Apple bị kiện vì chèn ép lập trình viên ứng dụng

06/06/2019 02:12 PM | Kinh doanh

Mới đây, Apple phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của các lập trình viên về việc áp đặt độc quyền khiến họ phải trả mức phí quá đáng để tham gia App Store.

Apple bị kiện vì chèn ép lập trình viên ứng dụng

Gần nhất, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết cho phép khách hàng được tiếp tục theo đuổi một vụ kiện khác với cáo buộc Apple đã thổi phồng giá phần mềm iPhone bằng cách thu phí hoa hồng 30% từ doanh thu ứng dụng.

Vụ kiện của các lập trình viên được đệ trình lên Tòa án Bắc California (Mỹ) tại địa phận San Jose với lập luận của nguyên đơn rằng họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc bán các ứng dụng của mình trên App Store của Apple. Họ cho rằng mức hoa hồng 30% mà Apple thu từ doanh số bán ra của các ứng dụng thực sự "ăn tươi nuốt sống", bên cạnh phí lập trình 99 USD họ vẫn đóng hàng năm để có mặt trên thị trường ứng dụng của Apple.

Vụ kiện này tương tự sự việc của Spotify khiếu kiện Apple lên cơ quan chống độc quyền của EU vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh qua thu phí hoa hồng, tạo lợi thế cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của Apple. Phản hồi của hãng này cho rằng họ tạo ra một thị trường an toàn và bảo đảm cho các nhà phát triển lập trình, nên đương nhiên sẽ lấy từ doanh thu ứng dụng.

Còn đối với vụ kiện mới nhất, Apple phản ứng bằng việc nhấn mạnh sự cạnh tranh giữa các đối thủ trên App Store, chứ không phải quyền lực độc quyền như cáo buộc.

Theo A.M

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm