Yeah1 bổ nhiệm nữ lãnh đạo đầu tiên, sẵn sàng bứt phá với cuộc chơi mới
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh chính thức được bổ nhiệm vị trí Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Yeah1 từ tháng 5/2020.
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh là "Nữ tướng" không xa lạ trong lĩnh vực điều hành nền tảng số. Trước khi đến với Yeah1, thành tích ấn tượng của bà là trở thành Giám đốc Điều hành – Country Manager tại Viber Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành thị trường đang phát triển duy nhất đem lại lợi nhuận cho Viber.
Đến với Yeah1 bà kỳ vọng sẽ đem lại luồng gió mới về điều hành trên tất cả các cấp độ, nhờ đó "thuyền chiến" Yeah1 sẽ căng gió đi xa hơn chinh phục những mục tiêu mới.
Nói về quyết định bổ nhiệm này, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 cho biết: "Với vị trí này, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh hoàn thiện bộ máy quản trị và điều hành mang tính chiến lược đối với thời đại mới. Yeah1 đã sẵn sàng cho vai trò lãnh đạo của nữ giới, đặc biệt là các "Nữ tướng" như bà Quỳnh Anh. Chúng tôi sẵn sàng thay đổi toàn diện cuộc chơi với nền tảng media commerce MEGA1 đột phá với thị trường người dùng trong nước và doanh nghiệp."
Chia sẻ qua buổi phỏng vấn, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh còn cung cấp thêm những thông tin đắt giá về định hướng mới của Yeah1.
Nền tảng số nội địa nắm giữ lợi thế am hiểu người dùng
Thưa bà, tất cả đều đang nói về "digital 4.0" và các nền tảng số từ nội địa đến quốc tế đang chi phối hành vi người dùng Việt Nam, bà nhận định ra sao về tiềm năng của "cuộc chơi số" này?
Tại Đông Nam Á, Việt Nam thuộc vào Top 2 những quốc gia có tổng thời gian người dùng trực tuyến cao nhất. Tôi tin rằng "cuộc chơi số" tại Việt Nam là mảnh đất đầy "thèm thuồng" của bất kỳ doanh nghiệp số nào. Tuy nhiên, câu hỏi mang tính quyết định nằm ở: ai sẽ là người rào được không gian rộng lớn nhất, giữ chân người dùng lâu nhất? Điều này phụ thuộc vào sự am hiểu hành vi người dùng và dự đoán xu hướng đón đầu – những thế mạnh không thể phủ nhận của các ứng dụng nội địa mà Yeah1 đang giữ lợi thế tiềm năng rất lớn.
Từ Viber cho đến Tập đoàn về media hàng đầu trong nước là Yeah1, liệu sự khác biệt về đầu tư công nghệ và quản trị hệ thống sẽ dẫn đến sự cách biệt trong trải nghiệm người dùng? Đâu sẽ là yếu tố quyết định thành công của một nền tảng số?
Viber là một trường hợp điển hình của việc "nội địa hoá" công nghệ để chinh phục trải nghiệm người dùng. Chân lý thấu hiểu hành vi, dữ liệu người dùng đã giúp cho Viber Việt Nam trở thành "hiện tượng OTT". Tuy nhiên, khi các ứng dụng nội địa khởi đầu, việc lắng nghe, điều chỉnh tích hợp một cách tức thời với sở thích và thói quen của người dùng đã mang lại lợi thế đột phá.
Để MEGA1 trình làng đúng vào thời điểm này đối với người dùng, Yeah1 đã ấp ủ chiến lược thấu hiểu từ cả hai phía: người dùng và doanh nghiệp; cộng với sự chín muồi của tiêu dùng, thương mại điện tử, thương mại truyền thông, để từ đó hình thành một hệ sinh thái số hoàn thiện, hấp dẫn về lợi ích đủ sức níu chân người dùng lâu dài.
Chiến lược nào được bà áp dụng cho MEGA1 nói riêng và Yeah1 nói chung?
Chúng ta đang nói về "digital 4.0", và có thể chỉ trong tích tắc, hệ số 4.0 sẽ tiến tới 6.0 bất chấp các dự đoán. MEGA1 là bước đi tích hợp đầu tiên của Yeah1 dựa trên nhu cầu người dùng và thị trường – một nền tảng số quy tụ, kết nối tất cả các lợi ích thực tế phục vụ người tiêu dùng Việt là điều chúng tôi hướng đến.
Những "điều đầu tiên " & sự đổi mới của media innovation – "công nghệ truyền thông". Có thể nói, đây là giai đoạn cao trào nở rộ của các startup lẫn các ứng dụng dịch vụ, không ít trong số đó đã gán cho danh xưng "startup kỳ lân". Bà cho rằng điều gì khiến cho MEGA1 trở nên khác biệt, và lớn mạnh giữa thị trường cạnh tranh?
Trước hết, MEGA1 là một hệ sinh thái thực tế dựa vào nguồn tài nguyên giá trị của chính Yeah1, đó là cơ sở người dùng và thế mạnh về liên minh kinh tế. MEGA1 lấp đầy lỗ hổng về tương tác số giữa người dùng và doanh nghiệp, cân bằng mục tiêu kinh doanh và gia tăng giá trị người dùng đến khách hàng cuối cùng. Tôi cho rằng "kỳ lân" không có thật, nhưng MEGA1 mang đến cho bạn những lợi ích thực tế bằng con số.
Như vậy, sự chuyển mình này của Yeah1 thông qua MEGA1 có đồng nghĩa với mục tiêu chiếm lấy dữ liệu người dùng không, thưa bà?
Kinh doanh dựa trên nắm giữ dữ liệu người dùng chưa bao giờ là triết lý sống còn đối với Yeah1. Hệ sinh thái và lịch sử am hiểu người dùng của Yeah1 đủ sức tạo ra những sản phẩm số phục vụ người dùng và thậm chí tiên phong đón đầu xu thế.
Đây là sự đổi mới đến từ các "công ty công nghệ truyền thông" – media innovation điển hình như Yeah1. Tại nơi đây, truyền thông lắng nghe người dùng và sử dụng công nghệ để kéo gần nhu cầu giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Người ta vẫn hay gán cho các nữ lãnh đạo danh xưng "Nữ tướng thép", "Bà đầm thép"…liệu lạnh lùng và "đanh thép" có phải là điều bà sẽ mang tới?
Tôi dùng sự uyển chuyển cần thiết để thích nghi với thời đại mới, đặc biệt trong lĩnh vực media innovation cần đi trước xu hướng nhằm đón đầu trải nghiệm người dùng.
Với tôi, "Nữ lãnh đạo đầu tiên của Yeah1" là đủ. Tất cả đều hướng đến sự đổi mới hài hoà từ những lần đầu tiên.
Cuối cùng, trong bối cảnh thị trường người dùng thay đổi nhanh chóng, điều gì khiến Yeah1 luôn giữ vững phong độ dẫn đầu đổi mới, cũng như cá nhân bà sẽ định hướng đúng đắn?
Chúng tôi tập trung ưu tiên vào những ý tưởng tốt nhất, và khuyến khích những "điều đầu tiên" – tức những thứ chưa ai làm và Yeah1 sẽ là nơi thực hiện điều đó tốt nhất. Nếu tất cả đều đang vận động trong một cuộc đua và một cuộc chơi, tôi muốn biết rõ nơi mình sẽ về đích. Bằng cách vượt lên trên.
Cám ơn bà.