tăng trưởng trong 6 năm qua.

Cuộc chiến khó khăn của dòng xe Passat

Passat vốn được đánh giá là mẫu xe không ăn khách so với mong đợi của VW, nay lại gặp phải vấn đề liên quan trực tiếp đến nhiên liệu được sử dụng.

Năm 2011, Volkswagen đã mở một nhà máy lắp ráp dây chuyền tại Chattanooga, Tennessee để phục vụ sản xuất mẫu xe Passat, với tham vọng thu hút các khách hàng người Mỹ. Tuy nhiên, đây hóa ra lại là một sự thất bại khi doanh số bán hàng của dòng sedan này khá thê thảm, đập tan ý định tấn công vào thị trường Mỹ thời điểm đó của VW.

Trong năm nay, doanh thu từ Passat thậm chí còn giảm tới 16% trong tháng 8 khi lượng xe bán ra chỉ đạt 56.508 chiếc. Các dòng xe ăn khách vẫn là các những cái tên quen thuộc như Toyota với việc “tẩu tán” được 291.843 chiếc Camry, hay Honda bán ra 231.173 chiếc Accord, chưa kể các mẫu xe khác. Trong khi đó, tổng lượng xe ở tất cả các dòng của VW chỉ đạt 238.974 sản phẩm.

Mới đây, Passat còn trở thành nạn nhân trong một cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các model mới có tốc độ nhanh hơn và sự phổ biến của dòng SUV cỡ nhỏ. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của Passat – dẫn lời Matt DeLorenzo, biên tập viên của KBB.com.

“Passat đang phải vật lộn tại thị trường vốn không có chỗ cho nó, chưa kể việc VW không chuẩn bị đủ tốt để dòng xe này có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.” – DeLorenzo cho hay.

Công ty có trụ sở tại Wolfsburg, Đức cần phải làm nhiều hơn nếu mong muốn giành lại thị phần cũng như đạt được mục tiêu chiếm ngôi Toyota để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2018. Tuy nhiên, mọi việc có vẻ như không được thuận lợi với VW khi tại Mỹ, doanh số liên tục giảm, đặc biệt trong tháng 8 vừa qua.

Những dòng xe của Volkswagen bị đánh giá là có thiết kế tẻ nhạt cùng với công nghệ lạc hậu so với các thương hiệu khác, điểm cộng duy nhất chỉ là tính an toàn. Trong khi thị trường xe hơi đang đầy rẫy những mẫu xe có vẻ ngoài hấp dẫn, VW hiện nay còn đang bị áp đảo bởi những sản phẩm rất được ưa chuộng như Camry hay Accord.

VW khẳng định rằng mẫu Passat mới sẽ được cải tiến từ trong ra ngoài và được bán với giá 24.440 USD. Ngoài những cải thiện trong thiết kế để mang lại cảm giác tuyệt vời hơn, phiên bản mới này còn thể tích hợp với các smartphone sử dụng Apple CarPlay hay Android Auto.

VW đang đếm từng ngày cho sự trở lại của Passat vào năm 2016, cũng như tính toán xem đến khi nào thì khoảng đầu tư 7 tỷ USD vào Bắc Mỹ này mới mang lại lợi nhuận. Hãng này đang có ý định học tập Toyota hay Honda trong việc cho ra mắt các mẫu xe mới 5 năm 1 lần, hay cải tiến các mẫu cũ theo thời gian định kì là 3 năm.

Tuy vậy, giới phân tích dự đoán ít nhất đến 2017, Volkswagen mới có thể nghĩ đến một kết quả khả quan.

Thư Anh

Cùng chuyên mục
XEM