Zoom: Từ ứng dụng hot nhất thời Covid-19 đến cáo buộc gian lận và những lỗ hổng khiến Bộ giáo dục Singapore "cạch mặt"
Zoom gần đây được xếp hạng số 1 trong các ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple, xếp trên Google, WhatsApp và thậm chí là cả TikTok.
Những đứa con của Giám đốc điều hành Zoom, Eric Yuan, cuối cùng cũng đã quan tâm về công việc kiếm sống của bố chúng. Bọn trẻ đều biết buổi sáng tháng 4 năm 2019 khi Yuan, người sáng lập công ty về ứng dụng họp trực tuyến nổi tiếng nhất thế giới, rung chuông khai mạc tại Nasdaq với sự ra mắt của Zoom trên thị trường chứng khoán đã biến ông trở thành tỷ phú.
Nhưng đến tận giữa tháng ba năm nay, cô con gái lớp tám của Yuan buộc phải học từ xa do virus, cuối cùng cũng đặt câu hỏi về công việc của cha mình. "Con gái tôi chưa bao giờ hỏi tôi làm gì", Yuan nói và cười rạng rỡ. Lần đầu tiên, con bé hỏi tôi, ‘Bố ơi, làm thế nào để có thể giơ tay trong Zoom?
Con trai Yuan, một sinh viên đại học, cũng đã trở thành một người dùng Zoom thường xuyên. "Tôi đã nói với con trai mình: Cuối cùng bố cũng nhận ra bản thân làm việc chăm chỉ như vậy để làm gì. Có lẽ tôi xây dựng những công cụ này chỉ để bạn có thể sử dụng trong lớp học trực tuyến của mình. Nhưng sự tôn trọng mới này vẫn chưa đủ để ngăn chặn những đứa con tranh giành wifi với tôi mỗi ngày", Yuan nói.
Chào mừng bạn đến với cuộc sống làm việc tại nhà mới, với số lượng sử dụng Zoom ngày càng gia tăng. thông qua các bữa tiệc sinh nhật ảo hay các lớp học yoga. Tuy nhiên, vì những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư, hiện Zoom đang bị giám sát kỹ lưỡng hơn bao giờ hết.
Vào thứ Bảy cuối cùng của tháng 3, gần 3 triệu người đã tải xuống ứng dụng Zoom trên toàn cầu lần đầu tiên trên thiết bị di động, đưa số lượng tải xuống kể từ khi IPO vào tháng 4 năm 2019 lên hơn 59 triệu. Zoom gần đây được xếp hạng số 1 trong các ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple, xếp trên Google, WhatsApp và thậm chí là cả TikTok. Không một ứng dụng nào trong số đó chiếm hàng triệu người sử dụng thông qua máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn. Vào ngày 1 tháng 4, Zoom cho biết họ đã đạt được 200 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 3, tăng 20 lần so với mức tốt nhất 10 triệu vào cuối năm 2019.
Tất cả những điều này khiến Zoom bước sang một quy mô tài chính hoàn toàn mới. Cổ phiếu của công ty đã tăng 143% kể từ IPO và 44% trong tháng trước khi S&P 500 giảm 11%. Công ty có mức vốn hóa thị trường là 42 tỷ USD và Yuan nắm giữ khối tài sản ròng trị giá 5,5 tỷ USD, đưa ông vào danh sách một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất trong danh sách của Forbes năm nay. Ngay cả trước khi COVID-19 lan rộng, Zoom đã đạt được những thành công lớn khi có ít nhất 81.000 khách hàng trả phí, bao gồm cả Samsung và Walmart. Công ty đã công bố doanh thu 623 triệu USD và lợi nhuận ròng 25 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1 năm 2020, tăng lần lượt 88% và 234%.
Zoom cũng trở thành một hiện tượng truyền thông xã hội gần như chỉ sau một đêm trên Twitter và TikTok - một hiện tượng khá hiếm ở các phần mềm kinh doanh. Những bình luận như :"‘Xin nhắc lại, bạn bắt buộc phải mặc quần áo trong các cuộc họp Zoom" nhận được tới 85.000 likes. Hay một bình luật khác có 21.000 lượt thích: "Bạn đã nghĩ rằng bạn giỏi hơn tôi vì bạn đã đến Harvard ??? Hiện tại tất cả chúng ta đều học tại Đại học Zoom". (Harvard thực sự đang tiến hành tất cả các lớp còn lại của mình qua Zoom.)
