Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

28/01/2019 01:48 PM | Thời sự

Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

Hiện tại có 675.000 xe đạp, gấp hơn 5 lần số lượng ô tô ở Copenhagen. Vào năm 2016, một cột mốc thực sự đã xảy ra: lần đầu tiên có nhiều xe đạp qua lại trong thành phố hơn ô tô, kể từ khi thông số này được ghi chép 46 năm trước.

Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 1.

Một trong những lý do chính cho sự phổ biến của xe đạp tại Đan Mạch là mạng lưới đường xá, bao gồm các cây cầu tạo thành những đường “cao tốc” dành riêng cho xe đạp trên khắp thành phố. Đây cũng chính là nguyên nhân chính giúp Copenhagen là một trong những nơi an toàn nhất cho những người đi xe đạp.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 2.

(Nguồn: World Economic Forum)


Trong giai đoạn 2006 – 2016, ý thức an toàn của những người đi xe đạp đã tăng từ 53% đến 76%. Nhưng hội đồng thành phố muốn thấy con số này tăng lên 90% vào năm 2025, cùng thời điểm họ muốn Copenhagen trở thành cacbon trung tính (không thải ra khí cacbon).

Đầu tư của Copenhagen vào cơ sở hạ tầng ấn tượng cho hoạt động đạp xe đã đem lại thành công trong nhiều khía cạnh. Bên cạnh lợi ích về sức khỏe, ngày càng nhiều người sử dụng xe đạp cũng đem lại những lợi ích kinh tế to lớn. Đạp xe là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng tuyệt vời giúp cơ bắp rắn chắc, tăng mật độ xương và sức khỏe tim mạch.

Số liệu từ bộ tài chính cho thấy rằng mỗi khi một người đạp xe 1 km ở Copenhagen, thành phố sẽ đạt được mức gia tăng kinh tế sẽ tương đương khoảng 75 xu Mỹ. Nếu chuyến đi đó thay thế một hành trình tương đương bằng ô tô, mức tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên khoảng 1,55 USD/km. Với 1,4 triệu km được thực hiện bởi xe đạp mỗi ngày, thì lợi ích kinh tế tiềm năng cho Copenhagen sẽ đạt từ 1,05 triệu đến 2,17 triệu USD/ngày.

Theo nhiều nguồn, các lợi ích khác bao gồm thời gian đi lại ngắn hơn do tình trạng tắc nghẽn giao thông được giảm thiểu đáng kể và thời gian nghỉ ốm giảm xuống. Theo Cycling Embassy of Denmark, một nhóm các tổ chức nhà nước và tư nhân thúc đẩy hoạt động đạp xe, chi tiêu bán lẻ cũng gia tăng.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 3.

Khoảng 1/3 tất cả các chi tiêu trên các đại lộ và siêu thị tới từ những người đi bằng xe đạp. Hiệu ứng này được cảm nhận sâu sắc hơn nữa tại các khu vực mua sắm địa phương, nơi đã đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thân thiện với xe đạp.

Tất cả các tác động trên là một tin tuyệt vời, nhưng nó đòi hỏi một chương trình đầu tư liên tục. Kể từ năm 2005, khoảng 1 tỷ krone (khoảng 155 triệu USD) đã được chi để xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe đạp ở Copenhagen. Vào năm 2017, tại đây đã có 3,9 km đường đi xe đạp mới, 600 km đường đi xe đạp xanh và 5 đại lộ đạp xe mới được khánh thành trong khu vực Copenhagen. Thêm vào đó, 3.500 chỗ để xe đạp được thiết lập, và 12.900 xe đạp bị bỏ lại đã được thu hồi.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giấc mơ lớn của TGĐ VinBrain: Có một bài toán có thể cứu giúp 4,7 tỷ người nhưng chưa ai trên thế giới giải được, và chúng tôi dám giải bài toán này!

Dự án "Trợ lý bác sỹ" - bài toán đó chưa ai trên thế giới giải được. 4,7 tỷ người trên thế giới chưa có bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, hiện 10% người bệnh chết vì chuẩn đoán sai. Đó là cơ hội mà mình nhìn thấy, tại sao mình dám giải một bài toán như vậy?

Câu chuyện kinh doanh

Đề xuất hạn mức giao dịch qua ví điện tử không quá 20 triệu đồng/ngày: Muốn đặt cọc xe Vinfast, mua tour đi Hàn, sắm Smart TV sẽ không thể thanh toán qua Momo, Moca, VNPay?

Theo dự thảo thông tư mới, hạn mức giao dịch của một cá nhân sẽ bị giới hạn ở mức 20 triệu đồng/ngày và 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, dạo một vòng các kênh thương mại điện tử như A Đây Rồi hay Sendo, các sản phẩm có mức giá hơn 20 triệu đồng không ít, phổ biến nhất là các tour du lịch Châu Á, Châu Âu, đặt cọc xe VinFast, hay các dòng Smart TV QLED… Nhưng những thương vụ giá trị cao này rồi đây sẽ không thể thanh toán qua ví điện tử.

Trước khi tạm biệt Việt Nam, Auchan vẫn nỗ lực tìm kiếm cơ hội làm việc mới cho nhân viên của mình

Hành động này của ban lãnh đạo Auchan đã nhận những phản hồi tích cực từ phía dư luận, về cách hành xử đẹp của một doanh nghiệp với nhân viên trong những giờ phút ràng buộc cuối cùng.

Bài học cuộc sống

Tự sự của một sinh viên Ngoại thương: Chọn trường vì ngưỡng mộ 'Harvard Việt Nam', vào rồi mới biết đầy áp lực, ngỡ ngàng nhận ra chả học được gì nhiều!

Học trường gì không hề quyết định sự thành bại của mỗi người. Điều quyết định rằng họ có thành công khi ra đời hay không, đó là khả năng tự học.

Đọc thêm