Làm sao để biết đồng nghiệp không ưa mình?

22/01/2016 20:28 PM | Kinh doanh

Có thể bạn hiểu sai cử chỉ hoặc giọng nói của họ, nhưng nếu bạn nhận ra chỉ mỗi mình là nạn nhân của những hành vi này, hãy làm gì đó để cải thiện tình hình nhé.

Trong khi một số đồng nghiệp có thể không ngần ngại thể hiện là họ ghét bạn, thì một số khác lại cố gắng giữ hòa khí và tìm cách giấu đi những cảm xúc khó chịu.

Lynn Taylor, một chuyên gia tâm lý và là tác giả của cuốn sách “Thuần hóa bạo chúa chốn văn phòng: Cách đối phó với các hành vi thiếu chín chắn của cấp trên và làm sao để thành công trong công việc”, cho biết: “Một số người không muốn thể hiện cảm giác khó chịu của họ với bạn vì họ không muốn gây rắc rối hoặc làm ảnh hưởng đến công việc của mình. Việc nhận ra những tín hiệu ấy là khá cần thiết để bạn có thể thay đổi tình hình trước khi quá muộn”.

Bà còn cho biết thêm “Tất nhiên bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người được”, nhưng hãy cố gắng tỏ ra nhạy cảm hơn trước các đồng nghiệp, luôn tỏ ra vui vẻ và thân thiện, thẳng thắn và cởi mở.

Michael Kerr, một diễn giả quốc tế và là người viết cuốn “Lợi ích của hài hước”, còn bổ sung thêm: “Khi đồng nghiệp thích bạn, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều”. Được mọi người yêu mến sẽ giúp tinh thần làm việc của bạn được nâng cao, khiến bạn tập trung hơn, sáng tạo hơn và thành công hơn trong công việc.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy các đồng nghiệp đang “ghét thầm” bạn. Hãy luôn nhớ rằng có thể bạn hiểu sai cử chỉ hoặc giọng nói của họ, nhưng nếu bạn nhận ra chỉ mỗi mình là nạn nhân của những hành vi này, hãy làm gì đó để cải thiện tình hình nhé.

1. Họ không cười khi bạn có mặt

Chúng ta không nói về một ngày tồi tệ hay tâm trạng bất thường nhé. Nếu đồng nghiệp tỏ ra cố gắng không cười khi thấy bạn, rõ ràng là có điều gì đó không đúng.

2. Họ không thể nhìn thẳng vào mắt bạn

Sẽ rất khó để nhìn thẳng vào mắt một người mà bạn không ưa hoặc không tôn trọng. Họ sợ rằng bạn sẽ nhận thấy sự thù địch, và cách tốt nhất là nhìn ra chỗ khác hoặc tránh ở gần bạn mỗi khi có thể.

3. Họ lảng tránh bạn

Nếu bạn nhận ra các đồng nghiệp chuyển sang đi thang bộ khi thấy bạn bước vào thang máy, hoặc chờ cho đến khi bạn ra khỏi phòng nghỉ ở công ty rồi mới đi vào, thì đây là những dấu hiệu cho thấy họ đang tránh mặt bạn.

4. Họ đồn thổi về bạn

Đây là một hành vi trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhưng rất hay xảy ra ở nơi công sở: Nếu ai đó không ưa bạn, họ sẽ tung ra những lời đồn thất thiệt về bạn.

5. Họ không nhận ra sự có mặt của bạn

Nếu đồng nghiệp của bạn không nói “Xin chào” khi bạn đến hoặc “Tạm biệt nhé” khi bạn ra về, có thể họ đang nói rằng họ không ưa bạn.

6. Giữa bạn với họ chỉ có những đối thoại ngắn

Nếu bạn hỏi “Mọi chuyện thế nào?” và họ luôn trả lời là “Bình thường” hoặc “Vẫn thế” – hay các email họ gửi cho bạn luôn vào thẳng vấn đề chứ không có lời chào mào đầu, điều này có nghĩa là họ không muốn tỏ ra thân thiết gì với bạn cả.

7. Họ có những cử chỉ khó ưa

Dù đó chỉ là một cái nhíu mày, hay thường xuyên khoanh tay trước ngực, hay không ngước lên khỏi màn hình máy tính khi bạn bước vào văn phòng, rõ ràng là họ đang muốn nói với bạn rằng: “Tránh xa tôi ra”.

8. Họ giao tiếp với bạn chủ yếu qua email, ngay cả khi ngồi gần nhau

Nếu đồng nghiệp không thích bạn, họ sẽ cố hạn chế giao tiếp trực tiếp với bạn. Khi bạn nhận thấy sự thay đổi thiên về phía sử dụng các thiết bị để giao tiếp, rõ ràng đó là một dấu hiệu đáng chú ý.

9. Họ thường xuyên tỏ ra bất đồng với bạn

Liên tục phản đối ý kiến của bạn là dấu hiệu cho thấy họ không ưa bạn. Nếu bạn cảm thấy họ ngắt lời bạn khi chưa dứt câu nghĩa là họ ghét bạn đến mức phản đối bất kỳ điều gì bạn đưa ra, kể cả khi đó là một ý tưởng tốt.

10. Họ không bao giờ hỏi về cuộc sống của bạn

Nếu bạn thấy các đồng nghiệp nói chuyện với nhau về con cái hay sở thích, nhưng không bao giờ nói những chuyện đó với bạn, rất có thể họ không quan tâm lắm đến việc tìm hiểu về cuộc sống của bạn.

11. Họ không bao giờ nhắc đến bạn trong lúc pha trò ở văn phòng

Những câu chuyện đùa là một yếu tố quan trọng có tác dụng củng cố các mối quan hệ ở nơi làm việc, và gạt bạn ra khỏi những lần pha trò là dấu hiệu cho thấy đồng nghiệp của bạn không thấy thoải mái để có thể coi bạn là “một phần của cộng đồng” trong văn phòng.

12. Họ tự coi mình có quyền cao hơn

Đôi khi những người muốn lấn át vị trí của bạn sẽ tỏ ra như cấp trên trong cách cư xử với bạn ngay cả khi họ không có quyền lực gì cả.

13. Họ không tin tưởng bạn một chút nào

Nếu bạn thường xuyên bị vặn hỏi về động cơ của mỗi hành động, hoặc các đồng nghiệp của bạn chỉ cho bạn biết những thông tin “cần được biết”, có thể họ đang cố gắng phá hoại công việc của bạn.

14. Họ tỏ ra đề phòng khi bạn xuất hiện

Nếu họ thường xuyên và ngay lập tức tỏ ra đề phòng khi có mặt bạn, điều đó cho thấy họ không tin tưởng bạn và lý do sâu xa là họ không ưa gì bạn.

15. Họ không bao giờ dành ưu tiên cho bạn hoặc công việc của bạn

Đó là một dấu hiệu rõ rệt nữa cho thấy họ không thích bạn. Họ không bao giờ coi những việc liên quan đến bạn là mối quan tâm hàng đầu và không ưu tiên xử lý những việc đó như họ làm với những đồng nghiệp khác của bạn.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM