Biến chính khách hàng thành "shipper", Amazon sẽ chỉ mất nửa giờ để giao hàng

25/07/2016 08:41 PM | Kinh doanh

Amazon nói rằng các lái xe có thể được trả từ 13 đến 15 bảng Anh một giờ nhưng điều này vẫn chưa được đảm bảo.

Biến chính khách hàng thành "shipper", Amazon sẽ chỉ mất nửa giờ để giao hàng
(Amazon bắt đầu đưa ra dịch vụ vận chuyển trong ngày nhưng hướng tới mục tiêu rút ngắn thời gian xuống nửa giờ)

Amazon muốn chuyển phát các bưu kiện của mình trong vòng nửa giờ bằng cách sử dụng những người lao động tự do mà có thể xuất phát từ chính nguồn khách hàng của họ.

Những người tài xế này có thể được trả từ 13 đến 15 bảng Anh mỗi giờ làm việc để đưa các kiện hàng từ các trung tâm phân phối ở địa phương đến tay khách hàng.

Amazon đã phát triển một ứng dụng trên smartphone để có thể chỉ dẫn khách hàng đến địa điểm họ cần tìm. Ý tưởng này được gọi với cái tên “Amazon Flex”, sẽ bắt đầu thực hiện tại Birmingham vào tháng này. Amazon sẽ bắt đầu đưa ra dịch vụ vận chuyển trong ngày ngay từ bây giờ, người sáng lập của Amazon Jeff Bezos nói rằng việc nhận hàng trong vòng nửa tiếng đồng hồ sau khi click để mua hàng là hoàn toàn có thể.

Theo Amazon, công việc này là “một cơ hội tuyệt vời để bạn có thể trở thành ông chủ của chính mình”. Tài xế có thể lựa chọn địa điểm và thời gian làm việc: “Tất cả những gì bạn cần là một phương tiện xe cộ, một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android và một chút thời gian rảnh rỗi.”, một quảng cáo về nghề nghiệp của Craigslist nói.

Việc này sẽ đặt Amazon vào một tình thế gây tranh cãi về luật pháp xung quanh công việc thất thường thông qua các ứng dụng. Đây được gọi là “nền kinh tế tạm thời”, nơi người lao động được trả tiền cho mỗi công việc theo một cơ sở không nhất định, hiện đang được tranh luận rất nhiều trong các tòa án.

Uber, công ty hiện đang sở hữu 30.000 tài xế ở Luân Đôn và sử dụng phương thức tương tự với Amazon Flex, hiện đang có những tranh cãi về mặt pháp lý về quyền lao động của lái xe tại nước Anh.

James Farrar, một tài xế đang hoạt động tại Mỹ, khẳng định tại tòa án vào thứ Tư vừa qua rằng, anh ta không phải là một người lao động tự do như công ty nói, mà là một nhân viên của Uber.

“Công việc của tôi là làm việc cho Uber. Tôi không điều hành công ty tư nhân nào cả.” Farrer nói trước tòa. “Tôi không có công ty dịch vụ nào hết. Tôi không quảng cáo “dịch vụ lái xe”, tôi không có nhân viên nào cả, tôi chỉ có mỗi bằng lái xe cùng một công việc cá nhân và tôi chỉ lái xe cho Uber.”

Nếu thành công, Farrar và hàng ngàn tài xế Uber khác cũng như rất nhiều những công việc trong nền kinh tế tạm thời sẽ được công nhận để có thể hưởng những lợi ích như nghỉ ốm, nghỉ lễ và nhiều việc khác.

Một điều tra gần đây cho thấy rằng rất nhiều tài xế vận chuyển cho Hermes – những người tự kiếm tiền cho bản thân kiếm được ít hơn mức lương tối thiểu bởi lẽ lộ trình được đặt ra bởi công ty dài hơn rất nhiều so với sự tính toán của Hermes.

Amazon cũng nói rằng họ không thể đảm bảo mức lương 13 – 15 bảng Anh một giờ. Quảng cáo của họ thông báo rằng: “Khoảng thời gian thực sự cho việc vận chuyển có thể thay đổi (bởi vì đôi khi học sẽ tốn ít hoặc nhiều thời gian hơn dự tính) nên mức lương mỗi giờ cũng vì thế mà có thể biến động.

Minh Hằng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Lối thoát ở ngay đây thôi! (P1)

Tôi quỳ xuống, lần đầu tiên trong đời mình, tôi nhìn lên một chỗ bất kỳ và tôi nghĩ rằng Người ở đó. Tôi hét lên từ sâu thẳm trái tim mình: "Làm ơn, làm ơn hãy giúp con. Con không thể nào chịu đựng được nữa!".

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: 10 máy bay Bamboo Airways đang "nuôi" đội ngũ vận hành 30 máy bay

Theo ông Quyết, hãng hàng không Bamboo Airways hiện nay đang vận hành 10 máy bay, nhưng phía sau còn đang chuẩn bị con người, nguồn lực để sẵn sàng tăng lên 30 máy bay trong thời gian sắp tới. Vì vậy, hãng hàng không này tạm thời đang lỗ dù đã tự chủ được tài chính.

Shark Phú và ‘ván bài lật ngửa’ về thương hiệu Sunhouse

Shark Phú cho rằng: Ai cũng muốn doanh nghiệp minh bạch, loại bỏ doanh nghiệp không chân chính, tuy nhiên, thực trạng cuộc sống không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Câu chuyện kinh doanh

Mai Trường Giang - Sáng lập chuỗi gà rán Otoké Chicken: Tôi muốn làm gà rán tốt cho sức khỏe, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn như KFC, Lotteria...

Otoké Chicken là thương hiệu gà rán Việt Nam, ra đời từ cuối năm 2017, đến nay đã có 14 cửa hàng tại thị trường TP HCM và 1 cửa hàng tại Singapore.

Đọc thêm