Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

28/01/2019 01:48 PM | Thời sự

Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

Hiện tại có 675.000 xe đạp, gấp hơn 5 lần số lượng ô tô ở Copenhagen. Vào năm 2016, một cột mốc thực sự đã xảy ra: lần đầu tiên có nhiều xe đạp qua lại trong thành phố hơn ô tô, kể từ khi thông số này được ghi chép 46 năm trước.

Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 1.

Một trong những lý do chính cho sự phổ biến của xe đạp tại Đan Mạch là mạng lưới đường xá, bao gồm các cây cầu tạo thành những đường “cao tốc” dành riêng cho xe đạp trên khắp thành phố. Đây cũng chính là nguyên nhân chính giúp Copenhagen là một trong những nơi an toàn nhất cho những người đi xe đạp.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 2.

(Nguồn: World Economic Forum)


Trong giai đoạn 2006 – 2016, ý thức an toàn của những người đi xe đạp đã tăng từ 53% đến 76%. Nhưng hội đồng thành phố muốn thấy con số này tăng lên 90% vào năm 2025, cùng thời điểm họ muốn Copenhagen trở thành cacbon trung tính (không thải ra khí cacbon).

Đầu tư của Copenhagen vào cơ sở hạ tầng ấn tượng cho hoạt động đạp xe đã đem lại thành công trong nhiều khía cạnh. Bên cạnh lợi ích về sức khỏe, ngày càng nhiều người sử dụng xe đạp cũng đem lại những lợi ích kinh tế to lớn. Đạp xe là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng tuyệt vời giúp cơ bắp rắn chắc, tăng mật độ xương và sức khỏe tim mạch.

Số liệu từ bộ tài chính cho thấy rằng mỗi khi một người đạp xe 1 km ở Copenhagen, thành phố sẽ đạt được mức gia tăng kinh tế sẽ tương đương khoảng 75 xu Mỹ. Nếu chuyến đi đó thay thế một hành trình tương đương bằng ô tô, mức tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên khoảng 1,55 USD/km. Với 1,4 triệu km được thực hiện bởi xe đạp mỗi ngày, thì lợi ích kinh tế tiềm năng cho Copenhagen sẽ đạt từ 1,05 triệu đến 2,17 triệu USD/ngày.

Theo nhiều nguồn, các lợi ích khác bao gồm thời gian đi lại ngắn hơn do tình trạng tắc nghẽn giao thông được giảm thiểu đáng kể và thời gian nghỉ ốm giảm xuống. Theo Cycling Embassy of Denmark, một nhóm các tổ chức nhà nước và tư nhân thúc đẩy hoạt động đạp xe, chi tiêu bán lẻ cũng gia tăng.

Bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng nên học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường - Ảnh 3.

Khoảng 1/3 tất cả các chi tiêu trên các đại lộ và siêu thị tới từ những người đi bằng xe đạp. Hiệu ứng này được cảm nhận sâu sắc hơn nữa tại các khu vực mua sắm địa phương, nơi đã đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thân thiện với xe đạp.

Tất cả các tác động trên là một tin tuyệt vời, nhưng nó đòi hỏi một chương trình đầu tư liên tục. Kể từ năm 2005, khoảng 1 tỷ krone (khoảng 155 triệu USD) đã được chi để xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe đạp ở Copenhagen. Vào năm 2017, tại đây đã có 3,9 km đường đi xe đạp mới, 600 km đường đi xe đạp xanh và 5 đại lộ đạp xe mới được khánh thành trong khu vực Copenhagen. Thêm vào đó, 3.500 chỗ để xe đạp được thiết lập, và 12.900 xe đạp bị bỏ lại đã được thu hồi.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về cuộc đua ‘đốt’ tiền: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo đều xấp xỉ ngưỡng 1 tỷ USD, cái kết sẽ là một ông lớn rót tiền vào 1 trong những DN trên, ‘đốt’ 1-2 tỷ USD nữa và game-over!

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình mới đây đã dự đoán cái kết của các cuộc đua "đốt tiền" trong lĩnh vực "thuần điện tử" như thương mại điện tử, ví điện tử, gọi xe… "Thuần điện tử là một canh bạc mà mới bắt đầu vào chơi thì "đốt" 10 triệu USD, chơi khá hơn thì trăm triệu USD, và cuối cùng là tỷ USD", ông Trương Gia Bình nhìn nhận.

Đại học VinUni của Vingroup công bố tuyển sinh: Chỉ tuyển sinh viên tinh hoa, chi phí đào tạo dự kiến 35.000 - 40.000 USD

VinUni - dự án đại học trực thuộc Vingroup - công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021 cho 3 ngành: Kinh doanh Quản trị, Khoa học sức khỏe, Kỹ thuật và Khoa học máy tính. Sau khi sơ lọc hồ sơ, VinUni sẽ có 2 vòng xét tuyển: vòng 1 đánh giá chất lượng hồ sơ và vòng 2 là phỏng vấn. Điều kiện bắt buộc là thí sinh phải có khả năng hoặc tiềm năng học tập bằng tiếng Anh do môi trường giảng dạy sẽ được quốc tế hóa. Ngoài ra, thí sinh sẽ có lợi thế nếu có tố chất về nghệ thuật, thể thao…

Vụ 4 tấn quần áo nhập lậu được cắt mác, gắn tên thương hiệu NEM, IFU: Chủ lô hàng ngất xỉu, Quản lý thị trường mời nhãn hàng phối hợp làm rõ nguồn gốc

Sáng 11/11, khi lực lượng chức năng đến kho niêm phong 4 tấn hàng thời trang Trung Quốc nhái thương hiệu NEM, IFU, chuẩn bị hoàn tất hồ sơ thì chủ sở hữu lô hàng này ngất xỉu và xin đi viện. Tình huống này khiến lực lượng chức năng phải hoãn buổi lập biên bản hoàn tất hồ sơ.

Không phải ai xa lạ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người thay bầu Đức trả lương cho HLV Park Hang-Seo

Trước khi đứng ra trả lương cho HLV Park Hang-Seo, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã có rất nhiều đóng góp cho nền bóng đá và người hâm mộ thể thao nước nhà.

Đọc thêm