Youtube Music có thể tốt nhưng vẫn khó có thể cạnh tranh được với Spotify
Dù rằng ứng dụng nghe nhạc Youtube Music được dánh giá khá cao nhưng vẫn khó có thể cạnh tranh lại được với Spotify.
Youtube Music được coi là con bài chiến lược của Google trong việc tranh giành thị phần dịch vụ nghe nhạc trực tuyến với Spotify. Dù đã hoạt động từ năm 2015 nhưng mới đây, Google mới quyết định tách Youtube Music ra hoạt động độc lập như một ứng dụng nghe nhạc riêng biệt và không còn liên quan gì tới Youtube Red như trước đây.
Ứng dụng Youtube Music được đánh giá khá cao bởi ngoài tính năng nghe nhạc, tìm kiếm bài hát theo tên album, nghệ sĩ, thể loại... thì nó còn được tích hợp thêm AI do Google phát triển. Trí tuệ nhân tạo này sẽ nhận biết thói quen nghe nhạc, địa điểm, hoàn cảnh sử dụng ứng dụng của người dùng từ đó đề xuất ra các bài hát phù hợp dành cho họ. Ví dụ như khi bạn đang ở phòng tập gym, Youtube Music sẽ có thể đề xuất các bài nhạc sôi động để tăng cảm hứng tập luyện chẳng hạn.
Tuy vậy nhưng một vài người dùng công nghệ trên thế giới sau khi được trải nghiệm gói cước 9,99 USD của Youtube Music đã đưa ra nhận xét rằng ứng dụng này khá tốt nhưng nó vẫn chưa đủ sức hút để kéo họ xa khỏi Spotify.
Điểm mạnh
Youtube Music được đánh giá cao nhờ giao diện dễ sử dụng. Ngay trên đầu là list các bài hát mới, nơi hiển thị danh sách các bài hát mới và được AI của Google nhận diện theo thói quen của người dùng.
Nếu bạn chịu chia sẻ thêm thông tin về địa điểm hiện tại của mình với ứng dụng, Youtube Music còn có thể đưa ra đề xuất dựa theo địa điểm mà bạn đang hiện diện. Ví dụ như khi bạn ở nhà, nó sẽ tự đề xuất các bản nhạc Jazz đúng theo sở thích của bạn. Bạn sẽ phải ngạc nhiên vì Google hiểu tâm lý của bạn nhiểu hơn những gì bản thân bạn có thể tưởng tượng được đó.
Bên cạnh AI thông minh, Youtube Music cũng có tính năng cho phép bạn lưu lại các playlist nhạc yêu thích để nghe offline mỗi khi không thể kết nối mạng.
Danh sách "Hotlist" ở cuối giao diện sẽ đề xuất các video hot nhất và đang là trend trên Youtube. Thay vì hiển thị dựa theo thói quen người dùng, danh sách này sẽ chỉ dựa vào trend trên Youtube nên có thể bạn sẽ không bắt gặp một cái tên quen thuộc nào tại đây. Bù lại, người dùng có thể cập nhật thông tin về các video hot và thử nghiệm các bài nhạc mới do Youtube đề xuất.
Điểm yếu
Nếu bạn lướt qua playlist nhạc, bạn sẽ thấy một danh sách các bài hát rất dài nhưng điều kì lạ đó là không có nút tự động chạy các bài hát ở đây. Để lựa chọn, bạn phải search ra một video nhạc rồi sau đó ấn nút play thì video này mới được bật lên. Với đa phần người yêu âm nhạc thì có vẻ như nó khá bất tiện.
Thêm một điểm trừ nữa đó là hiện chưa có gói cước family plan (dành cho gia đình). Như khi sử dụng Spotify, bạn có thể lựa chọn trả 15 USD cho một gia đình 5 người cùng sử dụng. Youtube Music không có gói family plan nhưng có thể là vẫn có cách sử dụng cho cả gia đình bởi Google Play Music có lựa chọn này cho khách hàng.
Cuối cùng thì một điểm khiến người dùng tỏ ra thắc mắc đó là tại sao Google lại duy trì 2 nền tảng stream nhạc song song là Youtube Music và Google Play Music. Chắc hẳn trong tương lai, Google Play Music sẽ bị khai tử để tập trung nguồn lực cho Youtube Music. Điều này đã được tiết lộ trong một bài phỏng vấn của trang The Verge với Google, cho biết rằng công ty này muốn chuyển các khách hàng của Google Play Music sang một nền tảng mới vào năm 2019. Dù vậy nhưng hiện tại vẫn chưa có cách nào để người dùng chuyển đổi từ Google Play Music sang Youtube Music cả.
Nhìn chung thì Youtube Music có thể được coi là một đối thủ mới của Spotify với ưu điểm sở hữu AI cực thông minh, có thể hiểu và lựa chọn bài hát theo hành vi người dùng một cách vô cùng chính xác (về điểm này thì hẳn không ai qua mặt được Google). Tuy vậy nhưng xét về tổng thể, Youtube Music vẫn không có thêm được tính năng gì nổi trội đủ để qua mặt Spotify.