Ở công ty, Yuan và nhân viên của mình có hai mối bận tâm chính: giữ cho Zoom hoạt động và đảm bảo rằng nó tiếp cận được những người cần nó nhất. Khi các thành phố của Trung Quốc rơi vào tình trạng phong tỏa, Yuan đã mở các tài khoản miễn phí, thường được giới hạn ở mức 40 phút mỗi cuộc họp, hoạt động trong 24 giờ. Vào giữa tháng 3, ông đã mở rộng lời đề nghị cho tất cả các trường K-12 đang bị đóng cửa, đầu tiên là ở Mỹ, Ý và Nhật Bản, và sau đó là 19 trường nữa. Đến đầu tháng 4, hơn 90.000 trường đã sử dụng Zoom. Thêm vào đó có hàng triệu người khác đang tận dụng lợi thế miễn phí để sử dụng cho mục đích công việc hoặc cá nhân.
Chỉ một tuần trước, có vẻ như thách thức lớn nhất của Zoom là đảm bảo rằng các hệ thống của nó không sập khi có hàng triệu người dùng mới, khi thương hiệu đang nỗ lực hướng đến việc trở thành thuật ngữ chung cho các cuộc họp trực tuyến trong thời buổi tất cả đều phải ở nhà.
Những gì Yuan chưa tính đến đó là: với mức độ phổ biến mới, Zoom đã trải qua những thách thức ngày càng tăng và những lo ngại đã thay đổi cuộc trò chuyện xung quanh các công cụ video của nó một cách mạnh mẽ chỉ trong vài ngày. Một số trường đã trở nên ngần ngại cung cấp Zoom cho học sinh của họ. Ví dụ là "Zoomboming" - trong đó các tin tặc đã đánh sập các cuộc họp của những người dùng khác, đến mức FBI phải đưa ra các hướng dẫn vào thứ Năm để ngăn chặn chúng. Văn phòng Tổng chưởng lý New York đã gửi thư yêu cầu Zoom trả lời các vấn đề liên quan tới an ninh.
Và Zoom đã khiến thế giới sửng sốt bởi các báo cáo khác về việc gửi dữ liệu tới Facebook, chia sẻ thông tin LinkedIn ngay cả đối với người dùng ẩn danh và các lỗ hổng khác. Thế là đủ để khiến SpaceX cùng NASA từ chối việc sử dụng Zoom trong nội bộ.
Chưa hết, hai tin tặc đột nhập vào một lớp học địa lý thông qua phần mềm Zoom ở Singapore, sau đó cho hiện ra hình ảnh tục tĩu và lời lẽ dâm dục với các nữ sinh. Bộ Giáo dục Singapore sau đó thông báo ngừng sử dụng phần mềm này.
Yuan và Zoom đã xin lỗi trong một bài đăng trên blog, hứa sẽ ngừng phát triển các tính năng họp mới và yêu cầu các kỹ sư của mình tập trung nâng cao tính riêng tư và bảo mật trong ba tháng tới, cùng với các biện pháp khác. "Tôi đã cam kết cởi mở và trung thực với bạn", Yuan viết. Tuy nhiên điều này đã không thể dập tắt nỗi sợ hãi khi các nhà đầu tư tiếp tục bán ra, đẩy cổ phiếu của Zoom giảm 20% trong ba ngày.
Trong một cuộc phỏng vấn mới độc quyền vào tối thứ Năm, Yuan nói rằng ông tự hào về số lượng người mà Zoom đã giúp đỡ thời gian gần đây. Ông chịu trách nhiệm cá nhân về những gì đã sai và nói rằng ông sẽ không chùn bước cho tới khi lấy lại được niềm tin của người dùng. "Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Tôi thực sự muốn xây dựng một cái gì đó để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn."